Anh sắp công bố chống dịch Covid-19 "kiểu thời chiến” khi số ca nhiễm lên gần 1.400

Nguyễn Phương (Theo Skynews)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết nước này có thể thực hiện việc cách ly người cao tuổi trong những tuần tới" để ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19.

Chính phủ Anh cho biết họ sẽ đẩy mạnh các biện pháp ứng phó với đại dịch Covid-19, trong đó có việc cách ly người từ 70 tuổi trở lên trong vòng 4 tháng khi nước này đang đối mặt với "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe lớn nhất trong lịch sử".
Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock. 
Ngày 15/3, nhà chức trách y tế Anh thông báo, trong 24 giờ qua, số người nước này tử vong do mắc virus SARS-CoV-2 tại nước này đã tăng thêm 21 người, nâng tổng số trường hợp tử vong lên thành 35 người. Trong khi số người được chẩn đoán nhiễm mới dịch Covid-19 tại Anh tăng 330, khoảng 20%, trong ngày 15/3 lên tổng cộng 1.391 người.
Anh ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm SAR-CoV-2 hôm 31/1. Tổng số người được xét nghiệm y tế tại Anh là 40.279 người.
Bộ trưởng Y tế Matt Hancock hôm 15/3 nói rằng kế hoạch hành động khẩn cấp của Anh trong việc ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19 là yêu cầu người già tự cô lập tới 4 tháng để tự "tự bảo vệ".
Ông Hancock cho biết Chính phủ dự kiến ​​sẽ công bố kế hoạch chống dịch Covid-19 trong "tuần tới", vì chưa muốn công bố biện pháp này "quá sớm".
Trả lời câu hỏi rằng liệu yêu cầu những người từ 70 tuổi trở lên phải tự cách ly trong vòng 4 tháng có nằm trong kế hoạch chống dịch Covid-19 của Chính phủ hay không, ông Hancock khẳng định trên tờ Sky news hôm 15/3: “Đúng, việc đó nằm trong kế hoạch hành động đối phó sự bùng phát của dịch bệnh”.
Bộ trưởng thừa nhận đây là một "yêu cầu rất lớn", đồng thời lưu ý thêm: “Các biện pháp mà chúng tôi đang xem xét thực hiện là rất, rất quan trọng và chúng sẽ phá vỡ cuộc sống bình thường của đa số người dân trong nước để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan”.
“Thế hệ chúng tôi chưa bao giờ trải qua cách chống dịch khắc nghiệt như thế này, cuộc sống mà thế hệ ông bà của chúng ta đã từng trải qua trong Thế chiến thứ hai, khi các TP của chúng ta bị ném bom trong chiến dịch Blitz của phát xít Đức.
Siêu thị tại thủ đô London trống trơn do dịch Covid-19 lan rộng đã khiến người dân Anh đổ xô đi mua sắm dự trữ hàng hóa.
Trước đó, cùng ngày, Chính phủ Anh đã biện hộ cho kế hoạch kiểm soát dịch Covid-19 bị dư luận chỉ trích của nước này là nhằm "bảo vệ cuộc sống" theo cách "bền vững," trong bối cảnh London chuẩn bị công bố các biện pháp "kiểu thời chiến" để chống dịch.
Bộ trưởng Hancock cũng cho hay kế hoạch chống dịch của chính phủ Anh dựa trên khuyến nghị khoa học có thể tin tưởng. Ông cho hay dữ liệu cơ sở được dùng cho mô hình của Anh sẽ được công bố trong những ngày tới.
Dự kiến, trong ngày 16/3, Thủ tướng Boris Johnson cũng sẽ thúc giục các nhà sản xuất tham gia việc cung cấp thiết bị y tế cho Cơ quan y tế quốc gia Anh.
Dịch Covid-19 lan rộng đã khiến người dân Anh đổ xô tới các siêu thị mua sắm, khiến nhiều gian hàng trống trơn, buộc Hiệp hội bán lẻ Anh, trong ngày 15-16/3 đã phải đăng tải trên các nhật báo quốc gia lớn lời kêu gọi người dân chỉ "mua những thứ cần thiết," để không ảnh hưởng đến người khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần