Áp thấp nhiệt đới sắp vào Vịnh Bắc Bộ, các địa phương chủ động ứng phó mưa lũ lớn

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 22/7, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai (PCTT) đã có Công điện số 08/QĐ-TW gửi các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh và bộ ngành đề nghị chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đang tiến vào Vịnh Bắc Bộ.

Bảo đảm an toàn cho tàu thuyền là nhiệm vụ đặt ra cấp bách. Ảnh minh họa.
Bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ATNĐ trên biển Đông hiện cách TP Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 70km về phía Đông Đông Bắc. Dự báo đến 13 giờ ngày 23/7, ATNĐ nằm ngay trên vùng biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ.
Do ảnh hưởng của ATNĐ, từ nay đến ngày 24/7, ở khu vực Bắc Bộ có mưa 50 - 150mm/đợt; riêng Đông Bắc có mưa rất to từ 100 - 250mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại miền núi các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Để chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ và mưa lũ, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT - Văn phòng Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN đề nghị các địa phương tuyến biển theo dõi chặt chẽ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ, từ đó chủ động thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.
Quản lý chặt chẽ việc ra khơi và kiểm đếm tàu thuyền, đặc biệt là các tàu cá đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của ATNĐ. Duy trì thông tin liên lạc với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.
Đối với vùng đồng bằng và ven biển, các địa phương tăng cường rà soát, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp và tiêu thoát nước khu vực trũng thấp, đô thị và khu công nghiệp. Đối với vùng núi, tập trung triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét. Chủ động phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.
Cùng với bảo đảm an toàn cho người dân, Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương tập trung kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu. Bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần