Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bảo đảm an toàn cho các công trường xây dựng: Không thể lơi là

Kinhtedothi - Việc để xảy ra tai nạn tại các công trình, hiện trường đang thi công là trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu trong vấn đề đảm bảo an toàn xây dựng.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần nâng cao hơn nữa ý thức của chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng và vai trò giám sát trong vấn đề này.

Bất an vì mất an toàn

Vụ cháu bé 10 tuổi tử vong khi rơi xuống trụ bê tông tại công trình thi công ở xã Phú Lợi (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) khiến dư luận thêm lo ngại về công tác quản lý, bảo đảm an toàn khu vực có dự án đang xây lắp. Bởi thực tế, bên trong công trường xây dựng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm khó lường, đặc biệt với người không phải trong đội ngũ thi công.

Tình trạng mất an toàn xây dựng vẫn đang xảy ra. Ảnh: Thành Luân

Ngay cả những công nhân xây dựng có chuyên môn cũng có thể gặp phải tai nạn lao động. Đơn cử, trên địa bàn Hà Nội, ngày 7/4/2021, tại công trường thi công hầm chui cũng đã xảy ra vụ tai nạn lao động khiến một công nhân trong quá trình đặt đường ống cống bằng bê tông bị đất, đá vùi lấp.

Ngành xây dựng là lĩnh vực xảy ra nhiều tai nạn lao động chết người, khi nguyên nhân chính đến từ tổ chức, điều kiện lao động: Không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn; không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân hoặc phương tiện bảo vệ cá nhân không đảm bảo; không huấn luyện an toàn hoặc chưa đầy đủ cho người lao động...

Anh Vũ Văn Tư (trú tại Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, thời điểm cuối năm, nhiều công trình dân dụng gần nhà anh đang gấp rút thi công, sửa chữa. Có công trình không trang bị lưới chắn bảo vệ an toàn hoặc nếu có cũng chỉ qua loa. Giàn giáo bằng sắt thép nhưng lót thêm ván làm chỗ đi lại, nhất là giai đoạn tô vữa và sơn ngoài. Nguy hiểm hơn, công nhân sử dụng những chiếc máy tời điện có công suất nhỏ để đưa vật liệu xây dựng như gạch, sỏi... lên, xuống không bảo hộ trong khi phía dưới công nhân vẫn đầu trần vô tư đi lại.

"Nhiều lúc tôi thấy rất bất an mỗi khi đi qua vì sợ gạch, thép, bê tông... có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Thợ khi đang xây ở tầng 2 thiếu gạch toàn nhờ từ dưới ném lên rồi bắt lấy. Vì thấy nguy hiểm nên mỗi khi các con đi học về tôi không cho ra ngoài đường chơi" - anh Tư chia sẻ.

Nguyên nhân do đâu?

Bình luận về thực trạng này, theo quan điểm riêng của KTS Ngô Tâm - Công ty CP Tư vấn xây dựng Covic, việc quản lý an toàn các công trình xây dựng cầu cống rất khó, vì dự án có thể trải dài đến vài kilômét. Do quy mô lớn nên chủ đầu tư phải huy động nhiều nhân công, máy móc để có thể quây hàng rào hoặc tôn như những công trình xây dựng dân dụng.

"Trên thực tế, chi phí xây dựng hàng rào và giám sát tương đối phức tạp, nhiều trường hợp chỉ dùng dây và giám sát camera. Ngoài ra, nếu các dự án thi công ở vùng xa hầu hết công trình đều bị người dân và trẻ nhỏ xung quanh đó vào trong để chơi đùa hoặc thu lượm vật liệu xây dựng đem bán" - KTS Ngô Tâm phân tích.

Chuyên gia vật liệu xây dựng, thạc sĩ Phạm Ngọc Trung nêu quan điểm, nhiều cai thầu, sau khi được "khoán trắng" về việc an toàn ở công trường hoặc các DN xây dựng nhỏ, không thể duy trì được đội ngũ công nhân chuyên nghiệp (do lương, bảo hiểm...) nên khi có việc thường thuê nhân công thời vụ, lao động tự do vào làm. Vì thế, trong quá trình thi công chưa tuân thủ nghiêm ngặt an toàn lao động hoặc coi nhẹ gây nguy hiểm cho chính bản thân và những người khác.

Vị chuyên gia này dẫn chứng vụ việc từng xảy ra tại dự án tòa nhà văn phòng 16A Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng), khi ở công đoạn cuối lắp đặt hạng mục vách ngăn khu nhà vệ sinh đã dùng nhóm người lao động hợp đồng thời vụ dọn vệ sinh điều khiển giàn giáo treo, chuyển vật tư. Quá trình vận hành, giàn giáo đến tầng 7 bị gãy ở đoạn giữa khiến vật tư cùng bốn người rơi xuống tầng 1, tử vong. "Cần phải đặt nặng vấn đề bảo đảm an toàn cho đơn vị thi công, công nhân cũng như nâng cao nhận thức, tuyên truyền cho người dân về mức độ nguy hiểm với các công trình, dự án trong quá trình triển khai, xây dựng" - thạc sĩ Phạm Ngọc Trung cho biết.

Thạc sĩ luật Lê Sơn Tùng cho rằng, pháp luật quy định rất rõ đối với những trường hợp đơn vị thi công không đảm bảo an toàn cho công nhân và những người dân ở xung quanh hoặc trong vùng dự án. Nếu để xảy ra tai nạn dẫn tới tử vong sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội là cần thiết để tạo một môi trường làm việc an toàn, hiệu quả, không có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra. Công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động cần có sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của các cấp, ngành trong việc kiểm tra, giám sát.

Từ 1/10, tai nạn lao động trên công trường được bồi thường đến 100 triệu đồng

Từ 1/10, tai nạn lao động trên công trường được bồi thường đến 100 triệu đồng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

21 Sep, 09:22 AM

Kinhtedothi – Trong vòng chưa đầy 2 năm tỉnh An Giang phải hoàn thành 21 công trình trong điểm, tổng vốn 140 ngàn tỷ đồng, để phục vụ APEC 2027 trên đảo Phú Quốc. Một khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi sự quyết tâm cao độ của chính quyền và ngành chức năng.

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

21 Sep, 06:30 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng ngày càng đa dạng dịch vụ, từ sửa chữa nhỏ lẻ đến xây mới trọn gói, sự lựa chọn của người dân vẫn nghiêng nhiều về thợ tự do. Nguyên nhân không chỉ nằm ở chi phí, mà còn liên quan đến thói quen, sự quen biết và tâm lý “làm việc trực tiếp” vốn ăn sâu trong đời sống đô thị.

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

19 Sep, 08:03 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390 ngày 28/8/2025 của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

19 Sep, 05:58 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ vừa trực tiếp thị sát, kiểm tra, tiến độ triển khai 2 dự án thủy lợi quan trọng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đầu tư trên địa bàn. Đây là những dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc cấp nước tưới, cải thiện sinh hoạt cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ