Báo chí phải là "người đồng hành bản lĩnh" cùng doanh nghiệp
Kinhtedothi - “Muốn phản ánh đúng, dù điều tốt hay điều xấu, người làm báo phải giữ được cái đầu lạnh, trái tim nóng và bàn tay sạch” - bà Bùi Thị An nhấn mạnh, khẳng định đạo đức và bản lĩnh là nền tảng làm nên giá trị đích thực của báo chí.
Tại Diễn đàn "Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức vào chiều 5/6, PGS.TS Bùi Thị An đã có những chia sẻ tâm huyết, khẳng định vai trò không thể thay thế của báo chí trong việc phản ánh, đồng hành và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp (DN), đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và những thách thức kinh tế hiện nay.
Bà Bùi Thị An bày tỏ, trong nhiều năm qua, báo chí đã phát hiện và phản ánh kịp thời nhiều vấn đề nóng của đời sống kinh tế - xã hội. Bà Nguyễn Thị An nhấn mạnh, không ít vụ việc tiêu cực, gian lận, sai phạm – đặc biệt là trong thời kỳ dịch Covid-19 – đã được phát hiện nhờ sự vào cuộc quyết liệt, dấn thân của báo chí. Đơn cử, như những tiêu cực trong đấu thầu thiết bị y tế, quản lý xăng dầu hay các chính sách hỗ trợ... đều có dấu ấn rõ nét của những người làm báo chân chính.

PGS.TS Bùi Thị An phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Hoài Nam
Theo bà An, báo chí không chỉ đơn thuần đưa tin, mà đã thực sự “đi đến tận nơi, trèo lên tận chốt” để tìm hiểu và phản ánh sự thật – điều mà không phải ngành nghề nào cũng có thể làm được. Bà xúc động bày tỏ: “Trong thâm tâm tôi, tôi cảm phục các nhà báo. Các anh, các chị đã rất dũng cảm – có khi còn hơn cả những người ra trận.”
Bà An nhiều lần nhấn mạnh, yếu tố quyết định một bài báo có giá trị vẫn là trình độ, bản lĩnh, lòng dũng cảm và lương tâm nghề nghiệp của người cầm bút.
Bà dẫn lại câu nói của một nhà báo mà bà rất tâm đắc: “không có bản lĩnh, không có dũng cảm, thì không thể có bài báo hay được. Không thể có một bài báo lay động và có tác động xã hội thực sự”. Từ đó, bà đặt vấn đề về trách nhiệm đào tạo lực lượng làm báo trong thời đại mới – vừa có kiến thức chuyên môn sâu, vừa nhạy bén với xã hội, lại cần bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp vững vàng.
Phát biểu của bà An cũng thể hiện sự thấu hiểu sâu sắc với vai trò của báo chí đối với cộng đồng DN. Bà An cho rằng: “một bài báo có thể tôn vinh DN đi lên, nhưng cũng có thể giết chết một DN nếu thiếu khách quan và công tâm.”
Vì vậy, ngoài việc phê phán cái xấu, báo chí cũng cần tích cực lan tỏa điều tốt đẹp, cổ vũ những mô hình kinh doanh tử tế, DN phát triển bền vững. “Muốn phản ánh đúng – dù là cái tốt hay cái xấu – người làm báo phải có một cái đầu lạnh, một trái tim nóng, và một bàn tay sạch”, PGS.TS Bùi Thị An nhấn mạnh.
Trước các lãnh đạo, đại diện ngành báo chí và quản lý, PGS.TS Bùi Thị An bày tỏ kỳ vọng sẽ có những chính sách thiết thực để bảo vệ nhà báo trong quá trình tác nghiệp, cũng như các chiến lược dài hạn để đào tạo, bồi dưỡng một thế hệ người làm báo vững chuyên môn, vững tâm và đủ tầm nhìn trong kỷ nguyên số.

Báo chí phải tiên phong phòng chống tham nhũng, lợi ích nhóm
Kinhtedothi- “Báo chí cần phải thay đổi thế nào trong kỷ nguyên mới?”- TS Nguyễn Trí Hiếu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển thị trường Tài chính và Bất động sản Toàn Cầu đặt câu hỏi tại Diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" do Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức chiều 5/6.

Doanh nghiệp phát triển bền vững từ văn hóa nhờ cộng sinh với báo chí
Kinhtedothi - Muốn phát triển doanh nghiệp (DN) một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các DN phải lưu ý đến phát triển văn hoá DN. Ngoài nỗ lực tự thân, cộng sinh với báo chí là cốt lõi để đạo đức kinh doanh được phát huy trong kỷ nguyên mới.

Báo chí- người bạn đồng hành với doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững
Kinhtedothi- Chiều 5/6, tại Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".