Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT và CNTT - Bộ Công Thương) vừa có thông báo yêu cầu rà soát hàng giả, hàng nhái, hàng cấm và hàng hạn chế kinh doanh trên website thương mại điện tử.
Người bán hàng trực tuyến cũng phải triển khai các biện pháp ngăn chặn và loại bỏ khỏi website hoặc ứng dụng di động thương mại điện tử những thông tin sản phẩm có từ khoá như "fake, super fake, nhái...".
Khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về chất lượng sản phẩm vi phạm, người kinh doanh phải có biện pháp xử lý kịp thời.
Căn cứ vào Nghị định 124, Cục Thương mại điện tử & Công nghệ thông tin cho hay thương nhân, tổ chức sở hữu website và ứng dụng thương mại điện tử sẽ bị phạt 40-80 triệu đồng nếu bị phát hiện vi phạm.
Theo dữ liệu khiếu nại trong năm 2016 và quý I/2017 của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong hình thức mua sắm trực tuyến diễn ra khá thường xuyên.
Mới đây, Cục Quản lý Cạnh tranh cũng đã đưa ra một số lưu ý trong quá trình mua sắm trực tuyến an toàn, người tiêu dùng nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…);
Tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua: người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet như: nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá (review) về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng...