[Ảnh] Nông dân Hà Nội chiếu đèn gặt lúa thâu đêm để tránh nóng

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để tránh cái nắng ban ngày lên tới 40 độ C, nông dân nhiều vùng ngoại thành Hà Nội đã lựa chọn gặt lúa vào ban đêm.

Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, để có thể tránh nắng nóng khi nhiệt độ ngoài trời vượt ngưỡng 40 độ, có nơi đạt gần 50 độ nhiều nông dân ở vùng ngoại thành Hà Nội đã lựa chọn thu hoạch lúa vào ban đêm.

Ghi nhận tại xã Dị Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) những chiếc gặt luôn hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm.

Chia sẻ với phóng viên, một chủ lái máy gặt cho rằng, việc lựa chọn ban đêm sẽ tránh được nắng nóng gắt của ban ngày và chạy liên tục một ngày sẽ gặt được khoảng 15 mẫu/ngày (1 mẫu  Bắc Bộ = 3600 m²).

Được biết, giá gặt ban ngày và ban đêm không chênh lệch khá nhiều khi dao động từ 170.000 đồng đến 200.000 đồng/sào (1 sào Bắc Bộ = 360 m²).

Nông dân tất bật thu hoạch lúa trong đêm tại xã Dị Nậu. Theo Nguyễn Đức Hùng – xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội), hàng ngày sẽ lái máy ra đồng đi làm từ 4 giờ sáng đến đêm tuỳ thuộc vào chủ ruộng yêu cầu và có mong muốn gặt giờ nào. "Những ngày nắng như này thường sẽ gặt vào sáng sớm hoặc tối muộn. Thường tối muộn khi trời mát mẻ để tránh cái nắng, có hôm gặt cố đến 11 giờ đêm, có những ngày người mệt nhừ những vẫn phải làm” – ông Hùng chia sẻ

Trong khi đó, cùng làm với ông Nguyễn Đức Hùng là anh Nguyễn Đức Huy cũng cho biết, một máy sẽ thường 4 đến 5 người đi làm. Thay nhau lái máy cũng như cho lúa vào bao khi đang cắt.

“Nói chung hiện này người nông dân đã lựa chọn máy gặt hơn là gặt tay, đỡ vất vả và không tốn kinh phí. Những ngày nắng nóng như hiện này chúng tôi tranh thủ những lúc trời mát, còn ban ngày nóng chỉ làm được lúc nào hay lúc đó. Bản thân người dân cũng không muốn ra đồng khi nắng nóng nên xác định là làm đêm cho mát” - anh Hùng chia sẻ.

Bên cạnh máy gặt đang miệt mài cắt lúa thì những máy tuốt lúa cũng không ngừng nghỉ dù đã về đêm.

Để có thể làm việc, mỗi người sẽ được trang bị một đèn pìn và đeo trên đầu để lấy ánh sáng.

Theo như ghi nhận, người dân tại vùng ngoại thành Hà Nội khá vui khi năm nay lúa được mùa so với các năm trước, đỡ đi phần nào những nỗi lo do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Thợ tuốt lúa hoạt động tất bật trong đêm tránh nắng nóng trên 40 độ C ban ngày.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần