Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ba bên có lỗi trong vụ Vietjet Air bay nhầm

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tưởng Chính phủ kết quả điều tra sự cố chuyến bay VJ8575 của Vietjet Air ngày 19/6 đi Cam Ranh, vận chuyển nhầm hành khách có vé đi Đà Lạt, trong đó nêu rõ nguyên nhân sự cố, lỗi của các tổ chức cá nhân liên quan và các biện pháp xử lý, khắc phục.
Theo diễn biến sự việc, ngày 19/6, một tàu bay của Vietjet ở sân Nội Bài bị hỏng. Máy bay này dự định dùng cho chuyến đi Liên Khương (Đà Lạt). Hãng đã phải trưng dụng tàu bay khác mang số hiệu VN-A692 để thay thế. Bản thân chiếc VN-A692 này lẽ ra có lịch trình đi Cam Ranh (Khánh Hòa). 

Mầm mống sự cố bắt đầu khi chiếc VN-A692 đến Nội Bài, nhưng nhân viên điều phái của Vietjet đã không thông báo cho Cơ trưởng về kế hoạch bay thay đổi, từ Cam Ranh chuyển sang Liên Khương. Bản thân Cơ trưởng cũng không nhập kế hoạch bay mới theo quy định. Tổ lái và tổ tiếp viên đã không hội ý trước chuyến bay, do đó tiếp viên tiếp nhận khách đi Đà Lạt, còn Cơ trưởng bay thẳng đến Cam Ranh. 

Ngoài Vietjet có lỗi trực tiếp gây ra sự cố, hai bên khác cũng chịu trách nhiệm vì đã không phát hiện kịp thời là Cơ sở thủ tục bay thuộc Cảng Nội Bài, và Đài kiểm soát không lưu thuộc Công ty Quản lý bay. 

Kíp trực của Cơ sở thủ tục bay không kịp thời phát hiện được sự bất hợp lý giữa số hiệu chuyến bay và hành trình đi. Còn kíp trực của Đài kiểm soát không lưu Nội Bài chậm cung cấp thời gian cất cánh thực tế của VN-A602 cho Cơ sở thủ tục bay, muộn 28 phút so với quy định. Nếu các bên liên quan phát hiện sớm hơn, tổ lái và cơ quan điều hành có thể điều chỉnh sang kế hoạch Hà Nội - Đà Lạt khi đang bay.

Sau khi quy trách nhiệm các bên, Cục đã đình chỉ 4 người của Vietjet là Cơ trưởng, Cơ phó, Tiếp viên trưởng và Giám đốc trung tâm điều hành bay chịu trách nhiệm điều phái bay. Ngoài ra, 4 nhân sự của Cơ sở thủ tục bay bị đình chỉ gồm Trưởng, phó cơ sở cùng hai nhân viên. Một nhân viên của Đài kiểm soát không lưu cũng bị đình chỉ. 

Trong công văn gửi lên Thủ tướng, Vietjet Air đưa ra thông tin sai sau khi sự cố xảy ra cũng được báo cáo thành một mục riêng. Theo đó, ngay sau khi sự cố xảy ra, hãng đã gửi thông cáo báo chí cho biết vì thời tiết tại Đà Lạt xấu nên máy bay chuyển hưởng hạ cánh xuống Cam Ranh.

"Trong các ngày 20 và 21/6/2014, Cục Hàng không Việt Nam đã liên tục yêu cầu VJC phải cải chính thông tin, xin lỗi hành khách và công luận... Tuy nhiên, đến đêm ngày 22/6/2014, VJC mới thực hiện việc cải chính thông tin và xin lỗi công chúng vì thông tin sai trái này", công văn của Bộ Giao thông viết.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Bất cập trong tổ chức sát hạch lái xe

Bất cập trong tổ chức sát hạch lái xe

04 Jul, 06:51 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đã bắt đầu tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe, song vẫn còn hơn 70.000 người dân chờ tới lượt. Nhu cầu cao nhưng sát hạch lại “nhỏ giọt” khiến áp lực ngày càng lớn, đòi hỏi các cơ quan chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ