Cảnh báo Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến 27/8, ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to và rất to. Trong cơn dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Hôm nay (23/8), ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa tính từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 23/8) như: Đồng Hỷ (Thái Nguyên) 68.5mm, Lục Ngạn (Bắc Giang) 54.2mm, Sơn Động (Bắc Giang) 100mm, Ba Chẽ (Quảng Ninh) 99mm,…
Do ảnh hưởng của hội tụ gió lên đến 5000m hoạt động mạnh dần lên nên từ nay đến ngày 24/8, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 40 - 70mm/24h, có nơi trên 100mm/24h (thời gian mưa lớn tập trung vào đêm và sáng).
 Cảnh báo mưa lớn tại Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.
Từ đêm 24/8 đến ngày 26/8, do hội tụ gió lên đến 5000m hoạt động mạnh dần lên nên ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông diện rộng, cục bộ có mưa to; riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100 - 200mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.
Khu vực Hà Nội, từ nay đến ngày 24/8 có lúc có mưa rào và dông (thời gian mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm). Từ đêm 24/8 đến ngày 26/8, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần nên từ nay đến ngày 24/8, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 30 - 60mm/24h, có nơi trên 80mm/24h (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh
Từ ngày 25 - 27/8, mưa dông ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng gia tăng.
Ngoài ra, Trung tâm Khí tượng thông tin về cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ khu vực Bắc Bộ. Theo đó, trong 6 giờ qua (từ 7 giờ - 13 giờ 23/8), khu vực Bắc Bộ có mưa nhiều nơi, một số nơi có mưa vừa, mưa to như: Cây Thị (Thái Nguyên) 68mm, Kim Sơn ( Lào Cai) 35mm, Ba Chẽ (Quảng Ninh) 99mm,...
Dự báo trong 6 giờ tới, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa, một số nơi có mưa vừa, mưa to với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20 - 40mm, có nơi trên 50mm.
Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần