Công chức bộ phận một cửa giỏi, chuyên nghiệp, ứng xử thân thiện
“Nở một nụ cười tươi với Nhân dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) chính là bạn đã góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện” - Đây chính là thông điệp đội thi của phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm (đoạt giải Nhất) gửi tới hội thi công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC giỏi, chuyên nghiệp, ứng xử thân thiện năm 2023.
Là một trong những người trực tiếp làm nhiệm vụ CCHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, anh Lê Trung – Công chức văn phòng, thống kê phường Phúc Diễn cho biết, với tinh thần và trách nhiệm, thời gian qua, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC phường Phúc Diễn đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, cách làm hay, giúp Nhân dân thực hiện TTHC một cách đơn giản, hiệu quả, tạo niềm tin của Nhân dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước.
Đặc biệt, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đã tham mưu cho UBND phường phê duyệt 3 mô hình: Mô hình một cửa liên thông giải quyết TTHC văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp; mô hình cơ quan xanh nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng và mô hình Tổ dân số điện tử để góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh năm 2023.
Thời gian qua, công tác CCHC tại phường Phúc Diễn có nhiều chuyển biến tích cực, đạt kết quả cao, như giải quyết được 5.670 hồ sơ.
Trong đó, số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là 5.579 hồ sơ, 100 % hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn; 98% hồ sơ nộp DVCTT tại nhà và đã tiếp nhận 699/699 phiếu đánh giá về mức độ hài lòng về kết quả của bộ phận công chức một cửa phường Phúc Diễn.
Tại phường Tây Tựu, nhiều năm qua, công tác cải cách TTHC luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao. Để có các kết quả đảm bảo chất lượng về cải cách TTHC phụ thuộc lớn vào vai trò, trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) - những người thực thi công vụ trong bộ máy hành chính Nhà nước.
Anh Nguyễn Hữu Đoàn – Công chức văn phòng, thống kê phường Tây Tựu cho hay, 9 tháng năm 2023, UBND phường đã tiếp nhận 3.043 hồ sơ; 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, trước hạn. 100% CBCC sử dụng thành thạo máy tính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác chuyên môn đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
100 % phản ánh, kiến nghị của người dân, của tổ chức về TTHC, quy định hành chính được tiếp nhận, xử lý và thông báo kết quả giải quyết kịp thời theo quy định; 100% Nhân dân hài lòng khi đến giải quyết TTHC tại UBND phường.
Trong gần 10 năm xây dựng và phát triển, các cấp uỷ, chính quyền quận Bắc Từ Liêm đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng sâu sát, cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả.
Nhờ đó, quận đã đạt được những kết quả rất tích cực, trong đó, một số mặt công tác được TP và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, CCHC được xác định là 1 trong 2 khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của Quận trong cả nhiệm kỳ 2020-2025 và được các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận đến phường quan tâm, đồng lòng thực hiện.
Nhiều mô hình, giải pháp mới góp phần thực hiện tốt CCHC
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên cho biết, thời gian qua, công tác CCHC, chuyển đổi số trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã đạt được một số kết quả tích cực.
Năm 2022, quận Bắc Từ Liêm được TP đánh giá là đơn vị có bước tiến lớn trong công tác CCHC, xếp thứ 10/30 quận huyện. Trật tự kỷ luật, kỷ cương hành chính có bước chuyển biến tích cực, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, người lao động được nâng lên.
Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác công tác quản lý Nhà nước về CCHC, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC. UBND quận đã chỉ đạo xây dựng các mô hình mới về cải cách TTHC, chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, ứng dụng ký số, thanh toán số.
Trong đó, quận đã xây dựng và ra mắt mô hình “Triển khai thực hiện mô hình ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong việc hỗ trợ người dân thực hiện cấp giấy phép xây dựng qua môi trường mạng, thí điểm thực hiện tại UBND phường Thượng Cát, Cổ Nhuế 2”.
Năm 2023, quận đã tiến hành rà soát 244 TTHC, trong đó, 176 TTHC thực hiện cơ chế một cửa; 68 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông. 169 TTHC tại phường, trong đó, 95 TTHC thực hiện cơ chế một cửa; 74 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Quận, phường tiếp tục thực hiện việc tiết giảm thời gian giải quyết đối với 49 TTHC thuộc quận, 73 TTHC thuộc phường.
Cùng với đó, đến nay, quận đã xây dựng được 36 mô hình tổ dân phố điện tử dưới hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm
Từ khi triển khai thực hiện các DVCTT mức độ 3,4 tính đến ngày 14/11/2023, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên địa bàn quận luôn đạt 100%. Cấp quận với tổng số 2.618 hồ sơ phải giải quyết, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 100%, trong đó tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà là 2.618/2.618 hồ sơ đạt 100%. Cấp phường với tổng số 11.727 hồ sơ phải giải quyết cấp phường, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 100%, trong đó tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà 11.061/11.727 hồ sơ đạt 94,32%.
Ngoài ra, đến nay có 31 hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả thực hiện DVC trực tuyến mức độ 4.
Có thể thấy, quận Bắc Từ Liêm đã tích cực triển khai ứng dụng, phát triển CNTT, tăng cường triển khai DVCTT mức độ 3, 4. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị tiếp tục được duy trì thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định.
Quận đã đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp qua dịch vụ bưu chính công ích và qua dịch vụ công trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức và giảm đi lại của người dân, tổ chức và DN.
“Thời gian tới, quận tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp về công tác gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội về thực hiện công tác CCHC.
Trong đó, quận nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo hướng hiện đại; thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cá nhân, tổ chức đến giao dịch TTHC” - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm nhấn mạnh.
Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC quận, các phường đã tiến hành lấy phiếu khảo sát ý kiến người dân, tổ chức đến giao dịch hành chính với 3.847 phiếu đạt kết quả tốt. Tổng số hồ sơ phải giải quyết trên địa bàn quận là 109.793 hồ sơ hành chính; giải quyết được 108.965 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,25%. Hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 108.951 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,99%; số hồ sơ đang giải quyết là 828 hồ sơ.