Bám sát địa bàn, gắn bó chặt với nông dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Hội Nông dân TP Hà Nội Trịnh Thế Khiết cho biết: Hiện nay, Hội có 25 tổ chức Hội tại các quận, huyện, thị xã và 480 cơ sở Hội với trên 550.000 hội viên.

Sáng 14/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân TP. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt.

Chủ tịch Hội Nông dân TP Trịnh Thế Khiết cho biết: Hiện nay, Hội có 25 tổ chức Hội tại các quận, huyện, thị xã và 480 cơ sở Hội với trên 550.000 hội viên. Từ đầu năm đến nay, các hoạt động hỗ trợ nông dân được đẩy mạnh, đi vào thực chất. Đến nay, tổng nguồn quỹ của toàn TP đạt gần 450 tỷ đồng, trong đó quỹ cấp TP đạt trên 391 tỷ đồng, cho trên 65.000 hộ nông dân vay; phối hợp với ngân hàng hỗ trợ vốn vay với số tiền gần 1,7 ngàn tỷ đồng. Thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 23,1 triệu đồng, gấp 2,5 lần so với năm 2008; tỷ lệ hộ nghèo trong khu vực nông thôn giảm từ 9,8% năm 2008 xuống còn 3,6% như hiện nay…

 
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị chúc mừng Hội Nông dân TP Hà Nội.  	Ảnh:  Thanh Hải
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị chúc mừng Hội Nông dân TP Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Nhấn mạnh đến việc sau hơn 6 năm mở rộng địa giới hành chính, cùng với sự phát triển mạnh mẽ ở đô thị, khu vực nông thôn cũng đã khởi sắc, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhận định: TP đã dành ưu tiên, đầu tư lớn và toàn diện cho khu vực nông thôn ngoại thành với mong muốn vừa thu hẹp khoảng cách với khu vực nội thành, vừa giúp cả hai khu vực song hành phát triển. Hầu hết các vùng nông thôn ngoại thành đều được đầu tư gấp nhiều lần so với trước khi hợp nhất. Thành tựu phát triển nông nghiệp nông thôn của Thủ đô thời gian qua là to lớn, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nông dân; góp phần bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững ổn định chính trị. Trong thành tựu chung đó có đóng góp quan trọng của các cấp Hội Nông dân TP với nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân, nhất là tạo nên phong trào thi đua lao động, sản xuất rất tích cực.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cho rằng: Những thành tựu đạt được vừa qua dù đáng ghi nhận, nhưng vẫn chưa thể so được với các nước trong khu vực và thế giới về năng suất lao động, chất lượng đời sống người dân. Thời gian tới, thách thức sẽ càng lớn hơn khi xu hướng hội nhập càng mạnh mẽ. Những hiệp định thương mại vừa đem lại cơ hội, nhưng cũng tác động lớn đến nông dân, bởi nhiều sản phẩm nông sản có sức cạnh tranh cao của các nước sẽ vào thị trường trong nước. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu các cấp Hội cần bám sát địa bàn, gắn bó chặt chẽ với nông dân, liên hệ thường xuyên với chính quyền các cấp để giúp nông dân tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Các cấp ủy, chính quyền phối hợp với các cấp Hội tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tiếp cận vốn vay, kiến thức khoa học kỹ thuật, tiếp cận thị trường... Trong đó, Hội cần chủ động khai thác lợi thế của Thủ đô, giúp nông dân ứng dụng ngày càng hiệu quả những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; gắn lợi thế các làng nghề để hình thành những sản phẩm chất lượng cao. Việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho nông dân phải có trọng tâm, trọng điểm, lấy thước đo thực tế để đánh giá, tránh hình thức...

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng yêu cầu Hội Nông dân TP phải tích cực hơn nữa trong thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, phấn đầu cùng với các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi chỉ tiêu có 160 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới vào năm 2015. Đồng thời, trong hoạt động của Hội, phải góp phần thực hiện thật tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của người nông dân trong cộng đồng dân cư.