Bài học cần nhắc lại

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đang trải qua những ngày thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Công điện 15 của UBND TP. Một trong những nội dung mà UBND TP yêu cầu là đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho người dân trên địa bàn.

Tại cuộc họp với các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến ngày 20/7, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã khẳng định: Người dân có thể yên tâm rằng, chính quyền các cấp luôn bảo đảm mọi điều kiện phục vụ tốt nhất đời sống Nhân dân.
Thông điệp quan trọng nói trên tạo niềm tin, tâm lý bình tĩnh để người dân đồng lòng ủng hộ thành phố trong công tác phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu số một là phòng chống dịch bệnh với phương châm bảo vệ chăm sóc sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, mặc dù trong tối 18/7 vẫn còn hiện tượng một bộ phận người dân đổ đến một số siêu thị mua sắm hàng hóa dẫn đến tình trạng thiếu hụt cục bộ, nhưng đến sáng 19/7, các chợ truyền thống và hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội hàng hóa đã được bổ sung liên tục, phong phú, đa dạng, giá cả ổn định. Hiện tại việc cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn Hà Nội vẫn bảo đảm, không hề xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa tươi sống, đặc biệt là rau, củ, quả …

Cần nhắc lại rằng, đây không phải lần đầu tiên Hà Nội thực hiện tốt việc bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cho người dân trong những ngày thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19. Còn nhớ những ngày đầu tháng 3/2020, khi bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội, một không khí bất ổn lan khắp thành phố. Biểu hiện rõ nhất là ngay buổi sáng 7/3, người dân đổ xô đến các siêu thị, chợ dân sinh để mua đồ dự trữ. Từ các siêu thị lớn như BigC, Lotte, Vincom, cho đến các siêu thị bán lẻ…, người đông nườm nượp. Ngay buổi sáng hôm đó, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thành phố, Bí thư Thành ủy lúc đó là ông Vương Đình Huệ gửi thông điệp tới người dân: TP Hà Nội có đủ nguồn lực đảm bảo nhu yếu phẩm cho dân. Người dân không nên tập trung đến các siêu thị mà không thực hiện tốt các biện pháp an toàn sẽ dễ lây nhiễm bệnh!

Những ngày tiếp theo, Hà Nội cũng đã cùng cả nước vượt qua thời gian cách ly toàn xã hội để phòng dịch vào tháng 4/2020. Và lời hứa của lãnh đạo TP Hà Nội đã được thực hiện. Không hề có hiện tượng khan hiếm hàng hóa, nhu yếu phẩm. Đó cũng là niềm tin để người Hà Nội cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Những tưởng thực tế đó đã là bài học sâu sắc để mọi người dân rút kinh nghiệm, yên tâm thực hiện các biện pháp giãn cách để phòng dịch. Vậy mà như trên đã nói, đây đó trong thành phố vào chiều tối 18/7/2021 vừa qua vẫn có tình trạng người dân chen vai thích cánh đi vét hàng tại các siêu thị, chợ dân sinh... Dù chỉ là cá biệt, song hành vi nói trên không những không cần thiết mà còn có hại. Nó không chỉ gây ra tình trạng khan hiếm hàng hóa cục bộ một cách giả tạo, gây không khí bất an cho xã hội, mà còn vô tình “tiếp tay" cho dịch bệnh lây lan, đặc biệt là với biến thể Delta, có khả năng lây nhiễm rất nhanh hiện nay.

Dịch bệnh còn đang tiếp diễn. Không loại trừ Hà Nội cùng cả nước sẽ còn phải đối diện với những diễn biến phức tạp hơn nữa của dịch bệnh, thực hiện những biện pháp phòng ngừa quyết liệt, triệt để hơn nữa. Để có thể vượt qua được những khó khăn thử thách, sớm trở lại cuộc sống với trạng thái bình thường mới, bên cạnh việc thực hiện chiến lược 5K + vaccine, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý, các DN… rất cần sự nhận thức và hành động đúng đắn của mỗi người. Nhắc lại một bài học đã qua với mong muốn trong tương lai sẽ không còn cảnh người dân đổ xô đi mua tích trữ lương thực, thực phẩm, vô tình tiếp tay cho con virus làm lây lan dịch bệnh.