Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Báo chí đa phương tiện - Ngành học mới, thực tế

Kinhtedothi - Với hình thức đào tạo theo modul, nội dung đào tạo chuyên biệt, Báo chí đa phương tiện đang là chương trình được Học viện Báo chí & Tuyên truyền đầu tư trọng điểm - TS Nguyễn Trí Nhiệm - Trưởng khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ về ngành học mới mẻ này.
Chương trình đào tạo ngành Báo chí đa phương tiện có gì khác so với các ngành khác, thưa ông?

- Hiện nay, Khoa Phát thanh - Truyền hình đào tạo 5 chuyên ngành. Nhìn vào tên gọi, cũng có thể nhận thấy có sự khác biệt, nếu như 4 chuyên ngành phát thanh, truyền hình, báo mạng điện tử, quay phim truyền hình mang tính chuyên sâu thì chuyên ngành Báo chí đa phương tiện lại đào tạo theo khuynh hướng rộng. Người học sau khi tốt nghiệp có thể thực hành các loại hình báo chí khác nhau, đặc biệt tại các cơ quan báo chí đa loại hình.

Hiện nay, chương trình đào tạo đã đổi mới, tăng thời lượng các học phần chuyên ngành; kết cấu của các học phần giảm lý thuyết, tăng thực hành; xây dựng hệ thống học liệu đảm bảo phục vụ người học. Ngoài ra, Học viện có phòng thực hành các chương trình phát thanh, truyền hình, trang web Sóng trẻ; kết hợp với các cơ quan báo chí để sản xuất chương trình và tạo điều kiện cho sinh viên học tập, thực hành. Riêng chương trình đào tạo cử nhân Báo chí Đa phương tiện do các giảng viên, chuyên gia ĐH City London (Anh Quốc) và Học viện xây dựng, thuộc một phần của dự án Media Pro do Bộ Ngoại giao Anh tài trợ thông qua Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, có tổng kinh phí 6 tỷ đồng.

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở đào tạo báo chí. Ngay trong Học viện đã có các lớp Báo in, Báo ảnh, Phát thanh, Truyền hình, Báo mạng điện tử. Và năm nay, Học viện Bưu chính Viễn thông còn tuyển 60 sinh viên cho ngành truyền thông đa phương tiện. Vậy cơ hội việc làm của sinh viên có bị hạn chế?

- Theo quan điểm của tôi, cạnh tranh là hết sức cần thiết kể cả trong lĩnh vực đào tạo nhân lực truyền thông. Thực trạng đó buộc chúng tôi phải đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng thương hiệu. Đối với người học có điều kiện chọn cho mình cơ sở đào tạo tốt nhất, phù hợp nhất. Chúng tôi tin rằng, cơ hội học tập, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp đối với sinh viên chuyên ngành Báo chí đa phương tiện luôn có ưu thế. Vấn đề còn lại là, trình độ của sinh viên sau khi tốt nghiệp có đảm bảo yêu cầu hay không.

Mùa tuyển sinh năm nay, Học viện sẽ có thêm bài thi năng khiếu đối với các nhóm ngành liên quan đến báo chí. Theo ông, năng khiếu có phải là yếu tố quyết định đối với sinh viên theo học ngành này?

- Theo quan điểm của tôi, năng khiếu là một yếu tố quan trọng đối với người làm báo; phát hiện những người có năng khiếu để đào tạo là rất cần thiết nhưng năng khiếu không phải yếu tố quyết định đối với sinh viên báo chí. Ai có năng khiếu sẽ có khả năng phát triển, thậm chí là phát triển nhanh hơn người khác. Tuy nhiên, có năng khiếu nhưng không được nuôi dưỡng, năng khiếu sẽ… chết.

Để có thể được tuyển vào theo học chuyên ngành Báo chí đa phương tiện, thí sinh phải đáp ứng yêu cầu tuyển sinh (theo hồ sơ) của Học viện, yêu cầu kiểm tra năng khiếu (nội dung kiểm tra được đăng tải trên web của Học viện) và phải thật sự say mê nghề báo - một nghề thực tế đòi hỏi sự nhanh nhạy và không ngừng nâng cao kiến thức của bản thân.

Xin cảm ơn ông!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thách thức của nghề gia sư thời 4.0

Thách thức của nghề gia sư thời 4.0

30 Oct, 09:07 PM

Kinhtedothi - Làm gia sư là lựa chọn của nhiều sinh viên nhờ tính linh hoạt và thu nhập ổn định. Tuy nhiên, thách thức từ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ đang buộc sinh viên phải nâng cấp vai trò, tập trung đồng hành, chia sẻ và khai mở tư duy cho học sinh thay vì chỉ truyền đạt kiến thức.

Hà Nội tiên phong đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hà Nội tiên phong đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

30 Oct, 02:38 PM

Kinhtedothi – Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường với lộ trình rõ ràng, cụ thể và quyết liệt. Là địa phương có nền giáo dục dẫn đầu cả nước, Hà Nội tiên phong thực hiện chủ trương này bằng nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, từ sớm, từ xa.

Hà Nội thúc đẩy Trường Cao đẳng Công nghệ cao trở thành Trung tâm Quốc gia đào tạo nghề chất lượng cao

Hà Nội thúc đẩy Trường Cao đẳng Công nghệ cao trở thành Trung tâm Quốc gia đào tạo nghề chất lượng cao

29 Oct, 11:28 PM

Kinhtedothi-Ngày 29/10/2025, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã chủ trì buổi làm việc với Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội nhằm đánh giá tiến độ triển khai Đề án phát triển nhà trường trở thành Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học

29 Oct, 06:27 PM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, sẽ cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học để đáp ứng được nhu cầu, mục tiêu của Đề án.

Khởi công Dự án hạ tầng công nghệ đô thị thông minh tại Hòa Lạc

Khởi công Dự án hạ tầng công nghệ đô thị thông minh tại Hòa Lạc

29 Oct, 05:23 PM

Kinhtedothi – Dự án “Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ công tác quản lý theo mô hình đô thị thông minh” sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tại Hòa Lạc – một thành phố đại học thông minh, xanh và sáng tạo.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ