Bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh là dự án khả thi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 23/12, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (gọi tắt là Công ty Khai thác điểm đỗ xe) đã làm rõ một số thông tin liên quan đến dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại 295 Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng.

Dự án khả thi

Theo Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Phạm Văn Đức, ô đất tại 295 Lê Duẩn có diện tích 10.331,2m2 nằm ở khu vực phía Tây Công viên Thống Nhất, hiện do Trung tâm Giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội (Sở TN&MT) quản lý. Trong phạm vi ô đất đã được nhà đầu tư trước đó (Công ty liên doanh SAS Hà Nội Royal Hotel) xây dựng và đã cơ bản hoàn thành các hạng mục: Cọc khoan nhồi, hệ thống tường vây với diện tích 5.652m2 để làm hầm đỗ xe (sâu 14m). Hiện trạng xung quanh nhiều năm qua là hệ thống hàng rào tạm, khu vực hầm đỗ xe đã bị phế thải xây dựng lấp, không có cây xanh gây mất VSMT và mỹ quan đô thị.
Bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh là dự án khả thi - Ảnh 1
Theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, cải tạo nâng cấp Công viên Thống Nhất do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập, ô đất CX1 - P này phù hợp với việc đầu tư làm điểm đỗ xe công cộng ngầm kết hợp trồng cây xanh. Đặc biệt, vị trí này nằm gần cổng phía Tây công viên, nơi có nhu cầu rất lớn về chỗ đỗ xe và các
Theo tính toán, Hà Nội hiện mới đáp ứng được gần 10% nhu cầu đỗ xe tĩnh, và việc thiếu các điểm giao thông tĩnh đã ảnh hưởng lớn đến trật tự ATGT. Vì vậy, việc khẩn trương thực hiện quy hoạch cũng như tận dụng những khu vực đất trống, không ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường để xây bãi đỗ xe là việc cần thiết.
dịch vụ vui chơi giải trí phục vụ cho hoạt động của công viên cũng như nhu cầu của người dân trong khu vực.

Trước thực tế ấy, Công ty Khai thác điểm đỗ xe đã làm việc làm việc với Trung tâm Giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất, tư vấn thiết kế lập phương án đầu tư xây dựng xin ý kiến các sở, ngành. Theo đó, diện tích khu đất nghiên cứu là 10.331m2, phần đỗ xe ngầm (3 tầng x 5.652m2/tầng) đáp ứng 390 chỗ đỗ, phần tầng mặt đất bố trí cây xanh với diện tích 7.585m2 (chiếm 73,4%), còn lại là các hạng mục phụ trợ như đường giao thông, nhà điều hành (chiếm 26,6%). Khái toán tổng mức đầu tư là 96,6 tỷ đồng. Ông Đức khẳng định, với vị trí thuận lợi, cảnh quan môi trường phía trên được cải tạo bằng hệ thống cây xanh, tiểu cảnh kết hợp các dịch vụ vui chơi giải trí hấp dẫn sẽ thu hút lượng lớn khách tham quan tại công viên. Vì vậy, cùng với việc tận dụng các hạng mục lớn đã được đầu tư, dự án hoàn toàn có khả thi, mang lại hiệu quả cho xã hội cũng như đơn vị kinh doanh.

Đúng mục đích, phù hợp quy hoạch

Tham gia ý kiến về dự án, Phó Giám đốc Sở QH - KT Ngô Quý Tuấn cho biết, tại đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng cải tạo nâng cấp Công viên Thống Nhất do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập đã xác định: Tại phía đường Lê Duẩn có các khu đất được bố trí bãi đỗ xe và bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh. Với khu đất có ký hiệu CX1-P được quy hoạch là khu cây xanh, thảm cỏ kết hợp bãi đỗ xe ngầm. Do vậy, đề xuất của Công ty Khai thác điểm đỗ xe xây điểm đỗ xe ngầm tại đây là phù hợp với quy hoạch.

Trả lời câu hỏi của một số phóng viên về việc có hay không việc Công viên Thống Nhất bị "xẻ thịt" trong khi TP đang rất thiếu không gian chung, Phó Văn phòng UBND TP Nguyễn Văn Thịnh khẳng định, quan điểm của UBND TP là không để trên 10.000m2 này sử dụng không đúng mục đích, không đúng quy hoạch. Đề xuất của Công ty Khai thác điểm đỗ xe chỉ là khai thác phần ngầm làm bãi đỗ xe, còn phần nổi vẫn là công viên cây xanh, tiểu cảnh phục vụ người dân. Ông Thịnh cho rằng, nếu lấp đất lên phần diện tích đã được đầu tư sẽ gây lãng phí lớn, nên TP xác định tại đây làm bãi đỗ xe ngầm là hợp lý, không chỉ giải quyết được bài toán kinh tế mà còn là bài toán xã hội, hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, UBND TP tiếp tục giao các sở, ngành liên quan thẩm định, đồng thời tiếp thu ý kiến của các tổ chức, cá nhân về việc này, nếu có phương án nào khả thi, kinh tế hơn, TP sẽ nghiên cứu, xem xét.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần