Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Văn H cho biết, trước đây gia đình ông N.Q.M vì lý do riêng đã uỷ quyền cho một người thân làm việc với các cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề liên quan đến hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất và tính thuế. Tuy nhiên qua nhiều lần đi lại, nộp đơn, người thân đó đã bỏ cuộc. Cho đến khi ông đại diện gia đình ông M đi làm việc thì gia đình đã gửi tổng cộng 12 lần Đơn phản ánh, kiến nghị cho các cơ quan chức năng của huyện Lương Sơn, của Cơ quan thuế, nhưng sự việc vẫn dậm chân tại chỗ.
Trên hướng dẫn, dưới chưa thực hiện
Theo đó, khi nhận được Đơn khiếu nại của gia đình ông N.Q.M, do ông Ngô Văn H đại diện, Chi Cục thuế Lương Sơn lúng túng trong áp dụng tính mức thuế đối với thửa đất đang thực hiện chuyển mục đích sử dụng, trong thực hiện quy trình phối hợp chuyển/nhận văn bản/hồ sơ giữa cơ quan tài nguyên môi trường và cơ quan thuế nên đã có văn bản số 783/CCT-NV gửi Chi cục Thuế tỉnh Hòa Bình để báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo về vấn đề này.
Ngày 10/4/2024, Cục thuế tỉnh Hoà Bình có Văn bản số 1568/CTHBI-HKDCN gửi Chi cục Thuế huyện Lương Sơn trả lời về việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất và quy trình chuyển văn bản/hồ sơ của người dân từ Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lương Sơn sang Chi cục Thuế.
Trong đó nêu cụ thể: Theo khoản 1 Điều 12 Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT ngày 22/6/2016 quy định về trách nhiệm của cơ quan thuế thì: Việc thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa thuộc trách nhiệm của cơ quan tài nguyên và môi trường, cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ đất đai từ cơ quan tài nguyên và môi trường để xác định nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất theo quy định. Theo đó, việc xác định các thông tin liên quan đến tài sản trên đất (nhà ở), hạn mức đất ở…thuộc trách nhiệm của cơ quan tài nguyên môi trường. Do vậy, đề nghị Chi cục Thuế huyện Lương Sơn có văn bản gửi Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ rà soát lại hồ sơ của người sử dụng đất để cung cấp Phiếu chuyển thông tin bổ sung kèm theo hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc xác định lại nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.
Bên cạnh đó, việc Chi cục Thuế Lương Sơn cho rằng Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ chưa thực hiện đúng quy trình chuyển văn bản/ hồ sơ của gia đình ông N.Q.M thông qua hình thức trực tuyến (điện tử), Cục thuế Hoà Bình có ý kiến: Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 4 Quy chế phối hợp số 438-QCPH/CT-STNM, Chi cục Thuế huyện Lương Sơn chủ động làm việc với Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin giữa hai cơ quan để thống nhất việc trao đổi thông tin bổ sung theo hình thức điện tử hoặc thông báo bằng giấy để xác định nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất đảm bảo đúng quy định.
Như vậy, trên hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình ông N.Q.M đã có đầy đủ các văn bản/tài liệu của Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lương Sơn chuyển sang cho Chi cục Thuế, theo đúng quy trình chuyển văn bản trực tuyến/chuyển tay… có căn cứ để tính mức thuế 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp. Cục thuế tỉnh Hoà Bình cũng đã có hướng dẫn đầy đủ, nhưng Chi cục Thuế Lương Sơn vẫn áp mức thuế bằng 100% cho người dân.
Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với Chi cục Thuế huyện Lương Sơn để có thông tin về việc này.
Cơ quan tài nguyên môi trường phản ứng với ý kiến của Chi cục Thuế:
Đại diện Chi cục Thuế Lương Sơn, ông Đinh Thuỷ Triều – Chi cục Phó cho biết: Chi cục đang trong quá trình kiểm tra, rà soát để giải quyết Đơn của gia đình ông N.Q.M, nên chưa thể trả lời Báo, phải đợi đến khi có kết quả kiểm tra, gải quyết Đơn thì mọi việc sẽ được làm rõ.
Trao đổi thêm với Phóng viên, ông Trần Đình Khải, Đội trưởng Đội nghiệp vụ, Chi cục Thuế Lương Sơn giải thích: Sở dĩ đến nay chưa giải quyết xong bởi vì sự phối hợp giữa 2 đơn vị của ngành tài nguyên môi trường và Chi cục Thuế còn có điểm “vênh”, Phòng TN&MT gửi văn bản “tiền hậu bất nhất”, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ chuyển hồ sơ/văn bản chưa đúng quy trình. Người dân cũng chưa phối hợp thể hiện ở việc Chi cục Thuế đã gửi Văn bản mời đến làm việc nhưng vẫn không đến.
Khi được hỏi, ngoài hình thức gửi thư CPN, Chi cục Thuế có thể gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email cho người dân để yêu cầu đến làm việc, tại sao trong một thời gian dài không thực hiện, phía Chi cục Thuế Lương Sơn không có câu trả lời.
Về vấn đề 3 đơn vị còn “vênh” nhau trong phối hợp giải quyết kiến nghị của gia đình ông N.Q.M, ông Khải cho rằng: Đã nhiều lần mời Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ sang làm việc nhưng đều không đạt kết quả. Lý do là mỗi đơn vị đều bảo vệ quan điểm riêng, nên cơ quan thuế không thể có căn cứ tính thuế như phía gia đình ông M đề nghị. Bên cạnh đó, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ còn chuyển các hồ sơ, văn bản chưa đúng quy định nên Chi cục Thuế chưa thể giải quyết.
Trái với câu trả lời của ông Khải, đại diện Phòng TN&MT huyện Lương Sơn, chuyên viên thực hiện giải quyết hồ sơ/ thủ tục cho gia đình ông M là ông Trần Quốc Hưng cho biết: Phòng TN&MT đã thực hiện đúng quy trình, chuyển đầy đủ các hồ sơ/văn bản theo quy định và theo yêu cầu của cơ quan thuế sang cho Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Lương Sơn để làm các thủ tục chuyển sang Chi cục Thuế tính thuế cho người dân. Việc Chi cục Thuế nói Phòng TN&MT chưa phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, tiền hậu bất nhất là không đúng. Việc xác định nguồn gốc đất của gia đình ông M, khi UBND xã Nhuận Trạch có Báo cáo số 04/BC-UBND ghi nhận thửa đất của gia đình ông M “là đất trồng cây lâu năm có nguồn gốc là đất trong cùng thửa đất có đất ở, nhà ở”. Phòng TN&MT căn cứ vào Báo cáo này để thực hiện các bước tiếp theo như quy định. Nếu người dân kiến nghị tính sai mức thuế phải nộp, thì Chi cục Thuế là đơn vị phải xem lại.
Tương tự, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ trong văn bản số 1655/CNVPĐK ĐĐ ngày 3/5/2024 gửi Chi cục Thuế Lương Sơn về việc đề nghị bổ sung thông tin, hồ sơ làm căn cứ xác định nghĩa vụ tài chính do ông Đỗ Đức Hải – Giám đốc kí nêu rõ: Việc Chi cục Thuế nêu Chi nhánh đã bổ sung hồ sơ nhưng chưa đảm bảo theo quy định đồng thời đề nghị Chi nhánh có văn bản rút hồ sơ theo phiếu chuyển thông tin số 9216, 9217 để bổ sung, nội dung liên quan đến nguồn gốc thửa đất (của hộ gia đình ông M) là không đúng và không có căn cứ, cụ thể:
Về nguồn gốc tại phiếu chuyển thông tin căn cứ vào phiếu chuyển hồ sơ và quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng của UBND huyện Lương Sơn, căn cứ Thông tư liên tịch 23/2014/TT-BTNMT, Chi nhánh đã đảm bảo đúng quy định.
Chi nhánh căn cứ Phiếu chuyển hồ sơ từ Phòng TN&MT chuyển sang và đã ban hành Phiếu chuyển theo đúng quy định. Mặt khác, tại quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của UBND huyện quyết định cho phép chuyển mục đích có nêu rõ “Chuyển mục đích từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở”.
Theo các quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất, Chi nhánh đã scan đầy đủ hồ sơ và chuyển hồ sơ theo đúng mẫu quy định.
Ngày 4/7/2024, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tiếp tục có văn bản số 760/CNVPĐKĐĐ về việc bổ sung thông tin xác định nghĩa vụ tài chính gửi Chi cục Thuế Lương Sơn trong đó nêu rõ: Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ căn cứ vào các công văn của Phòng TNMT chuyển bổ sung nội dung thông tin thửa đất của ông N.Q.M và bà L.T. L để Chi cục Thuế huyện Lương Sơn căn cứ xác định chính xác số tiền sử dụng đất phải nộp của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, theo phản ánh của anh Ngô Văn H, một trường hợp khác kiến nghị cùng thời điểm với nhà ông N.Q.M là ông N.T.B và cách luân chuyển hồ sơ giữa cơ quan tài nguyên môi trường và Chi cục Thuế đúng như nhau thì đã được giải quyết và áp dụng thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa 2 loại đất. Anh H chia sẻ: Liệu có việc Chi cục thuế phân biệt đối xử với trường hợp của chúng tôi hay không?
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.