Bắc Giang đề nghị hỗ trợ vận chuyển vải thiều bằng đường hàng không vào Nam

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động vận chuyển vải thiều bằng đường bộ gặp khó khăn, tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các hãng hàng không trong nước hỗ trợ vận chuyển vải thiều vào Nam với giá ưu đãi.

Theo thống kê của UBND tỉnh Bắc Giang, tính đến hết ngày 2/6, toàn tỉnh đã tiêu thụ được gần 27.500 tấn vải thiều, giá bán trung bình 13.000 - 33.000 đồng/kg. Khoảng một tuần nay, lượng vải sớm Bắc Giang xuất khẩu qua cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai tăng mạnh. Trung bình mỗi ngày xuất khẩu khoảng 1.000 tấn.
Tại các cửa khẩu, lực lượng chức năng bao gồm: Hải quan, biên phòng, kiểm dịch y tế phối hợp chặt chẽ, tăng giờ làm việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho vải thiều xuất khẩu. Các xe chở vải thiều vẫn được ưu tiên bố trí luồng đi riêng, thông quan vào đầu giờ sáng trong ngày.
Mặc dù vậy, theo UBND tỉnh Bắc Giang, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên hoạt động vận chuyển, tiêu thụ vải thiều bằng đường bộ đang gặp rất nhiều khó khăn, thiếu phương tiện và thời gian vận chuyển bị kéo dài không đáp ứng được yêu cầu thời vụ.
Vận chuyển vải thiều đi tiêu thụ tại huyện Lục Ngạn, Bắc Giang. Ảnh: Đường Thắng
Để giúp việc tiêu thụ nông sản nói chung, đặc biệt là quả vải thiều được thuận lợi, tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các hãng hàng không trong nước hỗ trợ DN kinh doanh phân phối vải thiều từ Bắc Giang vào các tỉnh phía Nam, với mức giá ưu đãi trong thời gian thu hoạch vải.
UBND tỉnh Bắc Giang cam kết yêu cầu các DN, đơn vị vận tải, chủ xe, lái xe khi vận chuyển vải thiều từ Bắc Giang đến cảng hàng không và ngược lại phải tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh.
Trước đó, ngày 1/6, tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển nông sản, đặc biệt là vải thiều của tỉnh Bắc Giang được lưu thông theo “luồng xanh” (cấp giấy thông hành hoặc ủy quyền cho UBND tỉnh cấp giấy thông hành với điều kiện vải sản xuất an toàn, lái xe an toàn để thuận lợi cho quá trình lưu thông).
Cũng nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ vải thiều, nói không với ép giá, lùi cân và gian lận thương mại trong tiêu thụ vải thiều, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) công bố danh sách số đường dây nóng của 29 xã, thị trấn trên địa bàn. Đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ để tiếp nhận, kiểm tra và xử lý các vụ việc liên quan tới hoạt động tiêu thụ vải thiều trên địa bàn.
Huyện Lục Ngạn cũng đã cấp hơn 500 Giấy xác nhận lô hàng vải thiều an toàn dịch bệnh Covid-19 cho các điểm cân, thu mua vải thiều trên địa bàn đi tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Được biết, năm 2021, diện tích vải trên địa bàn tỉnh Bắc Giang là 28.100ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn. Trong đó, diện tích vải sớm 6.050ha, sản lượng 45.000 tấn; vải chính vụ 22.050ha, sản lượng ước đạt 135.000 tấn. Thời gian thu hoạch bắt đầu từ khoảng 20/5/2021 đến 20/7/2021 (vải chín sớm bắt đầu thu hoạch từ 20/5; vải thiều chính vụ từ 10/6).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần