Apple sẽ lắp ráp Macbook tại Việt Nam từ tháng 5/2023

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nguồn tin từ Nikkei, Việt Nam sẽ trở thành nơi xuất xưởng MacBook, sớm nhất từ tháng 5/2023.

Nikkei Asia dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Apple đã yêu cầu Foxconn nhanh chóng chuẩn bị để có thể lắp ráp MacBook tại Việt Nam sớm nhất từ tháng 5 năm sau. Để đưa dây chuyền laptop đến đây, Apple đã mất nhiều thời gian sắp xếp cho chuỗi cung ứng phức tạp.

Apple sẽ láp ráp Macbook tại Việt Nam từ tháng 5/2023
Apple sẽ láp ráp Macbook tại Việt Nam từ tháng 5/2023

Sau khi dây chuyền laptop đi vào hoạt động, Việt Nam sẽ trở thành nơi xuất xưởng MacBook, Apple Watch và iPad của Apple. Trong khi đó iPhone đang được gia công ở Ấn Độ. Như vậy, toàn bộ sản phẩm chủ lực của hãng đều đã có thể sản xuất ngoài Trung Quốc.

Apple đã chuẩn bị để chuyển một phần sản xuất MacBook sang Việt Nam trong gần 2 năm và thiết lập một dây chuyền thử nghiệm trong nước. Sản lượng MacBook thường niên của hãng là từ 20 triệu đến 24 triệu máy, trải rộng khắp các thành phố Trung Quốc như: Thành Đô, Tứ Xuyên, Thượng Hải.

Nikkei nhận định, Trung Quốc, việc mất vị thế độc tôn trong sản xuất MacBook cho thấy sự suy yếu của Trung Quốc không còn được coi là "công xưởng thế giới".

Các nhà sản xuất hàng đầu như Apple, HP, Dell, Google, Meta đều có kế hoạch chuyển dịch sản xuất khỏi Trung Quốc từ khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động cuộc chiến thương mại. Cụ thể, hầu hết máy chủ trung tâm dữ liệu của Google, Meta, Amazon, Microsoft đã chuyển sang Đài Loan (Trung Quốc), Mexico, Thái Lan.

Giám đốc điều hành tại Inventec nhận định lợi ích của Trung Quốc về sản xuất chi phí thấp đang ngày càng ít đi, đồng thời nhiều khách hàng Mỹ hiện muốn có một số lựa chọn thay thế địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Đây đã là một xu hướng tăng tốc đối với hầu hết các thương hiệu toàn cầu và nó sẽ khó có khả năng thay đổi trong tương lai.

Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc là cơ sở lắp ráp chủ lực của Apple. Tuy nhiên hồi đầu năm, các nhà máy sản xuất MacBook, iPhone ở Thượng Hải bị phong toả vì Covid-19.

Vào tháng 11, Apple đã cảnh báo về sự chậm trễ trong việc giao hàng iPhone 14 Pro và 14 Pro Max cho kỳ nghỉ lễ với lý do thiếu lao động liên quan đến đại dịch tại cơ sở sản xuất ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam.

Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 góp phần làm cho cuộc dịch chuyển diễn ra nhanh hơn dự tính của các quan chức ngành và nhà phân tích thị trường. Chưa kể, căng thẳng Mỹ - Trung cũng đóng vai trò trong việc này.

Làn sóng chuyển dịch đến Việt Nam của Apple bắt đầu từ việc vận hành dây chuyền sản xuất AirPods năm 2020. Công ty cũng đã chuyển một số công đoạn sản xuất iPad và Apple Watch sang Việt Nam trong năm nay. Vào tháng 10, Apple thông báo đã bắt đầu sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ chỉ vài tuần sau khi phát hành.

Đọc tiếp