[Ảnh] Hà Nội: Nhiều chốt kiểm tra linh hoạt trong ngày đầu siết chặt việc sử dụng Giấy đi đường

Hoàng Quân - Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong ngày đầu tiên (9/8), sau khi UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 2562/UBND-KT về việc siết chặt việc cấp và sử dụng Giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 6/8/2021 của Chủ tịch UBND TP, tại nhiều chốt chặn, lực lượng chức năng đã phải linh hoạt các biện pháp kiểm tra để giảm tránh ùn tắc.

UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 2562/UBND-KT về việc siết chặt việc cấp và sử dụng Giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội.

Cụ thể, Hà Nội siết chặt công tác cấp và sử dụng Giấy đi đường, phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Người đi đường xuất trình kèm theo: Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị trong buổi sáng ngày 9/8 trên địa bàn TP Hà Nội, người dân đã có ý thức khi ra đường và xuất trình Giấy đi đường theo đúng quy định của TP. 

Các chốt kiểm tra đã siết chặt việc kiểm tra Giấy đi đường cũng như giấy tờ tuỳ thân của những người dân khi lưu hành trên đường trong những ngày giãn cách xã hội. Trong ngày đầu tiên TP Hà Nội siết chặt cấp và sử dụng Giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội, lực lượng chức năng đã nhắc nhở và tuyên truyền đến người dân về việc phải có đầy đủ giấy tờ theo quy định.

Cũng theo ghi nhận, nhiều người lưu hành trong sáng ngày 9/8 không thể xuất trình đủ giấy tờ khi chỉ có giấy đi đường do đơn vị chưa thể cấp đủ các giấy tờ theo qui định mới của TP.
Bên cạnh công tác xử phạt những người cố tính vi phạm, thì nhiều trường hợp được nhắc nhở yêu cầu chấp hành nghiêm các qui định. Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị ngay trong buổi sáng ngày 9/8, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) Nguyễn Việt Trung cho biết, từ ngày 24/7 bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội đến nay đã xử phạt 118 trường hợp với số tiền là 153 triệu đồng, lực lượng liên ngành của phường đã tăng cường tuyền truyền, kiểm tra trên toàn địa bàn phường theo đúng quy định của TP.

"Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19, ngay sau khi có chỉ đạo từ TP, phường Dịch Vọng đã thành lập 5 chốt trực, để kiểm tra từng người đi đường trong bất cứ thời điểm nào để siết chặt hơn việc sử dụng Giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội. Bước đầu kiểm tra sẽ nhắc nhở, tuyên truyền và yêu cầu xuất trình đầy đủ giấy tờ theo qui định. Trường hợp nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng với lỗi mắc để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, phường cũng đã yêu cầu lực lượng tại chốt kiểm soát cần linh hoạt để không ra ùn tắc, tập trung đông người trong ngày đầu thực hiện qui định mới" - ông Nguyễn Việt Trung nhấn mạnh.

Thực tế, nhiều chốt kiểm soát đã phải sử dụng nhiều biện  pháp trong ngày đầu tiên siết chặt sử dụng Giấy đi đường theo qui định của UBND TP Hà Nội. Hình ảnh ghi nhận tại chốt kiểm tra phòng chống Covid-19 trên địa bàn phường Dịch Vọng tại cổng Công viên Cầu Giấy.

Tuy nhiên, do vào giờ cao điểm nên lượng người lưu thông đông dẫn đến 1 số chốt kiểm soát bị tắc ngẽn trong thời gian ngắn. 
Hình ảnh ghi nhận tại đường Nguyễn Chí Thanh thuộc địa bàn phường Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội).

Trong khi đó, ghi nhận tại chốt kiểm soát giao với phường Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm) và phường Xuân La (Tây Hồ), lực lượng chức năng kiểm tra nghiêm đối với người đi đường. Do chốt kiểm soát được đặt ngay cổng làng nghề nên lượng người qua lại khá đông, buộc lực lượng chức năng phải tìm những biện pháp linh hoạt hơn trong ngày đầu thực hiện qui định.

Tuy nhiên, những người không xuất trình được đầy đủ giấy tờ, lý do ra đường chưa chính đáng sẽ bị xử phạt đúng với mức đã đề ra.

Được biết, chỉ trong đầu giờ sáng phường Xuân Tảo đã xử phạt 2 trường hợp vi phạm.

UBND Hà Nội cũng đề nghị, về mẫu giấy đi đường, tiếp tục sử dụng theo mẫu đã được ban hành kèm theo Công văn số 2434/UBND-KT ngày 29/7/2021 của UBND TP.