Báo chí - Doanh nghiệp: đổi mới để thích ứng trong kỷ nguyên vươn mình
Kinhtedothi - Thế giới hiện nay đang trải qua những biến đổi to lớn và phức tạp về chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, địa chính trị, và đặc biệt là sự bùng nổ của truyền thông mạng xã hội. Điều này đòi hỏi báo chí và doanh nghiệp (DN) phải chuyển mình, tích cực đổi mới để thích ứng.
Sự cần thiết của thay đổi
Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, chuyển đổi số không chỉ thay đổi cách thức hoạt động mà còn làm thay đổi tư duy và chiến lược của cả báo chí cũng như DN. Đối với báo chí, việc áp dụng công nghệ số như trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning) giúp tối ưu hóa quy trình thu thập, xử lý và phân phối thông tin.
Về phía DN, chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công nghệ mới mà còn yêu cầu sự thay đổi toàn diện về tư duy và cách thức vận hành. Các DN cần áp dụng dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây (cloud computing) và Internet vạn vật (IoT) để tối ưu hóa hoạt động.
Hội nhập quốc tế đang mở ra nhiều cơ hội cho DN, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Các DN cần hiểu rõ và tuân thủ các quy định quốc tế, tận dụng cơ hội kinh doanh mới và đối mặt với sự cạnh tranh toàn cầu.

Báo Kinh tế & Đô thị tiên phong nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động thông tin.
Báo chí với vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin đã trở thành “người bạn đồng hành tin cậy”, giúp các DN đưa ra các quyết định chiến lược chính xác. Trong bối cảnh địa chính trị thế giới bất ổn, vai trò của báo chí càng trở nên quan trọng.
Không chỉ cung cấp thông tin về các sự kiện và biến động chính trị, báo chí còn phân tích các tác động tiềm tàng đến nền kinh tế và các DN, từ đó cung cấp những dữ liệu cần thiết giúp các DN điều chỉnh chiến lược kinh doanh, giảm thiểu rủi ro và tận dụng cơ hội.
Đặc biệt, sự bùng nổ của truyền thông mạng xã hội đã và đang thay đổi cách thức báo chí và DN tương tác với công chúng. Mạng xã hội trở thành kênh thông tin chính, nơi thông tin lan truyền nhanh chóng và có tầm ảnh hưởng rộng rãi. Điều này tạo ra cả cơ hội và thách thức cho báo chí và DN.
Báo chí - Doanh nghiệp cùng cần đổi mới
Mối quan hệ giữa báo chí và DN trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi sự minh bạch và trách nhiệm. Báo chí cần duy trì tính khách quan, không bị chi phối bởi các lợi ích của DN, trong khi DN cần cởi mở và minh bạch trong việc cung cấp thông tin, giúp báo chí thực hiện tốt vai trò của mình.
PGS.TS Nguyễn Thường Lạng - Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế cho rằng, trong mối quan hệ với báo chí, các DN cần xây dựng chiến lược truyền thông bài bản, chuyên nghiệp; tận dụng các kênh thông tin mới trên nhiều nền tảng công nghệ, để quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.

Giai đoạn phát triển mới đòi hỏi các DN phải thay đổi để thích ứng.
Thực tế hiện nay cho thấy, mạng xã hội đã và đang trở thành một công cụ mạnh mẽ để quảng bá thương hiệu, tương tác với khách hàng và xây dựng cộng đồng. Tuy nhiên, DN cũng phải đối mặt với nguy cơ từ các khủng hoảng truyền thông có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Do đó, DN cần xây dựng chiến lược truyền thông mạng xã hội thông minh, linh hoạt và sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp.
Theo ThS Lê Dung - Viện trưởng Viện Doanh Trí, đối với các cơ quan báo chí, đòi hỏi đặt ra hiện nay là đổi mới công nghệ và phương thức truyền thông. Báo chí cần áp dụng các công nghệ mới như AI và học máy để nâng cao khả năng phân tích dữ liệu và dự đoán xu hướng. Tận dụng nền tảng số và mạng xã hội để phân phối thông tin nhanh chóng, hiệu quả.
Ở khía cạnh khác, TS Trần Đức Kiên - Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, báo chí cần duy trì và nâng cao chất lượng nội dung, đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, kịp thời và có chiều sâu. Việc kiểm chứng thông tin trước khi công bố là điều quan trọng để duy trì uy tín và tránh lan truyền tin giả.
Báo chí cũng nên tạo điều kiện để DN và độc giả tương tác trực tiếp, đưa ra phản hồi và góp ý. Điều này không chỉ giúp báo chí hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của DN mà còn cải thiện chất lượng thông tin.
Sau cùng, sự hợp tác giữa báo chí và DN trong bối cảnh mới không chỉ mang lại lợi ích cho cả hai bên mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Báo chí và DN cần không ngừng đổi mới và hợp tác. Chỉ khi cả hai bên cùng nhìn về phía trước và cùng nỗ lực, đôi bên mới có thể vượt qua những thách thức và nắm bắt những cơ hội mà bối cảnh mới mang lại.
Trích dẫn
“Những phương tiện truyền thông truyền thống mà các DN hiện nay đang sử dụng, mà điển hình là các loại hình báo chí, đang bị đặt trước một loạt yêu cầu cần phải thay đổi. Điều này có nguyên nhân từ sự ra đời của các phương tiện truyền thông mới, mà đặc biệt là truyền thông mạng xã hội, bùng nổ từ những năm 2001.
Chính bởi sự thay đổi rất lớn nêu trên mà bản thân các nhà báo cũng buộc phải thay đổi cách thức hành nghề, tư duy, tiếp cận vấn đề khi đưa thông tin đến với công chúng. Bên cạnh đó, các cơ quan thông tấn, báo chí cũng cần đẩy mạnh truyền thông số (hay còn được hiểu là truyền thông trên không gian mạng) nhằm thay đổi cách tiếp cận với bạn đọc…”
Ông Nguyễn Đình Thành, Chuyên gia truyền thông, đồng sáng lập Elite PR School.

Báo chí tuyên truyền, cổ vũ xây dựng nông thôn mới
Kinhtedothi - Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật, được Trung ương đánh giá là một trong những địa phương đi đầu của cả nước trong xây dựng nông thôn mới. Thành quả trên đạt được có phần đóng góp tích cực trong công tác thông tin, tuyên truyền của các cơ quan thông tấn, báo chí.

Báo Kinh tế & Đô thị kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam
Kinhtedothi - Sáng 9/6, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội Kiều Thanh Hùng tới dự.

Báo chí thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
Kinhtedothi - Báo chí, truyền thông vừa là công cụ giúp truyền tải thông tin về đổi mới sáng tạo, đồng thời còn giới thiệu thành tựu, xây dựng nhận thức và tạo động lực cho DN thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo.