Áp dụng Luật Bảo hiểm xã hội mới: “Tiết kiệm” cho tương lai

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Áp dụng Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) mới là cách để nâng cao chế độ an sinh xã hội cho người lao động (NLĐ).

Áp dụng Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) mới là cách để nâng cao chế độ an sinh xã hội cho người lao động (NLĐ). Đây là khẳng định của ông Phạm Minh Huân – Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH tại hội nghị cung cấp thông tin triển khai Luật BHXH sửa đổi do BHXH Việt Nam tổ chức chiều 28/12 tại Hà Nội. Vậy nhưng, đến thời điểm hiện tại, Thông tư hướng dẫn cụ thể về thực hiện Luật này vẫn còn nằm trên giấy.

Lợi khi hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Điều khiến các cơ quan, tổ chức, DN băn khoăn nhất đến thời điểm hiện tại là tiền lương tính đóng BHXH theo Luật mới có thêm khoản phụ cấp. Giải tỏa những lo lắng này, ông Trần Đình Liệu – Trưởng ban Thu, BHXH Việt Nam cho biết, không phải 100% số tiền mà NLĐ được hưởng đều tính để thu BHXH. Theo quy định, chỉ lương và các khoản phụ cấp xác định từ trước mới được tính để thu BHXH, các khoản hỗ trợ dựa trên thỏa thuận giữa NLĐ và người sử dụng lao động dựa trên hiệu quả lao động, tiền thưởng theo điều 103 Bộ Luật Lao động sẽ không phải tính vào lương để đóng BHXH. Như vậy, NLĐ vẫn yên tâm với thu nhập của mình và DN cũng không phải lo ngại nhiều về tiền phụ đóng BHXH.
Người lao động sẽ được đảm bảo quyền lợi tốt hơn khi áp dụng Luật Bảo hiểm xã hội mới. Ảnh Chiến Công
Người lao động sẽ được đảm bảo quyền lợi tốt hơn khi áp dụng Luật Bảo hiểm xã hội mới. Ảnh Chiến Công
Còn bà Trần Thị Thúy Nga – Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ LĐTB&XH nhấn mạnh, tăng tiền thu BHXH, đời sống của người hưởng BHXH cũng được nâng lên. Cụ thể, nếu đóng BHXH trên thu nhập thực tế, NLĐ chỉ tăng mức đóng trên mức 1/3 phí BHXH. Ngược lại, khi ốm đau, thai sản hay nghỉ hưu, lương từ quỹ BHXH của họ sẽ tăng cao hơn nhiều, được hưởng 100% từ mức đóng tăng. Đặc biệt, với mức lương hưu được hưởng tối đa bằng 75% mức lương đã đóng BHXH thì như hiện nay, số tiền NLĐ khi về hưu nhận được là rất thấp, không đủ trang trải cuộc sống. Đồng tình với quan điểm này, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội chia sẻ, nếu tiền lương làm cơ sở đóng BHXH cho NLĐ thấp, đồng nghĩa với việc DN được hưởng lợi nhiều hơn vì DN cũng đóng trên mức tiền lương thấp đi. Kết cục, chính NLĐ sẽ là người chịu thiệt do số tiền lương hưu được hưởng trong tương lai sẽ thấp đi. Như vậy, nâng mức đóng BHXH bây giờ cũng là một cách để “tiết kiệm” cho tương lai.

Vẫn áp dụng khi chưa ban hành Thông tư

Chỉ còn vài ngày nữa, Luật BHXH sửa đổi sẽ được áp dụng nhưng đến nay, nhiều DN vẫn lúng túng khi triển khai vì chưa có Thông tư hướng dẫn cụ thể. Lý giải về điều này, ông Huân cho biết, việc xây dựng Thông tư gặp nhiều khó khăn, do có rất nhiều loại phụ cấp với tên gọi khác nhau và phải lấy ý kiến nhiều bộ, ngành, địa phương, DN. Ngoài ra, cơ sở tính đóng BHXH thay đổi, cùng với tăng lương tối thiểu vùng từ năm tới cũng khiến chi phí của DN tăng lên, nên cần nghiên cứu hài hòa lợi ích giữa các bên. Về phương hướng giải quyết, theo ông Huân, nếu Thông tư hướng dẫn về cách tính đóng BHXH từ năm 2016 không kịp ban hành, việc thu BHXH theo cách tính mới vẫn được thực hiện. Tuy nhiên, cơ sở thu sẽ là tạm tính, khi nào Thông tư có hiệu lực sẽ tính lại.

Bên cạnh đó, dù các DN Nhà nước, DN cổ phần chuyển đổi đã được yêu cầu xây dựng bảng lương để làm cơ sở thu BHXH, nhưng đến nay, số đơn vị thực hiện điều này rất ít. Đối với nhóm NLĐ thuộc những đơn vị này, ông Huân cho biết, tạm thời đến hết quý I/2016 sẽ thu trên nền cũ nhưng mức thấp nhất không được thấp hơn lương tối thiểu vùng. Ông Huân khẳng định, Bộ sẽ yêu cầu các đơn vị bắt buộc phải có hệ thống thang bảng lương trong quý I/2016. Sau khi có bảng lương đăng ký sẽ tính toán giữa hệ thống đã thu với hệ thống tạm thu xem chênh lệch bao nhiêu thì sẽ phải hoàn trả. Cùng với đó, để loại trừ những DN có thể “lách” chi phí để giảm tiền đóng BHXH, từ năm 2016, BHXH Việt Nam sẽ có thêm quyền thanh tra việc đóng bảo hiểm của DN. Ngoài ra, mức xử phạt với hành vi trốn, chiếm dụng, nợ BHXH cũng tăng nặng, thậm chí có thể bị khởi tố hình sự.
Cán mốc 70 triệu người tham gia BHYT

Cũng trong chiều qua, ông Nguyễn Minh Thảo – Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam thông tin, đến thời điểm hiện tại, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 67,4 triệu người. Theo kế hoạch, tính đến 31/12/2015, số người tham gia BHYT trên toàn quốc sẽ đạt mốc 70 triệu người. Bên cạnh đó, do Thông tư hướng dẫn chuẩn nghèo đa chiều mới  chưa được ban hành nên từ nay đến 30/6/2016, BHXH Việt Nam vẫn cấp thẻ BHYT cho những người thuộc nhóm ưu tiên theo danh sách cũ.