Bàn đạp tâm lý cho ĐT Việt Nam từ AFF Cup 2020

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau những trận thua liên tiếp tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ĐT Việt Nam đã hưởng niềm vui chiến thắng tại sân chơi AFF Cup 2020 trước ĐT Lào và ĐT Malaysia. Kết thúc 2 trận đấu tại AFF Cup 2020 vẫn chưa thể khẳng định thành công tại giải nhưng phần nào giúp ĐT Việt Nam giải tỏa tâm lý sau sau thời gian dài chịu áp lực.

Những tín hiệu vui

Bước vào AFF Cup 2020, ĐT Việt Nam là ứng cử viên cho chức vô địch, đây cũng là mục tiêu của đoàn quân HLV Park Hang-seo. Tuy nhiên, nửa năm ròng rã không biết đến cảm giác chiến thắng dù được thi đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, khiến tâm lý của toàn đội khá nặng nề. Hoài nghi về việc bảo vệ thành công ngôi vương được đặt ra. Chiến thắng trước ĐT Lào chưa thể làm thỏa mãn những người hâm mộ khó tính tại Việt Nam, nhưng điều mà ĐT Việt Nam cần nhất lúc này chính là chiến thắng để lấy lại sự tự tin và điều đó đã đến: “Tôi hài lòng với chiến thắng 2-0. ĐT Việt Nam đã khởi đầu thuận lợi tại AFF Cup 2020, dù chỉ ghi 2 bàn vào lưới ĐT Lào cũng đủ để tôi cảm thấy vui” – HLV Park Hang-seo chia sẻ sau trận đấu giữa ĐT Việt Nam với ĐT Lào tại AFF Cup.
ĐT Việt Nam có được 6 điểm sau 2 trận đấu tại AFF Cup 2020. Ảnh: Getty.

Dù ĐT Lào có thực lực yếu hơn hay như ĐT Malaysia - đối thủ thường xuyên gây ra những khó khăn không nhỏ nhưng ĐT Việt Nam đã có những tín hiệu vui từ tấn công cho đến phòng ngự. Ở AFF Cup 2018, Văn Lâm là thủ thành không thể thay thế thì giải này cầu thủ đang thi đấu tại Nhật Bản không thể góp mặt do chấn thương. Nhưng ĐT Việt Nam đã có những sự thay thế chất lượng, thủ môn Nguyên Mạnh đã cho thấy sự chắc chắn nơi khung gỗ sau 5 năm trở lại khoác áo ĐTQG, trên băng ghế dự bị vẫn còn Tấn Trường, Văn Hoàng... 
Sau 2 trận đấu, những cầu thủ đá chính cũng như dự bị đã có sự thử nghiệm trong đội hình, Thành Chung đang cho thấy sự trưởng thành vì được lựa chọn ngay từ đầu cả 2 trận. Tấn Tài cũng được trọng dụng khi đá chính một trận và vào sân ở hiệp 2 một trận. Trong khi đó, những tín hiệu vui nhất lúc này của ĐT Việt Nam là hàng công đã liên tiếp ghi bàn, trong đó phải kể đến Công Phượng với 2 bàn thắng sau 2 trận. Ở tuyến giữa, Tuấn Anh và Hoàng Đức đang là cặp bài trùng giúp HLV Park Hang-seo và người hâm mộ quên đi sự thiếu vắng của Hùng Dũng. Rõ ràng, những bài học từ vòng loại World Cup 2022 đang giúp ĐT Việt Nam trưởng thành hơn với các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á.

Đòn bẩy kịp thời từ AFF Cup

Chiến thắng trước ĐT Lào và ĐT Malaysia sẽ là tiền đề cho ĐT Việt Nam hướng đến mục tiêu chính bảo vệ ngôi vương, xa hơn là sự tự tin cho hành trình còn lại tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Không thể phủ nhận sự quá sức tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đối với ĐT Việt Nam, nhưng thực tế sân chơi AFF Cup đang là “liều doping” cần thiết cho các cầu thủ.
AFF Cup 2020 sẽ là bàn đạp giúp ĐT Việt Nam trở lại với vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Ảnh: Getty.

Nói như vậy không có nghĩa là ĐT Việt Nam chắc chắn bảo vệ thành công chức vô địch ở giải đấu này khi chúng ta chỉ đang mới tiệm cận đến sân chơi châu lục chứ chưa thực sự vươn tầm. Với những thành công trong suốt thời gian qua, ĐT Việt Nam đang nhận sự quan tâm, các đối thủ luôn mong muốn và sẵn sàng để đánh bại khi đối đầu. Những khó khăn vẫn đang chờ đợi ĐT Việt Nam khi mới trải qua 2 trận đấu với ĐT Lào và ĐT Malaysia. Trước mắt HLV Park Hang-seo và các học trò là ĐT Indonesia - đối thủ cùng bảng đấu với ĐT Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Vượt qua vòng bảng là mục tiêu bắt buộc với Quang Hải và các đồng đội trước khi nghĩ đến các trận bán kết và chung kết. Ngoài việc đánh bại các đối thủ để hoàn thành mục tiêu đề ra thì những chiến thắng của ĐT Việt Nam sẽ khẳng định được vị trí số 1 của mình trong khu vực Đông Nam Á, sân chơi sân chơi khu vực như AFF Cup là đòn bẩy quan trọng trong quá trình mà bóng đá Việt Nam vẫn đang từng bước ra sân chơi châu lục.

“Những trận đấu ở vòng loại World Cup giúp ĐT Việt Nam có rất nhiều bài học kinh nghiệm để chúng ta thi đấu ở AFF Cup. Xét trong chừng mực nào đó, điều này có thể ảnh hưởng tới tâm lý của toàn đội trong các trận tiếp theo ở giải đấu đó, còn với AFF Cup thì khác. . Đây là giải đấu dài và có mật độ thi đấu dày. Vì thế tùy theo từng thời điểm, từng đối thủ mà HLV Park Hang-seo sẽ sử dụng lực lượng phù hợp nhất. Mục tiêu của ĐT Việt Nam là bảo vệ thành công chức vô địch, nhưng đồng thời cũng xây dựng lực lượng cho những mục tiêu sau AFF Cup.” – Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần