Ánh Viên vô đối

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều qua, các nhà chuyên môn và đại diện giới truyền thông đã tiến hành bỏ phiếu bầu chọn Huấn luyện viên (HLV), Vận động viên (VĐV) tiêu biểu năm 2015.

Hàng chục ứng viên đã được đưa ra để chọn lựa, nhưng tất cả đều tin, "tiểu tiên cá" Ánh Viên sẽ được vinh danh.

Năm của Ánh Viên

2015 là năm đặc biệt của thể thao Việt Nam khi có sự kiện lớn SEA Games diễn ra. Đây cũng là năm của Ánh Viên. Cô gái 19 tuổi này đã có được thành tích vô tiền khoáng hậu khi liên tiếp đăng quang ngôi vô địch SEA Games. Không chỉ là linh hồn của đoàn thể thao Việt Nam, Ánh Viên còn là thần tượng mới của SEA Games 28.
Ánh Viên vô đối - Ảnh 1
Một mình kình ngư trẻ này đã giành 8 HCV, phá 8 kỷ lục SEA Games và đóng góp công lớn trong việc đưa đoàn thể thao Việt Nam xếp hạng 3 chung cuộc. Điều đáng nói là Ánh Viên không chỉ là hiện tượng của thể thao Việt Nam tại đấu trường khu vực mà còn là niềm hy vọng cho những sân chơi lớn hơn. Năm qua, cô gái này đã giành 1 HCB, 1 HCĐ cúp thế giới, 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ giải Quân sự thế giới, 7 HCV, 5 HCB giải vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á. Ở đấu trường trong nước, một mình Ánh Viên giành 16 HCV ở giải VĐQG. Cũng chính nhờ thành tích ấn tượng này mà Ánh Viên được trang tin tức bơi lội thế giới Swimswam bình chọn là 1 trong 5 VĐV bơi lội xuất sắc châu Á 2015.

SEA Games 2015 ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc của thể thao Olympic Việt Nam. Các VĐV bơi lội, thể dục dụng cụ, bắn súng cũng mang về nhiều vinh quang cho đất nước. Trong đó, phải kể đến Phan Thị Hà Thanh với 3 tấm HCV SEA Games, hai chức vô địch ở Cúp thế giới cùng nhiều danh hiệu khác. Ngoài ra, phải kể đến Đinh Phương Thành, 4 HCV SEA Games, Nguyễn Thị Huyền, 2 HCV SEA Games, Trần Quốc Cường, Hoàng Xuân Vinh, mỗi người giành 2 HCV bắn súng tại SEA Games... Nếu không có một Ánh Viên quá toàn năng thì những VĐV này hoàn toàn có thể được vinh danh trong một năm thi đấu thăng hoa.

Trò hay, thầy giỏi

Bên cạnh danh hiệu giành cho các VĐV, các HLV, chuyên gia tham gia huấn luyện cũng sẽ được vinh danh trong năm 2015. Việc bầu chọn các HLV phụ thuộc vào thành tích trong huấn luyện. Hay nói đúng hơn, thành công của học trò là cơ sở để đánh giá hiệu quả làm việc của những người thầy.

Cũng vì tiêu chí kể trên mà năm 2015, HLV bơi lội Đặng Anh Tuấn chắc chắn sẽ nhận được phần thưởng. Nhiều người nói rằng, HLV Đặng Anh Tuấn may mắn khi có cô học trò xuất sắc Ánh Viên. Thế nhưng, sẽ đúng hơn khi đánh giá thành công của HLV này thông qua những hy sinh trong hành trình cùng Ánh Viên chinh phục vinh quang. HLV này không chỉ có công phát hiện ra Ánh Viên mà còn thực hiện vai trò của một người bảo mẫu trong những chuyến tập huấn xa nhà kéo dài cả năm trời.

HLV Đặng Anh Tuấn khó có đối thủ nhưng phải đánh giá một cách công bằng với đóng góp của các HLV môn điền kinh (Hồ Thị Từ Tâm, Vũ Ngọc Lợi), thể dục dụng cụ (Trương Tấn Hiền, Nguyễn Thị Thanh Thúy), bắn súng (Nguyễn Thị Nhung)… Chính họ đã tạo ra cơn mưa vàng cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 28. Đồng thời, mang đến bước ngoặt quan trọng trong định hướng phát triển của thể thao Việt Nam trong thời gian tới khi các môn thể thao Olympic sẽ được đầu tư một cách mạnh mẽ hơn.