Hội Nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HAWASME) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội- Sở KH&ĐT Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo "Bí quyết bán hàng trực tuyến giúp tăng doanh số vượt trội". Hội thảo đã thảo luận các giải pháp giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chuyển đổi số hiệu quả, nâng cao doanh số kinh doanh và mở rộng thị trường.
Nhu cầu sử dụng dịch vụ trên các nền tảng số ngày càng cao
Theo ông Nguyễn Trung Trang- nhà sáng lập Timegroup, chuyển đổi số là một tất yếu của nền kinh tế Việt Nam. Thói quen người dùng thay đổi trong đại dịch khiến nhu cầu sử dụng dịch vụ trên các nền tảng số ngày càng cao. Nghiên cứu của Google cho biết đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới với 55% trong số họ không sống ở thành thị, phản ánh thói quen người dùng cũng chuyển sang môi trường số hóa rất nhanh.
Bên cạnh đó, Việt Nam là quốc gia tham gia hội nhập kinh tế toàn cầu một cách sâu rộng với nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã được ký kết và có hiệu lực. Do đó, muốn nắm bắt được những cơ hội hội nhập mang lại thì nhóm SME phải nhanh chóng tái cơ cấu sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số để hướng đến nền kinh tế thông minh, từ đó tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thay mặt Hội Nữ DNNVV TP Hà Nội, Phó Chủ tịch thường trực HAWASME Nguyễn Thị Thu Hà đã điểm qua những nhu cầu thực tiễn, đặc biệt là DNNVV do nữ làm chủ trước xu thế phát triển của nền kinh tế số. Bà Hà cho biết, chiến lược của HAWASME trong những năm sắp tới sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Hội viên tích cực chuyển đổi số và phát triển kinh doanh trên nền tảng sàn kinhdoanhdientu.vn của Hội. Kinhdoanhdientu.vn là một nền tảng thương mại điện tử được thiết kế đặc biệt dành cho các nữ chủ doanh nghiệp, đã và đang được các đối tác trong và ngoài nước đánh giá cao khi tích hợp được các tính năng mạng xã hội, tính năng cổng thanh toán điện tử bảo mật, tính năng chợ điện tử, tính năng ký gửi hàng hóa…
Thêm nhiều công cụ giúp doanh nghiệp nâng hiệu quả bán hàng trực tuyến
Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế số và thực hiện tốt cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, bà Đặng Thị Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội cho rằng việc tiếp cận thành tựu sản xuất mới được xem là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, mở rộng thị trường và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đại diện cơ quan quản lý và các doanh nghiệp cho rằng, hiện, khối SME đang gặp một số rào cản xoay quanh vốn và tiếp cận vốn nhằm giải quyết các nhu cầu trước mắt để cập nhật trang thiết bị, chiến lược kinh doanh và thương hiệu để bắt kịp trào lưu chuyển đổi số. Mô hình liên doanh quỹ đầu tư thuộc hệ sinh thái khởi nghiệp đang được coi là một giải pháp tiềm năng cho các SME cân nhắc trong bối cảnh hiện tại. Theo đó, hệ sinh thái khởi nghiệp được phát triển dựa trên những ưu điểm của mô hình vườn ươm truyền thống vốn được các quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital) ưa chuộng. “Bối cảnh kinh tế suy thoái khiến ngày càng nhiều nhà đầu tư tỏ ra dè dặt trong việc “xuống tiền” cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các startup và SME, nên mô hình mới này được gọi là Venture Builder. Đây là một liên doanh bao gồm quỹ đầu tư và các dự án khởi nghiệp cùng hoạt động và song hành với nhau để hỗ trợ tiếp cận vốn đồng thời với hoạch định các chiến lược kinh doanh, làm thương hiệu và marketing cùng nhau để vượt qua các khó khăn của thị trường”- nhà sáng lập Timegroup Nguyễn Trung Trang cho hay.
Với mô hình Venture Builder, DN SME có thêm một phương thức tiếp cận vốn mới bên cạnh vay vốn và tín dụng. Không những vậy, mô hình này giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững hơn nhờ vào khả năng phát huy sách lược kinh doanh bằng các nguồn lực đến từ hệ sinh thái có sẵn và hệ thống đối tác của liên doanh.
Các đại biểu cũng chia sẻ nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp nhận biết được các công cụ công nghệ thông tin cần thiết trong giao dịch và bán hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng được tiếp cận các góc nhìn khác nhau từ các Quỹ đầu tư kiểu mới, đồng thời tìm hiểu cách xây dựng thương hiệu trên các nền tảng số thông qua đội ngũ nhân sự bán hàng.