Báo chí - doanh nghiệp đòi hỏi tính độc lập khách quan, chân thực

Khắc Kiên - Lê Nam (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm qua, báo chí luôn đồng hành cùng cộng đồng DN, doanh nhân, trở thành cầu nối đưa chủ trương chính sách đến với DN.

Đồng thời, báo chí cũng phản ánh, tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của các DN đến các cơ quan chức năng để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cũng như tuyên truyền các hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả một cách khách quan, chân thực.

Cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm

Theo Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) Mạc Quốc Anh, vai trò của báo chí đối với sự phát triển của DN, doanh nhân nói chung là người bạn đồng hành với thông tin rất chính xác, kịp thời động viên phong trào hoạt động sản xuất, kinh doanh. DN thành công, hay thất bại thì thông tin từ báo chí là rất quan trọng và cần thiết. Báo chí là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ, bảo hành hậu mãi...

“Apax Summer Camp 2022” sắp được triển khai tại các trung tâm Apax Leaders ở miền Bắc. Ảnh: Khắc Kiên
“Apax Summer Camp 2022” sắp được triển khai tại các trung tâm Apax Leaders ở miền Bắc. Ảnh: Khắc Kiên

Những năm qua, thông qua báo chí thương hiệu của Hanoisme ngày một phát triển lan tỏa tới cộng động DN, từ đó số hội viên, Chi hội tham gia ngày càng đông. Đến nay đã có hơn 4.000 DN hội viên và hàng chục ngàn DN liên kết, với 25 chi hội, CLB trực thuộc. Qua báo chí đã là cầu nối giữa cơ quan quản lý Nhà nước và Hanoisme được chia sẻ thông tin và phản biện chính sách thiết thực, hỗ trợ DN thực thi pháp luật ngày càng tốt hơn. Báo chí luôn đồng hành với mọi sự kiện của Hanoisme, từ đó Hiệp hội có nhiều sân chơi bổ ích cho DN.

Quan hệ báo chí và DN trên ba tiêu chí. Thứ nhất, tạo quan hệ gắn kết đồng hành hơn nữa với cộng đồng DN, luôn xác định trách nhiệm xã hội, không ngừng cổ vũ đội ngũ doanh nhân, với khát khao xây dựng một Việt Nam hùng cường, mạnh mẽ phát triển nền kinh tế số, hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, không ngừng xây dựng lòng tin, luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hoạt động phát triển DN, doanh nhân. Thứ ba, báo chí cũng phải không ngừng xây dựng quy tắc chuẩn mực phóng viên, chuẩn mực đạo đức văn hóa nghề báo.

Hạn chế tối đa những thông tin lệch lạc, không đúng thực tế, thực trạng cho thấy chỉ cần một bài báo thiếu trách nhiệm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nhân, DN.

Kênh thông tin quảng bá thương hiệu doanh nghiệp

Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Giáo dục Egroup Phạm Ngọc Thập khẳng định, báo chí là kênh thông tin chính thống, đưa tin nhanh nhạy, uy tín và sức lan tỏa mạnh mẽ đến công chúng. Vai trò của báo chí đối với DN nói chung và xây dựng thương hiệu nói riêng được thể hiện trên 3 phương diện.

Một là, báo chí và DN có mối quan hệ tương hỗ vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Báo chí là cầu nối giúp DN truyền tải sứ mệnh, tầm nhìn và chất lượng sản phẩm, dịch vụ đến với đối tác, khách hàng và công chúng.

DN cần có sự hỗ trợ thông tin từ báo chí, với những bài viết khách quan, phản ánh chính xác về sự việc để xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Do đó, DN cần chủ động hợp tác, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để báo chí tác nghiệp, đây vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi. Khi thương hiệu phát triển, DN có điều kiện cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt đến đông đảo khách hàng và thúc đẩy kinh tế phát triển.

Ngược lại, DN cũng giúp báo chí làm tốt chức năng “kinh tế báo chí” và sứ mệnh đưa tin chính xác, kịp thời về các vấn đề liên quan đến chất lượng, dịch vụ mà DN cung cấp tới công chúng.

Hai là, hoạt động của DN, doanh nhân cũng là một trong những đối tượng để báo chí phản ánh. Đây là một trong những chủ đề lớn có nội dung phong phú, thu hút sự quan tâm của công chúng thông qua báo chí.

Bên cạnh đó, các DN luôn có nhu cầu được báo chí, nhà báo quan tâm, tuyên truyền động viên để có thể phát triển thương hiệu, hay tìm kiếm những cơ hội kinh doanh, hợp tác mới. Thông qua các hoạt động quảng bá của báo chí, các DN từng bước tạo dựng được niềm tin, sự thân thiện đối với các nhà đầu tư, khách hàng và công chúng.

Ba là, bản chất thông tin của báo chí là khách quan, đa chiều nên luôn có tính hai mặt. Do đó, nếu như thông tin phản ánh trung thực, tích cực sẽ có tác dụng hữu hiệu, thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu DN.

Ngược lại, nếu những thông tin thiếu căn cứ, chưa khách quan sẽ làm tổn hại đến hình ảnh, uy tín, thậm chí kìm hãm sự phát triển DN. Vì vậy, DN cần có sự hỗ trợ thông tin từ báo chí với những bài viết khách quan, phản ánh chính xác sự việc để xử lý khủng hoảng.

Trong hành trình phát triển của DN, báo chí cũng đóng góp tích cực trong việc phản ánh thực tế thị trường, những vướng mắc, khó khăn của DN để các cơ quan quản lý Nhà nước kịp thời có những quyết sách tháo gỡ, hỗ trợ DN. Do đó, chúng tôi mong muốn báo chí có cái nhìn khách quan, cẩn trọng, chân thực vì mục tiêu quan trọng nhất là hướng tới quyền lợi của khách hàng và cộng đồng.

Quan hệ cùng phát triển

Đối với Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại Song Phương Nguyễn Thị Phương, vai trò của báo chí đối với DN là rất lớn, là quan hệ cộng sinh không chỉ đồng hành mà còn hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Là DN trẻ, khi Song Phương bước vào lĩnh vực sản xuất và cung ứng thực phẩm những ngày đầu, phạm vi khách hàng và người tiêu dùng còn hạn hẹp và vẫn loay hoay đi tìm và mở rộng thị trường.

Nhờ nỗ lực của bản thân với chiến lược hợp lý, nhất là từ khi được báo chí hỗ trợ và làm truyền thông, thường xuyên có bài phản ánh về chất lượng thực tế của sản phẩm mà Song Phương sản xuất, đối tượng khách hàng được mở rộng, nhiều người tiêu dùng biết đến và đón nhận một cách tích cực hơn.

Cũng nhờ báo chí có nhiều bài viết khai thác thông tin về luật, nghị định, các thông tư... từ đó DN có thể nắm bắt và triển khai đúng theo quy định. Thông tin kinh tế - xã hội từ báo chí truyền thông giúp DN tìm kiếm đối tác, hợp tác kinh doanh mở rộng thị trường, cũng như đánh giá đối thủ cạnh tranh để DN có quyết sách phù hợp, đưa được sản phẩm tới tay người tiêu dùng nhanh nhất hiệu quả nhất.

Đến nay, sản phẩm của Song Phương đã có mặt trong các siêu thị, cửa hàng tiện ích… trong nước. Đặc biệt là kênh báo chí đã đưa được hình ảnh và thương hiệu sản phẩm Phở khô Hà Thành đến với người tiêu dùng ở nước ngoài, từ đó DN chúng tôi tiếp cận được với những cơ hội xuất khẩu sang những thị trường khó tính nhất thế giới như Nhật Bản, đợt tới là thị trường EU mà chúng tôi hướng tới. Hy vọng thời gian tới báo chí phát triển hơn, đề tài khai thác mở rộng, đa phương tiện giúp DN quảng bá được sản phẩm rộng rãi hơn đến toàn thế giới.

Báo chí kịp thời thay đổi trước những yêu cầu mới

Trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay, theo Giám đốc Công ty du lịch Sun Smile Travel Vietnam Dương Thanh Hằng việc thông tin quảng bá của thương hiệu nào truyền tải đến khách hàng nhanh nhất, nhiều nhất, thì sản phẩm của thương hiệu đó sẽ gây được ảnh hưởng đối với người tiêu dùng và đảm bảo 50% thành công. Vì vậy chính báo chí là cầu nối giữa DN và khách hàng, truyền tải thông điệp của DN đến với công chúng, góp phần quan trọng quyết định một phần thành công hoạt động kinh doanh của DN.

Trong bất kỳ lĩnh vực kinh tế nào, báo chí cũng luôn đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong ngành du lịch lữ hành chuyên kinh doanh, khai thác các sản phẩm vô hình thì vai trò của báo chí lại càng cần thiết hơn, bởi bằng những bài viết và những thước phim của mình các nhà báo sẽ giúp du khách có những cảm nhận nhất định khi chọn đến với các sản phẩm du lịch, thúc đẩy hoạt động kinh doanh du lịch phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn. Như vậy, có thể thấy vai trò rất quan trọng của báo chí trong thời đại ngày nay.

Tuy nhiên trong quá trình phản ánh các sự kiện, ý kiến DN báo chí nên chắt lọc thông tin, xử lý và lựa chọn những thông tin nào nên đăng và không đăng lên báo. Nhà báo cần có tinh thần dám nhìn thẳng, nhìn đúng sự thật, có khai thác thông tin cung cấp những vấn đề cần thiết cho các cấp lãnh đạo, để làm được điều đó đòi hỏi thông tin báo chí đưa ra phải đầy đủ, rõ ràng, đúng sự thật.

 

Theo đánh giá sơ bộ của Văn phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3, nền kinh tế Việt Nam đã khởi sắc mạnh mẽ vào đầu năm 2022 nhờ chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, đảm bảo các cân đối vĩ mô của nền kinh tế. Đồng thời khẳng định vị thế là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong 5 tháng đầu năm 2022, số DN gia nhập và tái gia nhập thị trường đạt 98,6 nghìn DN, cao nhất từ trước tới nay, đánh dấu sự phục hồi tích cực của nền kinh tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần