Áo: Bác bỏ kết quả bầu cử Tổng thống vì nhầm lẫn

Tú AnhTheo BBC
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án tối cao Áo vừa bác bỏ kết quả cuộc bầu cử Tổng thống sít sao với chênh lệch giữa hai đảng tham gia chưa tới 1%.

Trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, đại diện đảng Tự do cánh tả (FPO) Norbert Hofer đã phải chấp nhận thất bại trước ứng viên độc lập được đảng Xanh hậu thuẫn là Alexander Van der Bellen. Ông Hofer chỉ thất bại trước ông Bellen chưa tới 1% điểm, tương đương khoảng 30.863 phiếu bầu.
Ứng viên tổng thống Alexander Van der Bellen (trái) và Norbert Hofer (phải).
Ứng viên tổng thống Alexander Van der Bellen (trái) và Norbert Hofer (phải).
Kết quả kiểm phiếu sơ bộ còn cho thấy hai ứng viên lưỡng đảng giành số phiếu xấp xỉ nhau, thậm chí ứng viên bên đảng FPO - Hofer lúc đó còn dẫn trước đối thủ. Tuy nhiên, sau khi khoảng 700.000 phiếu bầu chuyển qua đường bưu điện được kiểm thì ông Bellen được tuyên bố là ứng viên giành chiến thắng và đắc cử tổng thống.

FPO đã phản đối kết quả này, khẳng định số phiếu qua bưu điện là phạm pháp và chắc chắn bị “khống chế”.
Với tuyên bố của tòa án tối cao hôm 1/7, cuộc bầu cử sẽ được tái tổ chức.

Người đứng đầu Tòa Án, Gerhard Holzinger cho biết: “Sự phản đối của đảng Tự do là có cơ sở”.

FPO kỳ vọng, phán quyết của tòa án sẽ hỗ trợ ứng viên Norbert Hofer chiến thắng trong cuộc tái bầu cử vào mùa thu năm nay. Với sự kiện này, chính trường Áo đang rơi vào vòng hỗn loạn. Trước hết, đây là chiến thắng “trên danh nghĩa” của phe cánh tả với tư tưởng chống người nhập cư và hòa nghi về châu Âu.

Trong khi đó, việc cử tri Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 vẫn chưa hết sức nóng, có tầm ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều quốc gia châu Âu trong đó có Áo.

Một số người Áo cho rằng cuộc trưng cầu này đã thúc đẩy sự trỗi dậy của làn sóng dân túy và niềm tin dân tộc tại quốc gia này, khiến bộ phận công dân Áo hoài nghi về châu Âu gia tăng.