Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Báo chí và doanh nghiệp - mối quan hệ cần niềm tin và sự hiệu quả!

Kinhtedothi - Niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp chưa bao giờ thiếu vắng vai trò đồng hành của báo chí. Khi doanh nghiệp thành công, báo chí là người bạn đồng hành nhân rộng điển hình tốt. Khi doanh nghiệp khó khăn, vướng mắc, báo chí luôn sát cánh, thúc đẩy tìm kiếm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Nối tiếp thành công Diễn đàn: “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành cùng sự phát triển bền vững” tại Hà Nội, sáng ngày 6/6, Báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục tổ chức Diễn đàn này tại TP Hồ Chí Minh, với sự tham dự của hơn 150 đại biểu là đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp, chuyên gia…

Diễn đàn được tổ chức nhân kỷ niệm kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tổng kết các thành tựu phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam trong chặng đường 99 năm xây dựng và phát triển; tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp.

 Luật sư Lê Ngô Trung – Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh trình bày tham luận tại Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành cùng sự phát triển bền vững”, tại TP Hồ Chí Minh

Phát biểu tham luận tại Diễn đàn, luật sư Lê Ngô Trung – Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng, vai trò, lợi ích và tầm quan trọng của mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp đã được chứng minh là điều thiết yếu trong nền kinh tế thị trường. Ở đó, sự chung tay và đồng hành luôn đem lại lợi ích cũng như thúc đẩy phát triển không chỉ cho cả hai bên mà cho xã hội nói chung.

Tuy nhiên, trong thời gian qua vì nhiều lý do, trong đó có sự bùng nổ về nhiều hình thức thông tin qua internet như một lẽ tất yếu của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, cũng như giai đoạn phục hồi kinh tế đầy khó khăn sau đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp mà đòi hỏi mỗi bên đều phải tìm cách thích ứng.

Trong thời điểm khó khăn và sự lan truyền thông tin một cách tràn ngập như hiện nay, (theo tôi) chúng ta đang phải tập trung xử lý cho 2 vấn đề nan giải, đó là: niềm tin và sự hiệu quả. Bởi lẽ:

Thứ nhất, có thể thấy giá trị của uy tín doanh nghiệp luôn được xem là thước đo với thị trường và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển của chính doanh nghiệp. Trong khi đó, ngoài việc đem lại sự tiết giảm về chi tiêu trong việc quảng bá thông qua mạng xã hội thì mặt trái của hầu hết các phương tiện truyền tải thông tin này là sự thiếu kiểm chứng vì (các phương tiện này) không hoạt động với chức năng và trách nhiệm đặc thù như báo chí. (ví dụ: thông tin đồn thổi, thông tin sai lệch …). Mà hậu quả của nó dẫn đến sự mất niềm tin với người tiêu dùng, và nhất là sự mất niềm tin với cả doanh nghiệp và thị trường.

PGS,TS Nguyễn Thành Lợi - Uỷ viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì tham luận tại Diễn đàn

Thứ hai, sự phối hợp giữa báo chí và doanh nghiệp chưa thực sự thích ứng với kỳ vọng trong bối cảnh hiện nay. Lẽ ra, báo chí trở thành nguồn tham chiếu về thông tin kiểm chứng, là nơi phản ánh những khó khăn về chính sách, vướng mắc về cơ chế để nói lên mong muốn và nguyện vọng của doanh nghiệp để từ đó Nhà nước kịp thời quan tâm hỗ trợ và tạo ra hành lang về pháp lý, chính sách hữu hiệu; đồng thời thông qua kênh báo chí là nơi cung cấp thông tin về những mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh và định hướng phát triển để cộng đồng doanh nghiệp cùng tham khảo, thúc đẩy và làm trong sạch thị trường hướng đến phát triển bền vững.

“Muốn giải quyết được hai nội dung này, theo tôi cần sự chung tay của cả hai bên. Doanh nghiệp cần những bài viết sâu sát, am hiểu và phản ánh thực tiễn hơn để hỗ trợ đưa thông tin đến thị trường, phản ánh nguyện vọng của mình và khuyến khích phát triển. Báo chí cần sự phối hợp cung cấp nguồn tin minh bạch, chất lượng và kịp thời để nâng cao giá trị về truyền thông, khẳng định vị trí là nơi tham chiếu trong thời đại công nghệ số tràn lan thông tin thiếu kiểm chứng” – luật sư Lê Ngô Trung nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Lê Ngô Trung, trong tương lai việc đồng hành và hợp tác, gắn kết giữa báo chí và doanh nghiệp cần phải phát triển hơn nữa, bao gồm cả phương thức và biện pháp hữu hiệu để vừa ứng phó với mặt trái của thời đại bùng nổ thông tin, vừa thích nghi với nhu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường trong giai đoạn hiện nay; hướng đến sự phát triển bền vững.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đầu tư công nghệ cho điện mặt trời mái nhà góp phần tăng trưởng xanh

Đầu tư công nghệ cho điện mặt trời mái nhà góp phần tăng trưởng xanh

15 Apr, 09:21 PM

Kinhtedothi - Chuyển dịch năng lượng xanh là một trong những giải pháp trọng tâm giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới tăng trưởng xanh nhằm nỗ lực đạt phát thải ròng bằng 0 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP 26. Muốn vậy, phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thiết bị thông minh, tích hợp trong quản lý, vận hành hệ thống sử dụng năng lượng và quản lý.

Tiếng Anh của người Việt: Đứng im giữa thế giới đang chuyển động

Tiếng Anh của người Việt: Đứng im giữa thế giới đang chuyển động

15 Apr, 08:51 PM

Bạn có biết, trong khi Singapore dẫn đầu châu Á với trình độ tiếng Anh "Rất cao", người Việt Nam vẫn đang loay hoay ở mức "Trung bình" với điểm số chỉ từ 500-600/800? Đáng báo động hơn, theo báo cáo EF EPI 2024 mới nhất, khi các nước Trung Đông và châu Phi đang cải thiện khả năng tiếng Anh thì Việt Nam lại có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua toàn cầu này.

EVNHANOI - Lan tỏa ý thức tiết kiệm điện đến từng người dân

EVNHANOI - Lan tỏa ý thức tiết kiệm điện đến từng người dân

15 Apr, 03:43 PM

Kinhtedothi - Thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang triển khai hàng loạt chương trình, giải pháp tiết kiệm điện với sự tham gia tích cực từ cộng đồng khách hàng Thủ đô. Việc này không chỉ giúp giảm áp lực cho hệ thống điện, bảo đảm cung cấp điện ổn định, mà còn góp phần tiết kiệm chi phí cho người dân, bảo vệ môi trường và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững

BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững

15 Apr, 03:36 PM

Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.

Nên chọn máy phát điện Trung Quốc cao cấp hay hàng Châu Âu/G7? Góc nhìn từ hiệu quả đầu tư

Nên chọn máy phát điện Trung Quốc cao cấp hay hàng Châu Âu/G7? Góc nhìn từ hiệu quả đầu tư

15 Apr, 03:04 PM

Kinhtedothi-Hiệu quả đầu tư đang trở thành tiêu chí hàng đầu khi các doanh nghiệp lựa chọn máy phát điện công nghiệp. Trước đây, các thương hiệu từ nhóm G7 như Cummins (Mỹ), Mitsubishi (Nhật), MTU (Đức) luôn được ưu tiên nhờ danh tiếng và chất lượng đã được khẳng định. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của các dòng máy Trung Quốc cao cấp – điển hình như Cummins China, Mitsubishi Shanghai – đang mở ra một lựa chọn mới. Câu hỏi đặt ra là: nên chọn máy G7 nhập khẩu hay máy Trung Quốc cao cấp?

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ