Apple lập kỷ lục mới với iPhone, Google bán Motorola

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những ngày cuối tháng 1/2014, làng di động liên tiếp nhận hai tin ấn tượng là Apple bán được tới 51 triệu iPhone trong ba tháng cuối năm 2013 và Motorola về tay Lenovo với giá 2,9 tỷ USD.

Theo báo New York Times, quy luật "lên đỉnh thì sẽ đến lúc phải đi xuống" vẫn chưa ứng nghiệm với iPhone. Sau 7 năm ngự trên đỉnh cao của thị trường điện thoại thông minh, mẫu smartphone duy nhất của Apple vẫn có thể lập kỷ lục mới là 51 triệu máy được tiêu thụ vào quý I/2014 (bắt đầu từ tháng 9/2013), tăng từ 47,8 triệu máy cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy, điều này vẫn chưa đủ làm hài lòng giới đầu tư khi họ chờ đợi con số 55-56 triệu iPhone. Giá cổ phiếu giảm tới 7% trong ngày Apple công bố báo cáo tài chính ba tháng cuối năm. Doanh số iPhone giảm nhẹ tại Bắc Mỹ bởi thị trường smartphone ở đây bắt đầu bão hoà nhưng hãng này lại đang dần chinh phục các thị trường mới nổi như Trung Quốc, châu Mỹ Latin và Nga.

 
Apple đang chinh phục các thị trường mới nổi.
Apple đang chinh phục các thị trường mới nổi.
."Một trong những điều quan trong nhất với chúng tôi là việc kinh doanh iPhone tại các thị trường mới nổi rất tốt, nhờ đó chúng tôi đã trải qua quý thành công nhất từ trước đến nay", Tim Cook, CEO của Apple, nhấn mạnh.

Tim Cook cũng từng dự đoán từ tháng 10/2013 về "mùa Giáng sinh của iPad" và ông đã đúng khi Apple bán được 26 triệu máy tính bảng trong mùa mua sắm lớn nhất năm 2013, trong khi quý cuối năm 2012 là 22,9 triệu.

Cũng trong tuần này, giới công nghệ tỏ ra bất ngờ khi Google tuyên bố bán lại Motorola Mobility cho Lenovo với giá 2,91 tỷ USD. Hãng Trung Quốc sẽ trả 660 triệu USD tiền mặt, 750 triệu USD cổ phiếu và số tiền 1,5 tỷ USD còn lại sẽ được thanh toán dần trong vòng 3 năm. 

 
Motorola không còn thuộc Google.
Motorola không còn thuộc Google.
Lenovo sẽ quản lý thương hiệu và tất cả sản phẩm của Motorola nhưng Google vẫn sở hữu phần lớn trong số 17.000 bằng sáng chế mà họ có được khi thâu tóm Motorola Mobility với lý do bảo vệ hệ sinh thái Android.

Lenovo tin tưởng thương vụ này sẽ giúp họ mở rộng thị phần smartphone ở Bắc Mỹ và châu Âu. "Chúng tôi sẽ ngay lập tức có cơ hội trở thành một công ty toàn cầu trên thị trường di động đầy tiềm năng", Yang Yuanqing, CEO của Lenovo, giải thích. 

Trước đó, vào tháng 8/2011, Google thông báo sáp nhập Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ USD. Sau hơn 2 năm, cuộc xe duyên đi tới hồi kết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần