Đạo luật Thị trường kỹ thuật số DMA là một phần của bộ luật EU được thiết kế để hạn chế sức mạnh của các công ty công nghệ, nó tập trung vào cách các nền tảng xử lý dữ liệu người dùng và kiểm duyệt.
Các quy tắc mới của EU trong đạo luật Thị trường kỹ thuật số DMA được gọi là “người gác cổng” sẽ buộc các công ty công nghệ lớn tuân thủ các quy tắc mới bao gồm chia sẻ dữ liệu, liên kết với đối thủ cạnh tranh và khả năng tương tác với các ứng dụng của đối thủ.
Để được nằm trong danh sách là "người gác cổng" theo như đạo luật quy định thì các nền tảng phải có doanh thu hàng năm hơn 8 tỷ USD ở EU hoặc vốn hóa thị trường hơn 80,9 tỷ USD và 45 triệu người dùng hoạt động hàng.
EU cho rằng, một khi quy tắc này được áp dụng thì nó đồng nghĩa với việc sẽ hạn chế sức mạnh của Big Tech, mang đến sự cạnh tranh công bằng và có lợi cho các công ty công nghệ nhỏ hơn.
Trong số các công ty công nghệ sẽ bị hưởng bởi đạo luật này thì Apple và Microsoft có phản ứng rõ ràng nhất, khi mà cho rằng một số dịch vụ của họ không đủ lớn hoặc phổ biến để chỉ định là “người gác cổng” theo đạo luật mới.
Microsoft cho rằng công cụ tìm kiếm Bing chỉ chiếm khoảng 3% thị phần tìm kiếm toàn cầu, trong khi đó công cụ tìm kiếm của Google chiếm đến 91% thị phần, do đó quy tắc mới này của EU đáng nhẽ không nên áp dụng cho cả hai và sự giám sát này được áp dụng sẽ khiến cho Microsoft gặp nhiều khó khăn hơn. Ngoài ra, chia sẻ dữ liệu hay liên kết với đối thủ khác cũng có thể sẽ gia tăng thị phận của các công cụ phổ biến hơn.
Đối với gã khổng lồ công nghệ Apple cũng lập luận rằng dịch vụ iMessage quá nhỏ để các quy tắc mới của EU áp dụng. Với hơn 1 tỷ người dùng iPhone, iPad và Mac đều được cài đặt iMessage theo mặc định, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi chủ sở hữu sản phẩm của Apple đều sử dụng iMessage.
Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ công bố danh sách những “người gác cổng” chịu ảnh hưởng vởi đạo luật DMA vào 6/2024, danh sách sẽ nêu tên các công ty công nghệ lớn như Amazon, Alphabet, Meta, ByteDance và Samsung. Các nền tảng này được xác định dựa trên doanh thu và số lượng người dùng của họ, sẽ được yêu cầu đáp ứng một loạt các quy tắc cạnh tranh và khả năng tương tác.