Anh bác việc tái áp dụng biện pháp kiểm soát Covid-19 bất chấp nguy cơ 100.000 ca/ngày

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid khẳng định chính phủ sẽ không thực hiện chiến lược B của kế hoạch Covid-19 trong mùa thu - đông bất chấp cảnh báo từ quan chức y tế.

 Anh báo cáo có gần 50.000 người trong ngày 20/10. Ảnh: Reuters
Ngày 20/10, Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cảnh báo số ca mắc Covid-19 mới tại nước này có thể tăng lên 100.000 mỗi ngày, song thời điểm hiện tại chính phủ chưa xem xét thực hiện “kế hoạch B” để đối phó với dịch Covid-19. "Chúng tôi đang xem xét các dữ liệu kỹ càng và sẽ không thực hiện kế hoạch B về các biện pháp dự phòng vào thời điểm này. Nhưng chúng tôi sẽ luôn cảnh giác, chuẩn bị cho mọi tình huống trong khi củng cố hệ thống phòng thủ quan trọng để chống lại virus SARS-CoV-2" - Bộ trưởng Javid nói trong cuộc họp báo về Covid-19 đầu tiên của chính phủ Anh trong hơn 1 tháng qua.
Theo Bộ trưởng Javid, Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) đang "hoạt động hiệu quả" nhưng áp lực đang ngày càng tăng lên. Người đứng đầu ngành y tế Anh khẳng định họ sẽ làm những gì cần thiết để đảm bảo NHS không bị quá tải. Ông Javid cảnh báo mùa đông là "mối đe dọa lớn nhất" cho việc phục hồi từ Covid-19 và số ca nhiễm có thể lên tới 100.000 ca/ngày, đồng thời kêu gọi người dân Anh tích cực tiêm chủng.
Trước đó trả lời phỏng vấn hãng tin Sky News cùng ngày, Bộ trưởng Kinh doanh Anh Kwasi Kwarteng nhấn mạnh chính phủ sẽ chưa cân nhắc chiến lược B của kế hoạch Covid-19, mà thay vào đó là tập trung thực hiện chiến dịch tiêm mũi vaccine tăng cường cho người dân có hệ miễn dịch yếu.
Các tuyên bố trên được các bộ trưởng Anh đưa ra không lâu sau khi Liên đoàn Dịch vụ Y tế Quốc gia, cơ quan đại diện cho các tổ chức trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Vương quốc Anh, khuyến cáo một số quy định liên quan đến Covid-19 phải được áp dụng trở lại "ngay lập tức" nếu chính phủ không muốn số ca nhiễm tăng lên và ngăn ngừa việc các bệnh viện bị quá tải trong mùa đông năm nay. “Tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn và các cơ sở chăm sóc y tế đang có nguy cơ rơi vào tình trạng quá tải nếu số ca nhiễm Covid-19 mới tiếp tục tăng cao” - Matthew Taylor, giám đốc điều hành của Liên đoàn Dịch vụ Y tế Quốc gia nói với đài BBC.
Anh báo cáo 223 trường hợp tử vong mới do nhiễm Covid-19 trong ngày 19/10, mức cao nhất kể từ tháng 3/2021, trong khi chứng kiến số ca mắc mới cao nhất tại châu Âu với gần 50.000 người trong ngày 20/10. Theo số liệu của trường đại học Johns Hopkins University, Anh hiện ghi nhận tổng cộng gần 8,59 triệu người nhiễm Covid-19 và hơn 139.000 người chết. Số ca nhiễm mới ở Anh tăng 17,2% từ ngày 14-20/10, trong khi số ca tử vong tăng 21,1%.
Chính phủ Anh đã đạt thỏa thuận mua 480.000 liệu trình molnupiravir của công ty Mỹ Merck, thuốc kháng virus được chứng minh có thể giảm một nửa nguy cơ nhập viện và tử vong của người nhiễm Covid-19. Thỏa thuận thứ hai là 250.000 liệu trình PF-07321332/ritonavir của Pfizer. Giới chức Anh cho biết các thỏa thuận được thực hiện nhằm đối phó với kịch bản ca nhiễm tăng mạnh trong mùa đông tới. Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cho biết đây là một phần trong "kho các biện pháp bảo vệ tính mạng con người trước Covid-19"./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần