Tại khu vực tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng thuộc phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm), hàng chục xe tải trọng lớn vào ra hết sức nhộn nhịp. Bụi bay mù mịt. Khi đoàn công tác tới, một số máy xúc đang tạm ngừng hoạt động; tuy nhiên, trên sông, tàu chở cát vẫn nườm nượp qua lại…
|
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu kiểm tra tiến độ dự án kè cứng bờ hữu sông Hồng đoạn qua địa phận quận Hai Bà Trưng |
Thông tin tới lãnh đạo TP, ông Hà Đức Trung - Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm hiện có 28 bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng không có giấy phép theo quy định. Theo ông Trung, hoạt động của các bến bãi trái phép kéo theo tình trạng xe quá tải đi lại trên đê khiến kết cấu tuyến đê trọng yếu ven sông Hồng đoạn qua địa phận quận Bắc Từ Liêm ngày một xuống cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn đê điều, phòng chống thiên tai.
Liên quan công tác quản lý bến bãi và hoạt động của xe quá tải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho rằng: Địa phương chưa làm hết trách nhiệm! Theo đó, đồng chí Nguyễn Văn Sửu yêu cầu lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm ngay lập tức triển khai việc lắp đặt ba-ri-e tại 4 vị trí lên, xuống đê nhằm giải quyết triệt để tình trạng xe quá tải. Nếu khu vực nào không có dân cư sinh sống thì nghiên cứu, đóng luôn cửa khẩu. “Lần tới tôi sẽ kiểm tra đột xuất, nếu còn tình trạng xe quá tải, sẽ có một số đồng chí lãnh đạo địa phương phải nghỉ việc!” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cương quyết.
Cũng trong buổi chiều 8/5, đoàn công tác đã tới kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó thiên tai tại Trạm quản lý công trình Liên Mạc (thuộc Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thủy lợi sông Nhuệ). Đây là một trong 3 trọng điểm về an toàn phòng chống lụt bão của TP Hà Nội trong năm 2017 (cùng với khu vực đê, kè Xuân Canh - Long Tửu và cống qua đê Yên Sở). Theo đại diện Trạm quản lý công trình Liên Mạc, do được xây dựng từ năm 1938 nên nhiều hạng mục hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Theo định tính, chỉ bảo đảm an toàn phòng chống lũ “ở mức bình thường”.
Để bảo đảm an toàn cho trọng điểm trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đề nghị đơn vị quản lý công trình cần tập trung duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Đồng thời, tổ chức nhân lực ứng trực 24/24 giờ, nhất là trong thời gian mưa lũ nhằm ứng phó kịp thời với sự cố có thể xảy ra.
Trong năm 2017, khu vực ven sông Hồng thuộc địa phận các phường Thanh Lương và Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) cũng là vị trí được TP đặc biệt quan tâm. Sở dĩ bởi mùa mưa bão năm 2016, tại khu vực trên đã xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng cuốn trôi một số công trình dân sinh xuống lòng sông. Ngay sau đó, UBND TP Hà Nội đã có quyết định phê duyệt dự án xử lý cấp bách ven sông Hồng dài khoảng 750m từ phường Thanh Lương đến phường Bạch Đằng. Hiện, dự án trên vẫn đang được Sở NN&PTNT Hà Nội tích cực triển khai. Đánh giá mức độ quan trọng của dự án đối với an toàn của khu vực trung tâm TP, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đề nghị Sở NN&PTNT Hà Nội tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư tập trung triển khai các hạng mục, trong đó, ưu tiên hoàn thành gia cố các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở cao trước mùa mưa bão năm 2017, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản cho cư dân ven sông.