An toàn là yếu tố tiên quyết để tái khởi động du lịch

Minh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/10, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTT&DL) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc "Tái khởi động du lịch".

Báo cáo của Tổng cục Du lịch cho thấy, từ năm 2020 đến nay dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến du lịch thế giới nói chung và Du lịch Việt Nam nói riêng. Năm 2020, Covid-19 đã khiến lượng khách quốc tế giảm 80% so với năm 2019, khách nội địa giảm 34,1%, tổng thu du lịch giảm 58,7%. Từ đầu năm đến nay, khách du lịch nội địa tiếp tục giảm 16% so với cùng kỳ 2020, đạt 31,5 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch giảm 41%.
Khách du lịch tại phố đi bộ Hoàn Kiếm.

Tại hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho hay, yếu tố an toàn là điều kiện tiên quyết để tái khởi động ngành du lịch trong bối cảnh bình thường mới, đây cũng là tiêu chí được đưa vào trong tất cả các hoạt động du lịch với phương châm “an toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn”. Lộ trình mở cửa cần thực hiện theo từng giai đoạn từ du lịch nội tỉnh, du lịch nội địa đến du lịch quốc tế.
Bộ VHTT&DL đã ban hành kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL về việc triển khai các chính sách, biện pháp kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành. Cụ thể, trong tháng 10/2021, các địa phương tổ chức tập huấn các quy định, biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19, quy trình đón và phục vụ khách du lịch, tiêu chí dịch vụ du lịch an toàn. Chuẩn bị phương án, nguồn lực dự phòng cho các sự cố, rủi ro... Triển khai đón khách nội tỉnh gắn với kiểm soát chặt chẽ quy trình phòng chống dịch.
Từ tháng 11/2021, triển khai đón khách nội địa từ các địa phương đã kiểm soát được dịch Covid-19 gắn với quy trình phòng chống dịch an toàn, bảo đảm sự linh hoạt, thuận lợi cho khách du lịch - điểm đến an toàn.
Cũng tại hội nghị, các địa phương đã nêu lên những khó khăn của ngành du lịch trong thời gian qua, đồng thời có những kiến nghị nhằm chuẩn bị cho việc tái khởi động du lịch trong tình hình mới.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, du lịch Hà Nội hoạt động theo 4 giai đoạn tương ứng 4 giai đoạn chống dịch của TP Hà Nội. Trong tháng 10 mở cửa phục hồi giai đoạn 2, cho phép du lịch đón khách trong địa bàn TP. Tháng 11 theo giai đoạn 3 và 4, cho phép đón khách từ các tỉnh an toàn kiểm soát tốt; Tháng 12 sẽ thực hiện biện pháp mở cửa theo trạng thái bình thường mới.
Tuy nhiên, để muốn tái khởi động du lịch trong tình hình mới Sở Du lịch Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước có chung kiến nghị Bộ VHTT&DL chỉ đạo hướng dẫn cách triển khai phù hợp, đồng bộ, đặc biệt là những nơi đã là vùng xanh an toàn và có tiêu chí để về liên kết du lịch các địa phương để thực hiện thống nhất.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng  Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt nêu rõ, trong giai đoạn trước mắt, du lịch Việt Nam tập trung cho thị trường khách nội địa. Trong du lịch nội địa có du lịch nội tỉnh và du lịch ngoại tỉnh. Các địa phương cần xác định rõ để có chính sách phù hợp, trước hết là giải quyết nhu cầu của người dân sau tác động của Chỉ thị 15, 16, trước mắt là mở du lịch trong địa phương của mình.
“Sau khi làm du lịch nội tỉnh, chúng ta làm du lịch nội địa, kết hợp các khu vực tam giác, tứ giác, tuyến đường du lịch, khu vực du lịch, kết nối núi rừng, biển, danh thắng quốc gia, kết nối di sản…" - Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh.