Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Áp lực lớn với thép NK từ Trung Quốc

Kinhtedothi - Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), việc ký kết các hiệp định thương mại tự do mới đây chưa tạo ra khó khăn cho ngành thép mà nỗi lo thường trực chính là thép Trung Quốc.
 Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu đã chính thức ký kết sau hơn 2 năm đàm phán. Có thể thấy, nhiều ngành hàng của Việt Nam có lợi thế khi thực hiện hiệp định này như dệt may, da giày, thủy sản… Ngược lại, nhiều ngành hàng của Việt Nam sẽ gặp bất lợi, trong đó có ngành thép. Nỗi lo thép Việt sẽ bị cạnh tranh gay gắt khi thuế suất NK thép Nga dần về 0% đã dấy lên ngay sau khi ký kết hiệp định. Chia sẻ về vấn đề này, ông Hồ Nghĩa Dũng- Chủ tịch VSA cho biết: “Có thời thép Nga vào Việt Nam rẻ như bèo nên chuyện cảnh giác là không thừa”. Tuy nhiên, nếu xét trên thực tế hiện nay thì thép Nga khó có thể cạnh tranh với thép trong nước .
Theo ông Dũng, khi ký kết Hiệp định này, Bộ Công Thương đã có sự tham vấn DN và đưa ra kết quả đàm phán có lợi cho ngành thép. Cụ thể, đoàn đàm phán đã đạt được thỏa thuận mở cửa từng phần cho từng nhóm hàng thép khác nhau. Những mặt hàng nào Việt Nam có thể cạnh tranh thì ngay lập tức sẽ giảm thuế về 0%, còn những mặt hàng nào Việt Nam chưa có lợi thế sẽ mở cửa dần dần sau 5 năm, 7 năm hoặc 10 năm. Với lộ trình như vậy, DN ngành thép tin tưởng có đủ khả năng cạnh tranh với thép NK từ Nga.

Ở một khía cạnh khác, ông Dũng cho rằng, thép Nga hiện chưa NK vào được Việt Nam và trong tương lai cũng khó cạnh tranh với thép trong nước. Nguyên nhân là do khoảng cách địa lý xa xôi vô hình trung đã khiến cho thép Nga kém cạnh tranh. Thêm vào đó, với những mặt hàng Việt Nam chưa sản xuất được thì Nga cũng khó lòng cạnh tranh với hàng Trung Quốc được NK về Việt Nam.

60% lượng thép NK từ Trung Quốc

Với những phân tích trên của VSA, có thể thấy, thép Nga không phải là điều đáng lo lắng đối với các DN thép. Điều mà DN lo nhất vẫn là thị trường Trung Quốc. Số liệu VSA cung cấp, trong khi XK thép 7 tháng đầu năm 2015 giảm 2,1%, đạt 1 triệu tấn thì lượng thép NK về đã “cán mốc” 7 triệu tấn, tăng tới 37%, trong đó NK từ Trung Quốc đã chiếm trên 60% tổng lượng thép NK, đạt 5 triệu tấn. Như vậy, ngành thép đang phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, điều đáng lo lắng là thép trong nước đang chịu áp cạnh tranh khá lớn với hàng NK từ Trung Quốc.

Ông Dũng cho hay, áp lực cạnh tranh này xuất phát từ những “mánh khóe” mà Trung Quốc đã từng sử dụng để trà trộn vào thị trường Việt Nam. Cụ thể, Trung Quốc đã sử dụng “tiểu xảo” kỹ thuật cho lượng thép hợp kim nhỏ vào thép xây dựng biến hóa thành thép hợp kim để được hoàn thuế GTGT. Sau đó, VSA và Hiệp hội Thép Đông Nam Á đã kiến nghị Trung Quốc bãi bỏ ưu tiên XK mặt hàng đó. Tuy nhiên, những “tiểu xảo” của phía Trung Quốc không chỉ dừng ở đây mà được biến tướng sang những yếu tố hợp kim khác như titan, crom để tiếp tục có hành vi không minh bạch khi XK vào Việt Nam.

Không chỉ gian lận thương mại, việc phá giá đồng nhân dân tệ giúp hàng Trung Quốc đã rẻ nay còn rẻ hơn tạo áp lực không nhỏ cho các DN sản xuất trong nước. “Mặc dù chưa có lô hàng nào vào Việt Nam từ khi đồng nhân dân tệ phá giá nhưng đó là nguy cơ tiềm ẩn. Trên thực tế, 1 tấn phôi thép năm ngoái có giá 10 triệu USD nhưng năm nay có thời điểm chỉ còn 6 triệu tấn vì họ dư thừa nên phải bán phá giá vào các thị trường”, ông Dũng nói. Ngoài ra, một áp lực khác đối với ngành thép được vị Chủ tịch VSA nhắc đến đó là việc thực hiện Khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA). “Hầu hết thành viên Hiệp hội Thép Đông Nam Á đều nói rằng họ không hưởng lợi trước sự cạnh tranh của Trung Quốc khi thực hiện theo ACFTA”, ông Dũng cho hay.

“Đã đến lúc kiện”

Trong bối cảnh thực hiện tự do hóa thương mại, việc thực hiện giảm thuế theo lộ trình là không thể không thực hiện. Ông Nguyễn Văn Sưa,-Phó Chủ tịch VSA cho rằng, không còn con đường nào khác DN phải cố gắng hết mình nâng cao khả năng cạnh tranh (chất lượng, giá cả, thương hiệu và khả năng cung ứng, dịch vụ sau bán hàng…). Để nâng cao tiêu chí này, DN thép phải đổi mới công nghệ, áp dụng kỹ thuật tiên tiến nhất, cho ra sản phẩm chất lượng cao, giá thành hợp lý.

Tuy nhiên, hiện các nước đã xây dựng hàng rào kỹ thuật để kiểm soát thép NK, bảo vệ lợi ích nhà sản xuất trong nước. “Hàng rào kỹ thuật các nước bịa ra rất lắm thứ, muôn hình vạn trạng”, ông Dũng nói và kiến nghị, Nhà nước cần nhanh chóng xây dựng các hàng rào kỹ thuật bằng cách: Kiểm tra chất lượng tại nguồn xem có đủ điều kiện XK không, nhà NK muốn nhập phải đăng ký có đầu ra, lượng tiêu thụ chứ không phải muốn nhập thế nào thì nhập…

Riêng với thị trường Trung Quốc, ông Dũng cung cấp thêm thông tin, không phải chỉ Việt Nam mà cả thế giới đều “điêu đứng” với thép Trung Quốc. Chính Trung Quốc cũng đã thừa nhận thép giá rẻ, song do Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm trong các vụ tranh tụng về chống bán phá giá, chống trợ cấp… nên biện pháp này vẫn chưa được sử dụng hữu hiệu. Hơn nữa, muốn khởi kiện chúng ta phải có bằng chứng rõ ràng về phá giá, bán giá thấp hơn thị trường nội địa gây tổn hại cho ngành thép, tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN trong nước. Kinh nghiệm của các nước là cứ điều tra, cứ kiện để hạn chế bớt lượng thép NK. “Hiệp hội cũng đang khuyến cáo DN tiếp cận những vấn đề này để có kinh nghiệm sâu hơn. Nhà nước có trợ giúp hướng dẫn pháp lý để DN tích lũy nhiều kinh nghiệm. Càng hội nhập sâu, các vụ tranh tụng thương mại càng nhiều. Đã đến lúc phải kiện thôi!”, ông Dũng quả quyết. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng sáng tạo hút và sử dụng vốn hiệu quả

Tăng trưởng sáng tạo hút và sử dụng vốn hiệu quả

16 Dec, 04:02 PM

Kinhtedothi - Trong phiên "Tài chính - ngân hàng", các ý kiến tập trung tìm giải pháp huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030”.

Phát triển hàng không Việt Nam nên hướng tới từ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Phát triển hàng không Việt Nam nên hướng tới từ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

16 Dec, 03:23 PM

Kinhtedothi - Phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam cần tập trung vào doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, xây dựng hệ sinh thái, đào tạo nhân lực chất lượng cao, thu hút chuyển giao công nghệ và hợp tác chiến lược với các tập đoàn lớn (Airbus, Boeing, Embraer) nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu...

Thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” chinh phục khách hàng nhờ phương châm “trọng chữ tín”

Thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” chinh phục khách hàng nhờ phương châm “trọng chữ tín”

15 Dec, 06:39 PM

Kinhtedothi-Thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” chính thức ra đời từ năm 2023 nhưng đã đạt được những thành tích ấn tượng. Doanh số bán hàng ngày càng tăng, có thời điểm thương hiệu đạt hơn 6 triệu lượt bán trên các nền tảng thương mại điện tử, đứng top 2 trên TikTok. Có được thành công đó là nhờ phương châm kinh doanh “trọng chữ tín” của “bà trùm” đồ ăn vặt Đỗ Thị Tuyết cùng các cộng sự. 

Sẵn sàng nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Sân bay quốc tế Long Thành

Sẵn sàng nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Sân bay quốc tế Long Thành

14 Dec, 05:47 PM

Kinhtedothi - Công ty Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) cho biết, tháng 11 vừa qua, công ty đã phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đấu nối thành công các lộ ra 22kV của Trạm biến áp 110kV Long Thành, chính thức hòa lưới điện quốc gia vào hệ thống phân phối nội bộ của sân bay. Việc này đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng trong hạ tầng cấp điện phục vụ Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, sẵn sàng đảm bảo điện an toàn, tin cậy khi Sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động và đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ