Báo cáo Thủ tướng về phương án xây dựng, cải tạo cầu Long Biên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến các phương án xây dựng, cải tạo cầu Long Biên, ngày 21/2, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã nhiều lần đề nghị xây dựng cầu mới cách cầu Long Biên cũ 30m để phục vụ đường sắt đô thị.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, từ năm 1998, quy hoạch Hà Nội đã xác định, tuyến Đường sắt đô thị số 1 trùng với đường sắt Quốc gia. Tuy nhiên, sau khi có quan điểm giữ lại cầu Long Biên để bảo tồn nên Bộ GTVT cũng đã nghiên cứu phương án tránh, làm cầu mới cách xa cầu Long Biên 30m, 50m, rồi 186m... và trình Chính phủ duyệt dự án khả thi. Với phương án xây cầu mới, thì cầu Long Biên được bảo tồn nguyên vẹn, song vẫn có quan điểm là sẽ ảnh hưởng tới cảnh quan, kiến trúc của cầu cũ. Tuy nhiên, sau đó do phương án này có khối lượng GPMB lớn, người dân không nhất trí nên UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu phương án trùng tim cầu cũ nên Bộ đã đưa ra 3 phương án mới đây. 

Qua nghiên cứu cho thấy, cầu Long Biên rất cũ, nếu triển khai cải tạo phải gia cố thêm rất nhiều và phải trùng tu, nâng độ cao để đảm bảo giao thông đường thủy. Nếu trùng vị trí cũ mà không cho động chạm đến cầu thì không thể đảm bảo giao thông đường sắt. Tuy nhiên, việc xây dựng tuyến đường sắt số 1 là cần thiết cho phát triển giao thông Hà Nội, bởi TP có dân số quá đông nếu không sớm triển khai phát triển đường sắt đô thị thì ùn tắc là không tránh khỏi. Một dự án bao giờ cũng có ảnh hưởng, có tác động đến dân cư, xã hội do đó phải tìm phương án nào tích cực nhất để triển khai. Do đó, Bộ GTVT cần sự đồng thuận của UBND TP Hà Nội sau đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án triển khai cuối cùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần