Bảo đảm chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội kịp thời, chính xác

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với vai trò là đơn vị tổ chức, thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp, BHXH Việt Nam luôn thực hiện đầy đủ, công khai, minh bạch các nhiệm vụ chính trị vì mục tiêu bảo đảm quyền lợi an sinh của người tham gia BHXH, BHYT theo đúng quy định của pháp luật.

Quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp luôn được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
Chi trả hơn 246.300 tỷ đồng giải quyết các chế độ bảo hiểm
Theo BHXH Việt Nam, tháng 10/2019, cả nước có khoảng 16,268 triệu lượt người khám chữa bệnh (KCB) BHYT nội trú và ngoại trú; lũy kế 10 tháng có khoảng 151,308 triệu lượt người KCB BHYT. Bên cạnh đó, đã giải quyết 95.977 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; giải quyết 710.087 người hưởng trợ cấp một lần; 8.735.567 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.
Ngành cũng phối hợp với ngành LĐTB&XH giải quyết cho 76.384 người hưởng chế độ BH thất nghiệp (gồm trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ học nghề), lũy kế 10 tháng, giải quyết cho 796.897 người hưởng chế độ BH thất nghiệp,
Trong tháng 10 đã chi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp 25.751 tỷ đồng. Lũy kế đến hết tháng 10/2019, số chi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 246.348 tỷ đồng, đạt 74,3% kế hoạch cả năm. Trong đó, chi BHXH từ nguồn Ngân sách 33.133 tỷ đồng, chi BHXH từ Quỹ BHXH 122.265 tỷ đồng, chi Quỹ BH thất nghiệp 4.629 tỷ đồng và ước chi KCB cho BHYT 86.321 tỷ đồng.
Rà soát, công khai các điểm chi trả BHXH
BHXH Việt Nam tiếp tục thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành quản lý. Cụ thể: Đã vận hành thử nghiệm fanpage BHXH Việt Nam trên mạng xã hội Facebook; đăng tải trên các clip, phóng sự về BHXH, BHYT, BHTN và thiết kế Infographic về tin nhắn tra cứu quá trình tham gia BHXH Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Đồng thời, triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và DN với cơ quan BHXH, cung cấp tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam và tin nhắn tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT theo cú pháp, tin nhắn thông báo số tiền được BHXH chi trả đối với người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, đăng tải công khai danh mục điểm chi trả của 63 tỉnh trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Yêu cầu định kỳ BHXH các địa phương cần thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chi trả của cơ quan bưu điện tại các điểm chi trả, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, nắm bắt ý kiến đánh giá của người hưởng.
BHXH đã xây dựng lộ trình chuẩn hóa dữ liệu thông tin về người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH... nhằm mục đích phối hợp với các ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ công có cơ chế ưu đãi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp nhận tiền qua tài khoản cá nhân.
Từ năm 2020 chi trả BHXH qua ngân hàng
Theo kế hoạch, lộ trình đến năm 2020, BHXH Việt Nam phấn đấu 20% số tiền chi trả an sinh xã hội tại địa bàn TP, quận, thị xã thuộc tỉnh, TP trực thuộc T.Ư được thực hiện qua ngân hàng. Đến năm 2021, mục tiêu 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai táng phí, tử tuất... sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị. Để thực hiện mục tiêu trên, BHXH Việt Nam sẽ giao chỉ tiêu phấn đấu chi trả an sinh xã hội qua tài khoản cá nhân cho BHXH tỉnh, TP hằng năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần