Bài 2: Đầu tư ít, thu lợi nhiều Để tìm hiểu kỹ hơn về mô hình và hiện trạng phát triển của Grab taxi, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Công ty TNHH Grab taxi.
Xin ông cho biết Grab taxi đã thâm nhập thị trường Việt Nam từ bao giờ? - Grab taxi ra đời năm 2012, hiện trụ sở chính đặt ở Singapore và mở rộng dịch vụ ra hầu hết các nước Đông Nam Á. Chúng tôi tìm đến thị trường Việt Nam từ tháng 2/2014 và chọn TP Hồ Chí Minh làm địa bàn hoạt động đầu tiên. Đến khoảng tháng 5/2014 thì mở văn phòng đại diện và kinh doanh ở Hà Nội. Phần mềm Grab niêm yết trên các kho ứng dụng hoàn toàn không bị thu phí, bộ máy của Grab tại Việt Nam chỉ chừng 80 người, ưu thế công nghệ cho phép Grab đầu tư ít, thu lợi nhiều. Quá trình triển khai Grab gặp khó khăn gì không, thưa ông? - Ban đầu, chúng tôi cũng vấp phải khá nhiều sự nghi kỵ, phản đối, nhất là của các DN taxi truyền thống. Sau một thời gian, các DN tại TP Hồ Chí Minh đã cho phép lái xe của mình kết nối với chúng tôi. Riêng Hà Nội thì quả thực là thị trường có phần "bảo thủ". Nếu ở TP Hồ Chí Minh chúng tôi có thể trực tiếp ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các lái xe thì tại đây chúng tôi phải ký hợp đồng với các DN taxi truyền thống như: Thành Công, Ba Sao, Vạn Xuân… Có ý kiến cho rằng Grab "tận dụng" vốn liếng của các hãng taxi truyền thống để kinh doanh, thu lợi, cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại cho các DN truyền thống. Ông nghĩ sao về các ý kiến này? - Trước tiên tôi khẳng định chúng tôi sử dụng đội ngũ xe taxi hợp pháp, được cấp phép. Chúng tôi không những không cạnh tranh mà còn trực tiếp kết nối khách hàng với DN truyền thống giúp họ phát triển. Hiện Grab chưa thu bất kỳ loại phí gì từ tài xế cũng như DN liên kết, chúng tôi giúp họ tăng trưởng mà bản thân chưa có doanh thu, chưa có lợi nhuận. Đó là một cách chia sẻ gánh nặng "thu hồi vốn đầu tư" với các DN(?) Nhưng dư luận đang đặt ra rất nhiều câu hỏi về tính an toàn cũng như trách nhiệm của Grab khi xảy ra các sự vụ không may? - Một xe taxi bình thường vốn đã được các cơ quan quản lý kiểm tra, yêu cầu thực hiện đầy đủ các tiêu chí an toàn rồi. Khi đến với Grab, chúng tôi lại yêu cầu tài xế cung cấp các thông tin cá nhân chính xác, nộp hồ sơ giấy tờ đầy đủ một lần nữa. Vậy nên, khi có sự vụ xảy ra, tất nhiên trách nhiệm đầu tiên là của các hãng taxi quản lý trực tiếp người và phương tiện. Trong trường hợp đó, Grab taxi sẽ đòi hỏi các DN liên kết phải có trách nhiệm đầy đủ với khách hàng để bảo vệ quyền lợi cho họ. Ông có ý kiến gì muốn bày tỏ với khách hàng, với các DN cũng như cơ quan quản lý Nhà nước không? - Hiện chúng tôi chỉ sử dụng xe taxi hợp pháp, được phép kinh doanh nên chúng tôi thấy không cần phải đòi hỏi thêm cơ chế, chính sách gì ở các cơ quan quản lý. Đối với khách hàng, chúng tôi đã mang đến một trong những ứng dụng thiết thực nhất cho họ trong "thế giới số", chúng tôi tin rằng họ sẽ tự nhận thấy lợi ích khi sử dụng. Với các DN truyền thống còn chưa hiểu rõ về chúng tôi, chúng tôi hy vọng sẽ sớm có cơ hội đối thoại và hợp tác kinh doanh. Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai thu phí thử nghiệm trên các xe đang hoạt động ở khu vực Hà Nội, tuy nhiên chúng tôi sẽ xem xét những cách thức chia sẻ trách nhiệm cụ thể với các DN đến sau. Xin cảm ơn ông!
Việc xác định trách nhiệm đầu tiên và lớn nhất khi xảy ra sự vụ là của các DN taxi truyền thống, cho thấy Grab taxi đã khôn khéo đặt mình vào một vị thế an toàn. Và, nếu tính đến việc chia sẻ trách nhiệm khi có rủi ro, DN liên kết với Grab taxi ngay từ đầu đã nằm trong thế yếu. Hay nói cách khác là các DN này đang cầm dao đằng lưỡi. Ông Đặng Chí Nga - Nguyên Trưởng phòng Vận tải Sở GTVT Hà Tây (cũ) |
Chiến dịch quảng bá thương hiệu Trao đổi với nhiều chuyên gia giao thông về việc Grab taxi chưa thu bất kì loại phí gì, hầu hết đều cho rằng nhìn bề ngoài có vẻ như là một cách để chia sẻ gánh nặng với các DN truyền thống, nhưng mặt khác đây là một biện pháp trong chiến dịch quảng bá thương hiệu của chính họ. Điều đó cho thấy nhiều DN taxi trong nước chưa theo kịp DN nước ngoài về độ tinh quái cũng như trình độ kỹ thuật. Cùng với đó, Grab taxi sẽ còn lãi to hơn nữa bởi họ chỉ phải gánh phần rất nhỏ trong mọi rủi ro, "phần lớn" kia vẫn đè nặng lên vai các DN taxi truyền thống. |