Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Âu tàu kênh đào hơn 107 triệu USD ở Nam Định gặp sự cố

Bảo Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty CP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10, đơn vị quản lý âu tàu Kênh đào Nghĩa Hưng (nối sông Đáy với sông Ninh Cơ) cho biết, vào lúc 11 giờ 30 ngày 9/8, trong quá trình vận hành, dây cáp tời kéo cánh phai cửa âu tàu bị đứt.

Trong thời gian khắc phục sự cố, đơn vị quản lý khuyến cáo các chủ phương tiện đang lưu thông trên tuyến điều chỉnh lộ trình.

Thời điểm âu tàu bị đứt có 2 phương tiện thủy đang ở trong buồng âu tàu, chưa thể di chuyển ra ngoài.

Cụm công trình Kênh Nghĩa Hưng. Ảnh: DH
Cụm công trình Kênh Nghĩa Hưng. Ảnh: DH

Sau khi phát hiện sự cố, đơn vị quản lý kênh đào đã tạm dừng hoạt động của âu tàu để khắc phục hiện tượng rò rỉ dầu của hộp số cửa van cân bằng nước phía đầu sông Đáy; lên phương án khắc phục sự cố; khuyến cáo các chủ phương tiện đang lưu thông trên tuyến điều chỉnh lộ trình trong thời gian khắc phục sự cố.

Cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ, thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc bộ (Dự án WB6) được động thổ ngày 19/11/2020, có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD.

Sau khi cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ được hoàn thành xây dựng và khi đã tham vấn chính quyền tỉnh Nam Định, Bộ Giao thông vận tải đã đặt tên cụm công trình là “Kênh Nghĩa Hưng” và “Âu tàu Nghĩa Hưng”.

Ngày 25/7/2023, Bộ Giao thông vận tải chính thức công bố mở luồng thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng.