Sunday, 00:00 01/01/2012
Bài học Liên Thành
KTĐT - Nhiều doanh nghiệp có nguồn lực tài chính tốt sẵn sàng chọn cách quảng cáo "dội bom" để người tiêu dùng nhớ đến sản phẩm của mình.
Còn với những thương hiệu không "mạnh vì gạo…" thì làm thế nào? Câu hỏi này được một số doanh nhân Việt Nam đặt ra đối với ông Michael Porter, chuyên gia nổi tiếng người Mỹ về chiến lược và chính sách cạnh tranh của thế giới khi sang Việt Nam thuyết trình. Ông Porter trả lời (đại ý): "Để người tiêu dùng biết ít mà nhớ lâu, hãy dùng tình cảm làm sợi dây "trói" họ với sản phẩm của mình". Lời khuyên của vị chuyên gia tiếp thị hàng đầu thế giới này có phần đúng trong câu chuyện về thương hiệu của nước mắm Liên Thành, nhãn hiệu có tuổi đời cả trăm năm.
Khởi nguồn từ sự ra đời của Liên Thành thương quán, được sáng lập năm 1906 ở Bình Thuận. Năm 1917, thương quán này chuyển vào Sài Gòn và sản xuất nước mắm, lấy đó làm nguồn thu để duy trì hoạt động của Liên Thành Thư xã - Dục Thanh học hiệu. Qua bao biến thiên của thời cuộc cũng như nhiều lần chuyển đổi chủ sở hữu, mô hình hoạt động…, nước mắm Liên Thành trong một thời gian dài làm ăn phát đạt, tên tuổi nổi như cồn song cũng bao phen lao đao, rồi vắng bóng.
Đến năm 1997, nước mắm đóng chai Liên Thành xuất hiện trở lại thị trường. Lúc này, Liên Thành bị rất nhiều hãng nước mắm khác cạnh tranh khốc liệt bằng các chiến dịch quảng cáo "bom tấn", những đợt khuyến mại hùng hậu…
Trước tình hình đó, Liên Thành tìm hướng đi riêng. Ngoài việc quyết tâm chinh phục khách hàng bằng chất lượng của nước mắm truyền thống, Liên Thành còn đa dạng sản phẩm bằng các dòng nước mắm từ cao cấp đến bình dân, theo khẩu vị và thị hiếu của người tiêu dùng. Liên Thành còn tạo bước đột phá bằng việc phân phối độc quyền sản phẩm nước mắm cốt đầu tiên (không pha thêm bất kỳ phụ gia nào)…
Bằng cách làm thương hiệu độc đáo khi biết áp dụng những giá trị truyền thống với cách làm mới phù hợp với điều kiện sống hiện tại, nước mắm Liên Thành đã tìm được cho mình chỗ đứng trên thương trường!