ASEAN sẽ trở thành điểm đến chất lượng cao
Du lịch là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng trong ASEAN. Năm 2016, lượng khách quốc tế tới ASEAN đạt 113 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2015. Theo số liệu của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), ngành du lịch và lữ hành đóng góp 12,4% GDP của khu vực (năm 2015); ASEAN là khu vực có tỷ trọng đóng góp của ngành du lịch và lữ hành trong nền kinh tế cao nhất trên thế giới (vượt trên khu vực Châu Âu và Châu Mỹ).
Chiến lược phát triển du lịch ASEAN 2016-2025 xác định tầm nhìn “đến năm 2025, ASEAN sẽ trở thành điểm đến du lịch chất lượng cao, đem lại cho du khách những trải nghiệm đa dạng và độc đáo; phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm, toàn diện, cân bằng; đóng góp đáng kể đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của người dân trong toàn khu vực”.
Hợp tác ASEAN có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Du lịch Việt Nam. Trong những năm qua, các thị trường nguồn du lịch trong ASEAN đóng góp khoảng 15% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Một số nước ASEAN như Malaysia, Thái Lan và Singapore vừa là một trong 10 thị trường nguồn hàng đầu, vừa là cửa ngõ quan trọng để khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Việt Nam bắt đầu tham gia các cơ chế hợp tác du lịch ASEAN từ cuối thập niên 1990 sau khi chính thức gia nhập ASEAN (tháng 7/1995). Việt Nam từng bước tham gia đầy đủ và chủ động hội nhập toàn diện du lịch ASEAN từ những năm 2000.Đến nay, Việt Nam đã thực hiện đầy đủ các cam kết đối với các lĩnh vực khách sạn, dịch vụ đặt giữ chỗ khách sạn, dịch vụ phục vụ ăn uống và kinh doanh lữ hành quốc tế. Năm 2009, Việt Nam đã đăng cai và tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2009) và Hội nghị Bộ trưởng Du lịch– sự kiện lớn nhất trong năm của du lịch ASEAN.
Đối với các lĩnh vực cụ thể, Việt Nam đã ký Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về lao động nghề du lịch (MRA-TP) năm 2009, hỗ trợ xây dựng Sách hướng dẫn thực hiện MRA-TP năm 2013, đảm nhiệm vai trò Trưởng nhóm Marketing và Truyền thông du lịch ASEAN giai đoạn 2013-2014, điều phối phát triển sản phẩm du lịch đường sông ASEAN. Hiện nay, Việt Nam là Chủ tịch Ủy ban Đánh giá, Giám sát và Khai thác các nguồn lực. Hàng năm, du lịch Việt Nam tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX bên lề Diễn đàn Du lịch ASEAN.
Phiên họp Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 46 và các cuộc họp liên quan tiếp tục tập trung vào thúc đẩy các nội dung cơ bản theo các định hướng đề ra tại Chiến lược phát triển du lịch ASEAN 2016 - 2025, trong đó có xây dựng Chiến lược marketing du lịch ASEAN giai đoạn 2017-2020, thực hiện Hiệp định về việc thành lập Ban Thư ký khu vực triển khai MRA-TP, xây dựng sản phẩm du lịch mới của các nước ASEAN, đề xuất Tuyên bố chung về du lịch tàu biển, xây dựng và triển khai chiến lược khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương và khu vực tư nhân vào phát triển du lịch…
Du lịch ASEAN còn những rào cản
Từ ngày 24 – 26/7, tại khu du lịch Flamingo Đại Lải, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam diễn ra Phiên họp Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 46, Phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN với 3 nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc lần thứ 31, Phiên họp Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN với Trung Quốc lần thứ 2 và Phiên họp Nhóm công tác ASEAN - Ấn Độ lần thứ 18. Các phiên họp diễn ra trong bối cảnh ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập (8/8/1967-8/8/2017), du lịch ASEAN triển khai Chiến dịch kỷ niệm vàng50 năm thành lập ASEAN với tiêu đề “Visit ASEAN@50” và triển khai Chiến lược Phát triển du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025. |
Điều này thể hiện rõ nỗ lực to lớn của từng quốc gia thành viên nói riêng, cũng như quyết tâm chung của Cơ quan du lịch quốc gia các nước thành viên, các hiệp hội, doanh nghiệp trong khu vực, phấn đấu đưa du lịch ASEAN lên tầm cao mới, hướng tới mục tiêu xây dựng ASEAN thành một điểm du lịch chung hấp dẫn.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, du lịch khu vực cũng đang đứng trước không ít khó khăn, thách thức. Đó là, sự thay đổi khí hậu toàn cầu đang tiềm tàng dẫn đến nguy cơ nghiêm trọng về thiên tai, dịch bệnh, gây nhiều tác động tiêu cực tới du lịch. Bên cạnh đó, cũng còn tồn tại nhiều rào cản liên quan tới cơ chế chính sách gây cản trở cho du lịch phát triển.
Vì vậy, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cũng như tăng cường thu hút hơn nữa khách du lịch tới và đi lại trong khu vực, các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN cần tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt tập trung vào xúc tiến quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đầu tư cở sở hạ tầng du lịch, đa dạng hóa sản phẩm, trong đó có những sản phẩm mới với những trải nghiệm độc đáo ASEAN-Feel the warmth như du lịch mạo hiểm, du lịch tàu biển...
“Chúng ta cần hợp tác chặt chẽ với các cơ quan liên quan tháo gỡ những trở ngại, vướng mắc nhằm tạo điều kiện đi lại hơn nữa cho du khách. Cần quan tâm hơn tới phát triển nguồn nhân lực, tiêu chuẩn hóa nghề du lịch, chương trình đào tạo, thúc đẩy chuyển dịch lao động du lịch giữa các nước thành viên. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần thắt chặt hợp tác hơn nữa với các bên đối thoại Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga... cũng như mở rộng quan hệ với các nước, các tổ chức quốc tế khác nhằm tranh thủ khai thác hỗ trợ kỹ thuật, thu hút đầu tư, tạo thêm động lực cho sự phát triển nhanh, bền vững của du lịch ASEAN”, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh. Tổng cục trưởng khẳng định, việc Du lịch Việt Nam đăng cai phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 46 này thể hiện quyết tâm hội nhập sâu hơn, tích cực hơn trong ASEAN. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng tiến tới Du lịch Việt Nam đăng cai Diễn đàn du lịch ASEAN đầu năm 2019 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.