Bắc Giang kết thúc việc áp dụng phòng dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 19/CT-TTg trên toàn tỉnh

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Qua 17 ngày không phát sinh ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn, ngày 28/7, UBND tỉnh Bắc Giang đã có quyết định kết thúc việc thực hiện áp dụng Chỉ thị số 19/CT-TTg trên địa bàn toàn tỉnh, chuyển sang phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

17 ngày không phát sinh ca mắc mới ngoài cộng đồng
Tối 28/7, theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, trong ngày hôm nay, tỉnh không phát sinh thêm ca mắc Covid-19 mới. Như vậy, đến nay đã qua 17 ngày tỉnh không phát hiện F0 trong cộng đồng, trong đó có 8/10 huyện đã qua 22 ngày không có F0 trong cộng đồng. Tổng số trường hợp F0 cộng dồn đến nay là 5.770 trường hợp.
Trên cơ sở số ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh, ngày 28/7, UBND tỉnh Bắc Giang đã có Quyết định kết thúc việc thực hiện áp dụng Chỉ thị số 19/CT-TTg trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời chuyển sang thực hiện theo Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 28/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Thời gian thực hiện từ 6 giờ 00 phút ngày 29/7/2021.
 Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho công nhân Khu công nghiệp Đình Trám, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Nguyễn Hoàng Hà
Theo đó, tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu quyết tâm giữ vững, bảo vệ bằng được thành quả chống dịch vừa qua, tranh thủ thời cơ đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh an toàn. Khi phát hiện ca bệnh phải tập trung khoanh vùng, xét nghiệm nhanh, cách ly sớm, thần tốc truy vết, phân loại nguy cơ, thu hẹp phạm vi, dập dịch nhanh nhất; thường xuyên xét nghiệm tầm soát tại các điểm và đối tượng nguy cơ cao.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, Chỉ thị mới của tỉnh yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp rà soát, bổ sung và thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, phương án phòng, chống dịch trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện đúng phương châm: “Sản xuất để chống dịch, chống dịch để sản xuất” đảm bảo nguyên tắc: Công nhân an toàn - sản xuất an toàn - giao thông an toàn - nhà trọ/khu ở an toàn.
 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có cán bộ y tế địa phương phụ trách; duy trì đều đặn thực hiện xét nghiệm định kỳ cho người lao động; xây dựng mạng lưới Tổ an toàn Covid trong từng bộ phận sản xuất; thường xuyên cập nhật dữ liệu trên phần mềm quản lý và truy vết Covid, thực hiện quy định về quét mã QR tại cơ sở sản xuất kinh doanh.
Tỉnh Bắc Giang cũng tiếp tục tạm dừng một số loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: Karaoke và các loại hình kinh doanh hát cho nhau nghe, quán bar, club dưới các hình thức; rạp chiếu phim; trò chơi điện tử; game online, bi-a; Spa, xông hơi, masage, các phòng tập thể thao trong nhà, bể bơi; hàng quán phục vụ đồ ăn, uống trên vỉa hè; các hoạt động tư vấn du học, các cơ sở dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.
Trước đó, tính đến ngày 27/7, tỉnh Bắc Giang còn 1.540 người đang thực hiện cách ly tập trung; 31 thôn cách ly y tế; 1 xã cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg; 22 xã (huyện Lục Ngạn), 7 huyện và TP Bắc Giang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 19/CT-TTg.
6 khu công nghiệp với 368 doanh nghiệp hoạt động trở lại
Trên cơ sở kết quả tích cực trong phòng, chống dịch, tỉnh Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo, triển khai khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, sản xuất công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Đến nay các DN trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoạt động trở lại bình thường.
Theo thống kê của tỉnh Bắc Giang, trong ngày 28/7, tỉnh có thêm 4.615 lao động trong các khu công nghiệp đi làm trở lại, lũy kế đến nay có 131.481 lao động đi làm trở lại.
 Hoạt động sản xuất trở lại tại Công ty Fuhong, Khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Hải Minh
Như vậy, đến ngày 28/7, trong 6 khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang đã có 368 DN hoạt động trở lại. Cụ thể: 4 Khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng có 358 DN; Khu công nghiệp Hòa Phú có 9 DN và Khu công nghiệp Việt Hàn có 1 DN.
Toàn bộ 30/30 cụm công nghiệp hoạt động trở lại với 217 DN, 46.470 lao động, chỉ còn 13 DN đang dừng hoạt động. Ngoài ra, đã có 1.875 DN ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã hoạt động trở lại với trên 55.756 lao động.
Tính đến ngày 28/7, trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 329 DN được cấp tài khoản và cập nhật dữ liệu, thông tin của 118.546 lao động (tăng 2.578 lao động) trên phần mềm. Ngoài khu công nghiệp, có 3.201 DN được cấp tài khoản trên phần mềm, trong số đó có 703 DN đã cập dữ liệu, thông tin trên phần mềm.
Đáng chú ý, trong ngày 28/7, tỉnh Bắc Giang có thêm 51 công trình thi công trở lại. Lũy kế đến nay toàn tỉnh có 3.076 công trình xây dựng dân dụng được thi công trở lại. Trong đó, có 332 công trình được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước và 2.744 công trình đầu tư ngoài ngân sách.

Gần 99% bệnh nhân Covid-19 của Bắc Giang đã xuất viện

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Giang, tính đến hết ngày 28/7, toàn tỉnh đã có 5.669 bệnh nhân ra viện, chiếm 98,8% tổng số bệnh nhân của tỉnh. Hiện chỉ còn 65 bệnh nhân tại các cơ sở điều trị trong tỉnh, chủ yếu là các trường hợp nhẹ và không triệu chứng.