Báo chí và doanh nghiệp không thể tách rời

Khắc Kiên ghi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc nắm bắt thông tin về những chủ trương, chính sách, nghị định, thông tư…, cũng như những quy định về hiệp định thương mại tự do thông qua kênh báo chí, góp phần giúp các DN, doanh nhân tận dụng những cơ hội, khắc phục những hạn chế trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh khi Việt Nam ngày một hội nhập sâu rộng.

Đó là những chia sẻ của nhà quản lý, các DN với báo Kinh tế & Đô thị nhân dịp 21/6.​
Ông Đàm Tiến Thắng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội:

Đi sâu phân tích mới tạo sức nặng truyền thông

Báo chí và doanh nghiệp không thể tách rời - Ảnh 1Bản chất của báo chí là thông tin. Những thông tin phản ánh đúng quy luật, mang tính định hướng là những thông tin có ích. Tuy nhiên, cũng có những thông tin mới nghe qua tưởng là đúng nhưng lại không phản ánh đúng bản chất vấn đề, vội vàng đưa ra nhận định làm ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín và thương hiệu của những DN làm tốt và mong muốn làm tốt. Nói như vậy bởi báo chí có 2 mặt, vừa động viên cái tốt nhưng cũng vừa ngăn ngừa, cảnh báo cái xấu. Hiện các tờ báo chính thống chỉ ra những sai phạm của DN là cần thiết, nhưng cũng cần nhìn nhận một cách tổng thể, có phân tích bản chất, nguyên nhân sâu xa để DN khác không mắc phải. Lúc đó cơ quan báo chí sẽ có sức nặng trên mặt trận truyền thông.

Hiện tại, có khá đông các đầu báo. Chính vì vậy, để làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, vấn đề quy hoạch, phân công trong cơ quan báo chí cần có văn bản pháp luật điều chỉnh; tránh những lĩnh vực cần thiết thì lại bỏ qua, không đề cập đến; thiếu những ý kiến của chuyên gia mà chỉ tập trung phản ánh bề nổi, các chi tiết “hot”, giật gân, câu view….

Bà Nguyễn Thị Oanh - Tổng Giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thiết bị văn phòng phẩm Hoàng Minh: 

Báo chí giúp DN phát triển thương hiệu

Báo chí và doanh nghiệp không thể tách rời - Ảnh 2Với đặc thù hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất và phân phôi văn phòng phẩm, băng keo công nghiệp… việc tiếp cận với các DN đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm này đang gặp rất nhiều khó khăn. Hoàng Minh đã phải mất gần 2 năm đàm phán, thuyết phục mới trở thành đại lý phân phối độc quyền của đối tác Nhật Bản cho sản phẩm của hãng Nichiban. Cho dù sản phẩm này đã trở thành thương hiệu, Hoàng Minh cũng đã tự xây dựng và có chiến lược quảng bá, tìm kiếm đối tác phân phối sản phẩm, nhưng thực tế vẫn chưa thể phát triển đúng tấm.

Do đó, thời gian tới, Hoàng Minh xác định cần đi vào cụ thể, và nhận định vai trò của các cơ quan báo chí sẽ là kênh quan trọng để quảng bá, bán được sản phẩm. Hy vọng, báo chí sẽ đồng hành cùng hỗ trợ DN nhằm quảng bá tới người tiêu dùng Thủ đô và cả nước những sản phẩm văn phòng phẩm có chất lượng ưu việt số 1 Nhật Bản, đó là thương hiệu Băng keo Panfix – Nichiban trong giai đoạn hội nhập. Là một doanh nhân nhưng tôi khẳng định, sự phát triển của DN không thể tách rời với báo chí.

Bà Nguyễn Thị Nga - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phương Nga (Bắc Giang):

Quan tâm hơn tới DN các tỉnh

Báo chí và doanh nghiệp không thể tách rời - Ảnh 3Theo tôi, báo chí chính là một kênh rất quan trọng để DN có thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm – dịch vụ của mình. Từ những thông tin đăng tải trên báo chí, sẽ có thêm nhiều người biết tới năng lực, quy mô, cũng như sản phẩm – dịch vụ của DN. Bên cạnh việc dành diện tích nhất định để đăng tải nội dung quảng bá cho sản phẩm – dịch vụ của DN, giúp người tiêu dùng biết đến DN, để DN biết đến nhau. Tuy nhiên, tôi mong báo chí cần quan tâm hơn nữa tới các DN nhỏ và vừa ở các tỉnh, đặc biệt là những DN ở những địa phương còn nhiều khó khăn để kịp thời tuyên truyền, phản ánh, chỉ ra những bất cập đang tồn tại. Trên cơ sở đó tìm ra biện pháp tháo gỡ giúp DN phát triển sản xuất, kinh doanh.

 
Ông Dương Văn Dân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư BIGSUN Việt Nam:

Tin tưởng vào những chuyển biến trong môi trường kinh doanh

Báo chí và doanh nghiệp không thể tách rời - Ảnh 4Hiện Chính phủ, trong đó có Hà Nội rất quan tâm tới các DN, đặc biệt là các DN tư nhân. Nhưng để các chính sách đi vào cuộc sống, hỗ trợ giúp DN hiểu và áp dụng, thì vai trò của báo chí cần đăng tải tập trung và thường xuyên về thông tin liên quan đến các chính sách này. Đơn cử như Nghị quyết 19/NQ – CP, Nghị quyết 35/NQ - CP mới đây, rất cần báo chí mời các chuyên gia kinh tế phân tích một cách thấu đáo để DN tiếp cận thông tin đầy đủ, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Tôi đánh giá rất cao sự vào cuộc quyết liệt của báo chí  trước các vấn đề nóng hay sự kiện quan trọng, nhất là gần đây Hà Nội tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2016 – Hợp tác Đầu tư & phát triển” diễn ra sáng ngày 4/6 đã được báo chí lắng nghe, truyền tải trung thực những tâm tư, trăn trở, bức xúc cũng như kiến nghị, khát vọng của DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần