Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bài toán sân bay Tân Sơn Nhất đông khách, xe buýt vẫn ế

Kinhtedothi - Mỗi ngày, sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh đón trên 100.000 hành khách khiến các dịch vụ xe đưa đón sân bay quá tải. Dù có thêm xe buýt tăng cường nhưng vì nhiều nguyên nhân, hành khách vẫn ít chọn phương tiện này, tạo nên nghịch cảnh, sân bay đông nhưng xe buýt ế.

Sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, với thiết kế ban đầu 25 triệu hành khách/năm, nhưng hiện tại, đang đón khoảng 42 triệu hành khách/năm. Vào dịp Tết, đỉnh điểm hơn 150.000 hành khách/ngày.

Hành khách đến/đi sân bay có thể bằng các phương tiện khác nhau như xe cá nhân, xe công nghệ, taxi và xe buýt. Hiện Sân bay Tân Sơn Nhất có 3 tuyến xe buýt sân bay vận hành nhưng được đánh giá là chưa hiệu quả vì kết nối rời rạc.

 Người dân chưa mặn mà với xe buýt sân bay. Ảnh: N.S

Để hiệu quả, theo chuyên gia giao thông, PGS.TS Phạm Xuân Mai cần sắp xếp phân luồng sao cho phù hợp. Xe buýt vào được lượng khách lớn hơn nên cần ưu tiên. Vấn đề là tổ chức lại xe buýt như thế nào. Hiện nay xe buýt vào đỗ dừng khoảng 3-5 phút rồi lại chạy đi thì đó chưa gọi là xe buýt sân bay.

Làm xe buýt sân bay phải là xe sàn thấp và có khoang để hành lý. Hành khách đến và đi từ sân bay không phải như hành khách thông thường. Họ có hành lý, đồ đạc lỉnh kỉnh. Bởi vậy, cần phải xây dựng lại mô hình xe buýt sân bay có các trạm trung tâm và trạm địa phương.

Ở sân bay Tân Sơn Nhất, cần phải có trạm vận chuyển đa phương thức, ví dụ như sau này có nhánh tàu điện ngầm dưới sân bay và bằng nhiều phương thức khác nhau để di chuyển đến các địa điểm khác nhau, thậm chí đến cả bến xe miền Đông, bến xe miền Tây để về các tỉnh.

"Việc vận chuyển hành khách đến và đi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh rất nên và cần thiết giao cho Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý" - Chuyên gia giao thông Phạm Xuân Mai nêu ý kiến.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ