Phát huy kết quả đã đạt được, ngày 6/2, Sở GTVT tiếp tục khởi công xây dựng 2 cầu vượt nhẹ tại nút Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh và Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt.
Đây là 2 nút giao thông trọng điểm, có lưu lượng xe cộ qua lại lớn, thường xuyên bị UTGT vào giờ cao điểm. Đặc biệt, để đảm bảo tiến độ khánh thành trong dịp 10/10, cả 2 cây cầu sẽ thi công trong những ngày nghỉ Tết Quý Tỵ. Đúng 7 giờ sáng 6/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã phát lệnh khởi công cầu vượt nút giao thông Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã. Tại công trường, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã động viên anh em công nhân thi công công trình trong cả những ngày nghỉ Tết.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo (ngoài cùng bên phải) chúc Tết và giao nhiệm vụ cho các đơn vị thi công cầu vượt nhẹ Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt.Ảnh: Thanh Hải
"Đây là công trình trọng điểm, tính chất kỹ thuật và điều kiện thi công phức tạp. Vì vậy, anh chị em công nhân phải nỗ lực hết mình, các đơn vị thi công huy động đầy đủ máy móc, nhân lực để đạt tiến độ đề ra, nhưng cũng phải bảo đảm chất lượng, kỹ, mỹ thuật. Bên cạnh đó, đây còn là điểm giao cắt của hai tuyến đường sắt: tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 5 Tây Hồ Tây nên các đơn vị thi công phải vừa bảo đảm tiến độ nhưng cũng phải có giải pháp phù hợp để không làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân" - Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh.
Nút giao thông Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã (nút Daewoo) là nút giao thông trọng điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ùn tắc và mất an toàn trật tự giao thông. Việc triển khai xây dựng cầu vượt sẽ góp phần hạn chế xung đột giữa các dòng phương tiện, khơi thông dòng phương tiện ra vào Thủ đô từ khu vực cửa ngõ phía Tây thành phố.
Thời điểm thi công 2 cầu vượt rơi vào đúng thời điểm Tết Nguyên đán Quý Tỵ, nên đòi hỏi sự hy sinh rất lớn của đội ngũ giám sát, tư vấn thiết kế, nhất là anh em ở lại công trường. Chia sẻ với chúng tôi, anh Trần Minh Đức, công nhân xây lắp cầu, Công ty Xây dựng và Phát triển Công nghệ Thăng Long (Tổng Công ty xây dựng Thăng Long), quê ở Ninh Bình nói: "Đây là năm đầu tiên tôi không về quê ăn Tết. Thật sự, cũng thấy hơi chút hụt hẫng và thương bố mẹ ở quê luôn mong mỏi con về đoàn tụ trong dịp Tết. Tuy nhiên, vì công việc nên bố mẹ đều thông cảm, động viên tôi hoàn thành nhiệm vụ".
Anh Nguyễn Quang Minh, Công ty CP Xây dựng Á Châu thuộc trường ĐH GTVT Hà Nội, đơn vị tư vấn giám sát công trình lại nghĩ khác. Anh cho biết: "Ở lại công trường, không về ăn Tết với gia đình đối với anh em chúng tôi có lẽ là chuyện bình thường. Chỉ có những ngày nghỉ, Hà Nội mới giảm lượng người và mật độ phương tiện giao thông để có thể thi công công trình được thuật lợi".
Nói về chuyện ăn Tết của công nhân tại công trường lần này, anh Trần Văn Minh, Giám đốc điều hành công ty CP Thành Long (nhà thầu cầu vượt nhẹ nút Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã) nhấn mạnh: "Phía công ty đã động viên anh em từ mấy tháng trước, đồng thời có chính sách hỗ trợ, tổ chức ăn Tết tại công trường. Trên tinh thần quán triệt của toàn công ty, mọi người đều bảo ban nhau quyết tâm cố gắng, hy sinh cái riêng để phục vụ cái chung".
Cầu vượt tại nút Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã có tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng, xây dựng từ phố Nguyễn Chí Thanh vượt ngã tư đến phố Liễu Giai. Cầu có chiều dài 278m, rộng 16m cho 4 làn xe 2 chiều, kết cấu nhịp dầm hộp thép liên hợp.
Cầu vượt nút Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt có tổng mức đầu tư 181 tỷ đồng, xây dựng từ phố Trần Khát Chân vượt ngã tư sang phố Đại Cồ Việt. Cầu có chiều dài 352m, chiều rộng 11m với 4 làn xe.
|