Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bản quyền AFF Cup: Hợp lý mua chơi, đòi cao tạm biệt!

Kinhtedothi - AFF Cup 2014 chuẩn bị diễn ra nhưng đến thời điểm này, vấn đề bản quyền truyền hình của giải đấu vẫn chưa được chốt. Lý do là World Sport Group (WSG) đơn vị nắm giữ món hàng này đang đòi mức giá mà giới truyền hình Việt Nam coi là “cắt cổ”.
AFF Cup không phải là World Cup

AFF Cup 2014 sẽ có một bảng đấu diễn ra ở Việt Nam vào tháng tới. Giải đấu này kéo dài trong khoảng 1 tháng nếu tuyển Việt Nam giành vé đến trận chung kết. Dù là giải đấu quan trọng nhất trong năm của khu vực Đông Nam Á nhưng với người hâm mộ (NHM) Việt Nam, chỉ những trận đấu có đội tuyển quốc gia thi đấu mới đáng xem. Trong khi đó, WSG lại không "xé lẻ" món hàng mà quyết định bán chung cả gói. Vì thế, nhiều người đã choáng váng khi công ty này đưa ra cái giá 1,4 triệu USD (khoảng 29 tỷ đồng) cho món hàng mang tên bản quyền AFF Cup.

Theo tính toán, nếu đội tuyển Việt Nam đi đến trận chung kết AFF Cup thì NHM sẽ được xem 7 trận đấu. Tính ra, bản quyền mỗi trận lên đến hơn 4 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với bản quyền của một trận đấu tại Gold Cup. Nhưng nếu tuyển Việt Nam không vượt qua vòng bảng thì đó thực sự là thảm họa cho đơn vị mua bản quyền bởi số trận đấu tường thuật sẽ chỉ dừng lại ở con số 3. Đứng trên góc độ kinh doanh, mua bản quyền, AFF Cup với mức giá 1,4 triệu USD chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại.

Trong bối cảnh khó khăn về kinh tế như hiện tại, việc các nhà đài không mặn mà với bản quyền bóng đá khi không thấy ích lợi về kinh doanh là điều dễ hiểu. Bằng chứng là tại ASIAD vừa qua, các trận đấu của Olympic Việt Nam thậm chí còn không được VTV tường thuật. Thế nên, nhiều người cho rằng, WSG đã "tính sai điểm rơi" của thị trường khi đưa ra mức giá không phù hợp. Một quan chức của VTV còn cho biết, đã tính đến phương án không tường thuật AFF Cup.

Đâu sẽ vào đó

Dư luận đã quá quen với những trận đấu "giằng co" giữa VTV và các đối tác bán bản quyền truyền hình. Dù cương quyết, gay gắt đến mấy thì cuối cùng, các bên cũng vẫn phải ngồi lại với nhau để đưa ra một cái giá chấp nhận được. Bằng chứng là 2 năm trước WSG cũng đưa ra cái giá 1,4 triệu USD cho bản quyền AFF Cup nhưng cuối cùng, họ vẫn phải bán cho VTV với số tiền chưa đến 1 triệu USD.

Cái khó của WSG là hiện nay, ở Việt Nam, không có những đơn vị truyền hình mạnh về tài chính và độ phủ sóng rộng như VTV. Thậm chí, nhiều đơn vị truyền hình nói thẳng rằng, họ muốn tường thuật AFF Cup với cái giá thấp hơn nhiều lần WSG đưa ra.

Một lãnh đạo VTV tuyên bố: "An tâm, kiểu gì chúng tôi cũng có bản quyền với cái giá chấp nhận được" nhất là khi WSG phải tuân theo yêu cầu của Suzuki - nhà tài trợ của AFF Cup. Điều đó có nghĩa, NHM sẽ không phải đối diện với nguy cơ không được xem giải đấu quan trọng nhất trong năm. Thế nhưng, làm sao để câu chuyện về bản quyền không còn nhức nhối và Việt Nam không là mảnh đất màu mỡ cho các công ty nước ngoài tận thu thì đòi hỏi phải có sự đồng thuận cao của chính các đơn vị truyền hình. Nhưng xem ra, đến giờ, một lối đi chung cho các nhà đài vẫn là một giấc mơ của tương lai.

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

09 Nov, 12:26 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”, chương trình đồng diễn áo dài năm 2025 có sự tham gia của trên 600 cán bộ, hội viên, phụ nữ, học sinh, sinh viên và đại diện các gia đình Thủ đô... đã lan tỏa thông điệp về tình yêu áo dài, nét đẹp của phụ nữ Thủ đô.

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

08 Nov, 01:10 PM

Kinhtedothi - Từ những ngày đầu với quy mô nhỏ, đến nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đã trở thành doanh nghiệp chủ lực của tỉnh, quản lý 33 đảo yến, 173 hang yến và hệ thống 16 đơn vị trực thuộc cùng 11 công ty con. Doanh thu từ mức 23 tỷ đồng năm 1991 đã tăng lên 3.595 tỷ đồng năm 2024, có thời điểm vượt 5.000 tỷ đồng

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

08 Nov, 09:06 AM

Kinhtedothi - Cuộc thi bình chọn “Nữ Đại sứ du lịch làng nghề” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những gương mặt nữ tiêu biểu, duyên dáng có kiến thức về văn hoá làng nghề; từ đó góp phần lan toả, phát triển du lịch làng nghề Hà Nội tới du khách trong nước và quốc tế.

Phát huy truyền thống đoàn kết, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh

Phát huy truyền thống đoàn kết, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh

08 Nov, 12:59 AM

Kinhtedothi - Tối 7/11, Tổ dân phố Độc Lập và Đoàn Kết (phường Hà Đông, Hà Nội) tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong không khí phấn khởi, ấm áp tình làng nghĩa xóm. Tham dự và chung vui cùng Nhân dân có Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, cùng Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Phạm Anh Tuấn và lãnh đạo phường.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ