[Ảnh] Hà Nội: Nhịp sống thay đổi trong ngày đầu tiên thực hiện Công điện phòng chống dịch Covid-19

Ngọc Tú - Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi công điện của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhịp sống của Hà Nội thay đổi đáng kể so với những ngày trước đó.

Chỉ trong chưa đầy 1 tuần, Hà Nội liên tiếp xuất hiện hàng chục ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó một số ca chưa xác định được nguồn lây. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 18/7 Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ban hành công điện khẩn để chủ động kiểm soát nguy cơ cao lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng.

Cụ thể, công điện nêu rõ yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động, mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và các trường hợp khẩn cấp khác như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn…

Ghi nhận trong buổi sáng ngày 19/7, nhiều cửa hàng đã đóng cửa theo đúng quy định của công điện đưa ra ngày 18/7.

Ngoài việc các cửa hàng đã đóng cửa, người dân cũng đã hạn chế ra đường so với những ngày trước đó. Hình ảnh thưa thớt người qua lại tại đường Cầu Giấy vào 9 giờ ngày 19/7 .

Khu vực xung quanh hồ Gươm cũng đã không còn đông đúc người qua lại như mọi ngày

Hình ảnh ghi nhận tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục vào sáng ngày 19/7.

Phố Tràng Tiền bình yên khác lạ khi lượng phương tiện lưu thông thưa thớt

Cũng theo công điện của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, yêu cầu phải thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tụ tập quá 05 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; khai báo y tế thường xuyên trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone khi ra ngoài. Khuyến khích mọi người dân sử dụng dịch vụ thương mại điện tử, giao hàng tại nhà.

Ngoài ra, Hà Nội cũng dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ được hoạt động bao gồm: Nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu; các cửa hàng dịch vụ ăn uống chỉ bán hàng mang về, cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ DN yêu cầu bắt buộc khai báo y tế bằng mã QRCode.

Trong khi đó, các chợ dân sinh vẫn hoạt động bình thường để cung cấp thực phẩm thiết yếu cho người dân.

Hàng quán ế ẩm tại một cửa hàng tạp hoá khi toàn phố thực hiện Công điện của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Trong khi đó, tại các siêu thị lớn Big C vẫn đông người qua lại để mua thực phẩm cũng như những đồ dùng thiết yếu.

Hình ảnh ghi nhận tại siêu thị Hapro Thành Công.

Tại các siêu thị vẫn phục vụ đầy đủ thực phẩm cho người dân, không có tình trạng khan hiếm khiến như đồn đoán khiến người dân đổ xô đi tích trữ thực phẩm.