Apple tăng sản xuất iPhone ở Ấn Độ

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm khắc phục tình trạng sụt giảm sản lượng tại Trung Quốc do phong tỏa, Foxconn - đối tác lắp ráp iPhone của Apple tăng sản lượng sản xuất tại Ấn Độ.

Foxconn đang gặp nhiều vấn đề tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất của mình ở Trịnh Châu. Theo SCMP, ước tính 10% công nhân đã rời đi khi Covid-19 bùng phát ở đây. Công ty đã tăng lương gấp bốn lần cùng khoản tiền thưởng lên tới 10 lần để giữ chân công nhân.

Apple tăng sản xuất iPhone ở Ấn Độ.
Apple tăng sản xuất iPhone ở Ấn Độ.

Tuần trước, Trung Quốc phong tỏa khu vực lân cận nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới cho đến ngày 9/11. Các chuyên gia dự báo sản lượng iPhone của Foxconn tại Trung Quốc sẽ giảm 30% trong tháng này. Theo Apple, nhà máy đang vận hành với công suất giảm đáng kể, còn Foxconn cũng hạ dự báo triển vọng quý IV.

Apple cho biết, số lô hàng iPhone 14 sẽ thấp hơn mong đợi do Trung Quốc phong tỏa. Công ty tiếp tục ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ đối với iPhone 14 Pro và 14 Pro Max song việc phong tỏa đồng nghĩa với “khách hàng sẽ phải chờ lâu hơn để nhận sản phẩm mới”, Apple thông báo hôm 6/11. Trên website Apple thông tin, thời gian giao hàng hai phiên bản Pro lùi lại cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12.

Theo nhà phân tích Ming-chi Kuo, nhà máy Foxconn dịch chuyển hoạt động sản xuất để hạn chế tác động của lệnh đóng cửa do Covid-19. Mục tiêu trung và dài hạn của Foxconn là sản lượng iPhone tại Ấn Độ sẽ chiếm 40-45% tổng số lượng máy, thay vì 2-4% như hiện nay. Do đó, trong năm 2023, số iPhone sản xuất bởi Foxconn Ấn Độ sẽ tăng ít nhất 150% so với cùng kỳ năm nay.

Ngoài Foxconn, Apple cũng vừa bổ sung một đối tác lắp ráp khác vào danh sách sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ là Pegatron. Trước đó, các đối tác của Apple như Foxconn, Wistron và Pegatron đều có nhà máy tại nước này nhưng chỉ sản xuất các model đời cũ như iPhone 11, iPhone 12 và iPhone 13. Năm nay, lần đầu tiên Apple cho phép các nhà máy Ấn Độ lắp ráp iPhone 14 nhằm giúp giảm độ trễ về sản lượng.

Xuất khẩu ‌iPhone‌ từ Ấn Độ đã đạt 1 tỷ USD trong năm tháng tính từ tháng 4/2022. Đây chỉ là con số nhỏ so với Trung Quốc, nhưng cho thấy Apple đang xem quốc gia này như một giải pháp thay thế.