Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Báo cáo Thủ tướng về phương án xây dựng, cải tạo cầu Long Biên

Kinhtedothi - Liên quan đến các phương án xây dựng, cải tạo cầu Long Biên, ngày 21/2, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã nhiều lần đề nghị xây dựng cầu mới cách cầu Long Biên cũ 30m để phục vụ đường sắt đô thị.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, từ năm 1998, quy hoạch Hà Nội đã xác định, tuyến Đường sắt đô thị số 1 trùng với đường sắt Quốc gia. Tuy nhiên, sau khi có quan điểm giữ lại cầu Long Biên để bảo tồn nên Bộ GTVT cũng đã nghiên cứu phương án tránh, làm cầu mới cách xa cầu Long Biên 30m, 50m, rồi 186m... và trình Chính phủ duyệt dự án khả thi. Với phương án xây cầu mới, thì cầu Long Biên được bảo tồn nguyên vẹn, song vẫn có quan điểm là sẽ ảnh hưởng tới cảnh quan, kiến trúc của cầu cũ. Tuy nhiên, sau đó do phương án này có khối lượng GPMB lớn, người dân không nhất trí nên UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu phương án trùng tim cầu cũ nên Bộ đã đưa ra 3 phương án mới đây. 

Qua nghiên cứu cho thấy, cầu Long Biên rất cũ, nếu triển khai cải tạo phải gia cố thêm rất nhiều và phải trùng tu, nâng độ cao để đảm bảo giao thông đường thủy. Nếu trùng vị trí cũ mà không cho động chạm đến cầu thì không thể đảm bảo giao thông đường sắt. Tuy nhiên, việc xây dựng tuyến đường sắt số 1 là cần thiết cho phát triển giao thông Hà Nội, bởi TP có dân số quá đông nếu không sớm triển khai phát triển đường sắt đô thị thì ùn tắc là không tránh khỏi. Một dự án bao giờ cũng có ảnh hưởng, có tác động đến dân cư, xã hội do đó phải tìm phương án nào tích cực nhất để triển khai. Do đó, Bộ GTVT cần sự đồng thuận của UBND TP Hà Nội sau đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án triển khai cuối cùng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ