Australia sửa một từ trong quốc ca vào ngày đầu tiên của năm 2021

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Australia trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và mới đã tuyên bố thay đổi một từ trong bài quốc ca nước này, để phản ánh "tinh thần đoàn kết" và bản sắc quốc gia.

Cụ thể, trong dòng thứ hai của bài quốc ca Advance Australia Fair, đã được thay đổi từ “Vì chúng ta trẻ (young) và tự do” thành “Vì chúng ta là một (one) và tự do”.
 Quốc ca Australia được xướng lên tại một sự kiện thể thao ở Sydney.
Thay đổi có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021. Thủ tướng Morrison chia sẻ trên truyền thông rằng, sự thay đổi nhằm ca ngợi và bảo tồn sự đoàn kết vĩ đại của Australia, đồng thời ca ngợi Australia là “quốc gia đa văn hóa thành công nhất trên Trái đất”. Ông Morrison nói: “Mặc dù Australia là một quốc gia hiện đại, còn tương đối trẻ, nhưng câu chuyện của đất nước chúng tôi có bề dày lịch sử”. "Trên tinh thần thống nhất, chúng ta cần đảm bảo quốc ca phản ánh sự thật này và sự đánh giá chung."
Bài hát hiện tại được sáng tác vào năm 1878 và sử dụng làm quốc ca Australia từ năm 1984 để thay thế bài quốc ca “God ​​Save the Queen” được sử dụng kể từ khi người Anh đến định cư tại Australia.
Bộ trưởng phụ trách người Austrlia bản địa Ken Wyatt cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã được tham vấn về thay đổi này, đồng thời thể hiện sự ủng hộ. Ông Wyatt cũng là công dân Australia bản địa đầu tiên được bầu vào hạ viện của Quốc hội liên bang. Theo giới chức này, việc thay đổi một từ trong quốc ca là “nhỏ” nhưng “có mục đích quan trọng”. Sự thay đổi là nhằm phản ánh đầy đủ nền văn hóa lâu đời nhất trên thế giới, với niên đại 65.000 năm của những người Australia bản địa.  
Việc thay đổi lời của quốc ca cũng nhận được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng bởi người dân cho rằng điều này là cần thiết và thể hiện đầy đủ hơn về đất nước Australia hiện đại cùng với di sản của các dân tộc bản địa và những đóng góp của người di cư trong quá trình phát triển đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần