Bãi bỏ hàng trăm thủ tục hành chính theo hướng có lợi cho doanh nghiệp

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của ông Trần Hữu Linh - Chánh Văn phòng Bộ Công Thương tại Hội nghị Tập huấn về cải cách hành chính (CCHC) ngày 13/12.

Theo ông Linh, không chỉ bãi bỏ hàng trăm thủ tục theo hướng có lợi cho DN, người dân, kiện toàn bộ máy nhân sự và công tác này sẽ được toàn ngành Công Thương tiếp tục chú trọng và thực hiện quyết liệt trong năm 2017. 
Thời gian qua, công tác CCHC được Bộ Công Thương hết sức quan tâm, trong năm 2016, Bộ đã ban hành nhiều văn bản về công tác CCHC như 1372/QĐ-BCT ngày 8/4/2016 phê duyệt Kế hoạch CCHC giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ Công Thương; 4612/QĐ-BCT ngày 25/11/2016 ban hành Kế hoạch CCHC năm 2017 của Bộ Công Thương; 4613/QĐ-BCT ngày 25/11/2016 ban hành Kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2017 của Bộ Công Thương...

Chính vì thế, theo bản xếp hạng chỉ số đo lường về CCHC (Par Index) của Bộ Công Thương, năm 2012 đạt 2/19, năm 2013: 6/19, năm 2014: 12/19, năm 2015: 18/19, trong năm 2016, Bộ Công Thương cố gắng phấn đấu đạt top 10 về chỉ số xếp hạng par index trong các Bộ ngành.

Vấn đề đặt ra cho Bộ Công Thương trong thời gian tới để nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác CCHC chính là vai trò của Bộ trưởng và Thủ trưởng của các đơn vị trong việc nghiêm túc thực hiện; Tiến độ xây dựng văn bản pháp luật phải thiết thực và khả thi; Công khai, minh bạch và hiện đại hóa TTHC trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ; Chế độ giám sát, kiểm tra và đôn đốc thực thi: xây dựng quy trình giám sát, kiểm tra, đôn đốc thực thi CCHC, họp rà soát tình hình hàng quý cho tới khi công tác CCHC đã thực sự đi vào nền nếp; Bố trí kinh phí...
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã giao cho từng đơn vị trong Bộ nghiêm túc thực hiện công tác CCHC. Trong đó, kiện toàn bộ máy, nhiệm vụ về CCHC; tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các đầu mối cải cách hành chính; Triển khai mạnh mẽ dịch vụ công online mức độ 3 và 4; Ứng dụng CNTT, Internet quản lý văn bản, lưu trữ hồ sơ tài liệu điện tử; Cung cấp đầy đủ thông tin trên Cổng thông tin điện tử, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác điều hành của Bộ; Kiểm tra ISO tại các đơn vị thuộc Bộ; hoàn thành việc áp dụng TCVN ISO 9001:2015 trong các cơ quan thuộc Bộ...
Trong khi đó, ông Ngô Quang Phát - Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) cho biết, nhìn nhận một cách khách quan, công tác CCHC của Bộ Công Thương còn gặp rất nhiều khó khăn, cản trở. Bộ quản lý đa ngành, lĩnh vực nên việc tổ chức triển khai thực hiện không thể tránh khỏi những sai sót dẫn đến kết quả điều tra xã hội học dễ bị mất điểm. Các Bộ ngành đều rất nỗ lực, cố gắng để cải thiện công tác CCHC, Par Index CCHC tác động hầu hết lĩnh vực hoạt động của Bộ, đặc biệt TTHC liên quan đến DN; nếu chỉ đạo quyết liệt, cắt bỏ, đơn giản hóa TTHC, đưa lên online cấp độ 3 và 4, xây dựng và thực hiện đúng đề án vị trí việc làm có thể ảnh hưởng đến cán bộ… “Điều quan trọng nhất là sự tham gia của người đứng đầu sẽ đóng vai trò chủ chốt trong đổi mới CCHC, sau đó mới đến sự tham gia của mọi người, của các đơn vị và phòng ban” - ông Ngô Quang Phát nhấn mạnh.