Bắc Giang: Rà soát được gần 900 nhà trọ đủ điều kiện phục vụ công nhân đi làm trở lại

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tính đến hết ngày 4/7, tỉnh Bắc Giang đã rà soát được 896 nhà trọ đủ điều kiện (gồm 16.027 phòng), đáp ứng chỗ ở cho 32.054 công nhân thuộc các DN hoạt động trở lại.

Phát sinh thêm 3 trường hợp F0
Tối 4/7, theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, trong ngày hôm nay, trên địa bàn tỉnh phát sinh thêm 3 trường hợp nhiễm Covid-19. Trong đó có 2 trường hợp liên quan đến ổ dịch thôn Bằng Công (xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn) đã ở trong khu cách ly tập trung; 1 trường hợp tại xã Việt Lập, huyện Tân Yên phát hiện qua xét nghiệm trước khi đi làm trở lại.
Như vậy, sau một ngày (3/7) không ghi nhận thêm ca F0 nào, đến ngày hôm nay, tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 trở lại, cho thấy diễn biến dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, không thể chủ quan, lơi là trong phòng, chống dịch. Cộng dồn đến 17 giờ ngày 4/7, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có tổng số 5.713 trường hợp F0; F1 là 29.389 trường hợp; F2 là 107.139 trường hợp.
 Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Giang Sơn Đông
Đối với ca nhiễm mới tại thôn Trong Giữa, xã Việt Lập, huyện Tân Yên, phát hiện qua xét nghiệm trước khi đi làm trở lại, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Tân Yên đã chỉ đạo điều tra, xác minh tại cộng đồng, khẩn trương rà soát, truy vết, xác minh chi tiết lịch trình di chuyển của công dân, xác định và quản lý chặt các trường hợp tiếp xúc với công dân. Trong đó đã test nhanh và lấy mẫu các F1, bước đầu xác định có 4 trường hợp cho kết quả test nhanh dương tính.
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Tân Yên đã chỉ đạo khoanh vùng tạm thời toàn bộ xã Việt Lập, thiết lập các chốt phong tỏa thôn Trong Giữa, thôn Lý của xã Việt Lập. Đồng thời tuyên truyền trên hệ thống thông tin với phương châm nhà nhà, người người ở yên tại chỗ để thực hiện lấy mẫu diện rộng, khoanh vùng; tuyên truyền rộng rãi để các trường hợp có tiếp xúc với trường hợp trên đi khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.
Được biết, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên đã ban hành văn bản hỏa tốc về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, toàn huyện Tân Yên áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người bắt đầu từ 18 giờ ngày 4/7 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến khi có thông báo mới.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang dự báo trong vài ngày tới, vẫn có khả năng phát sinh thêm số ít trường hợp F0, chủ yếu liên quan đến ổ dịch thôn Bằng Công (huyện Lục Ngạn) và ổ dịch mới tại huyện Tân Yên, đã ở trong khu cách ly tập trung, vùng phong tỏa.
Nhằm phát hiện sớm các ca nhiễm và kiểm soát chặt tình hình dịch bệnh, trong ngày 4/7, lực lượng y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm trong các khu vực bị phong toả, khu cách ly tập trung có nguy cơ cao. Tổng cộng đến nay đã lấy 1.776.263 (riêng trong ngày 4/7 là  14.889 mẫu); đã chạy 1.758.157 mẫu. Ngoài ra, các địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng với 901.564 mẫu.
Công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 có nhiều chuyển biến tích cực. Trong ngày, tỉnh Bắc Giang đã có thêm 81 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện, cộng dồn đến nay đã có 4.551  bệnh nhân ra viện, chiếm 79,7% tổng số bệnh nhân của tỉnh. Hiện tiếp tục có 100 bệnh nhân đã âm tính lần 1 và 14 bệnh nhân âm tính lần 2.
Tiếp tục phục hồi sản xuất, kinh doanh
Cùng với phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện mục tiêu kép, hoạt động tổ chức sản xuất, kinh doanh trở lại, nhất là phục hồi hoạt động của các DN, khu công nghiệp được tỉnh Bắc Giang đặc biệt chú trọng.
Theo UBND tỉnh Bắc Giang, việc tiêu thụ vải thiều diễn ra tương đối thuận lợi, an toàn, đã cơ bản tiêu thụ gần hết sản lượng vải thiều trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được trên 215.317 tấn vải thiều, đạt 119,6% kế hoạch. Trong đó, tiêu thụ nội địa 140.396 tấn, chiếm 65,11%; xuất khẩu 74.921 tấn, chiếm 34,89%; giá bán vải tươi duy trì ở mức dao động từ 12.000 - 26.000đ/kg; giá vải sấy khô 40.000 - 55.000đ/kg.
 Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn nơi ăn ở cho công nhân Công ty  Foxconn, tại Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên. Ảnh: Giang Sơn Đông

Song song với đó, các Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo khôi phục hoạt động sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tiếp tục hỗ trợ các DN về quy trình, trình tự trở lại hoạt động, tuyển dụng lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. Đến nay, đã có 286 DN hoạt động trở lại với gần 82.000 lao động.
Tỉnh Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo các ngành của tỉnh và các địa phương đẩy nhanh tiến độ tổ chức lại nhà trọ cho công nhân đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Tổ công tác của tỉnh đã tổ chức thẩm định, cấp phép nhà trọ, nơi lưu trú đủ điều kiện hoạt động đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch. Đến ngày 4/7, đã rà soát được 896 nhà trọ đủ điều kiện (gồm 16.027 phòng), đáp ứng chỗ ở cho 32.054 công nhân.