Bảo đảm mục tiêu “kép” vì sức khỏe người dân

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Song hành với nhiệm vụ ngăn ngừa dịch Covid-19 bùng phát, huyện Sóc Sơn chỉ đạo các đơn vị chức năng quản lý tốt an toàn thực phẩm (ATTP), giữ an toàn sức khỏe cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

Người dân mua bán thực phẩm tại chợ trung tâm huyện Sóc Sơn. Ảnh: Lâm Nguyễn
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua trên địa bàn Hà Nội đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực ATTP. Mặc dù vậy, huyện Sóc Sơn vẫn chỉ đạo các phòng ban chức năng căn cứ tình hình cụ thể của dịch bệnh, thực hiện các phương án giám sát ATTP phù hợp. Trưởng phòng Y tế huyện Sóc Sơn Lưu Thị Hồng Sen cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo ATTP gắn với phòng, chống dịch tại 3 khu chợ lớn, có lượng người giao thương buôn bán đông trên địa bàn huyện. Hướng dẫn các cơ sở ký cam kết đảm bảo sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Hơn hai tháng qua, khi TP triển khai các biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg huyện Sóc Sơn đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tổ chức kiểm tra 9 công ty trong khu Công nghiệp Nội Bài về công tác đảm bảo ATTP gắn với phòng, chống dịch bệnh. Tuyên truyền, ký cam kết, yêu cầu các cơ sở thức ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè, nhà hàng bia, quán bia hơi bảo đảm các điều kiện về ATTP khi được phép kinh doanh, hoặc bán mang về trở lại sau khi có chỉ đạo nới lỏng giãn cách xã hội của UBND TP Hà Nội. Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra được huyện Sóc Sơn chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh. Trong 9 tháng qua, toàn huyện đã tiến hành giám sát ATTP đối với 465 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trong số này, có 393 cơ sở đảm bảo các quy định về ATTP; còn lại 72 cơ sở có vi phạm (chiếm khoảng 15,5% tổng số cơ sở được thanh tra, kiểm tra). “47 trong tổng số 72 cơ sở được phát hiện có vi phạm đã bị xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 70 triệu đồng. Cùng với tịch thu toàn bộ hàng hoá không bảo đảm chất lượng, huyện cũng đã thông tin để người dân địa phương biết, tránh sử dụng sản phẩm, hàng hóa của các cơ sở này…” - bà Lưu Thị Hồng Sen thông tin thêm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng cho biết, địa phương xác định bảo đảm ATTP là nhiệm vụ song hành với phòng, chống dịch Covid-19, hướng đến "mục tiêu kép” là bảo đảm an toàn sức khoẻ của người dân. Đánh giá tình hình từ nay đến cuối năm 2021 là cao điểm buôn bán, vận chuyển và sử dụng thực phẩm, ông Hồ Việt Hùng cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên cơ sở phù hợp với điều kiện dịch bệnh Covid-19. Trong đó, sẽ đẩy mạnh phối hợp liên ngành nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng giám sát. Đồng thời, kiên quyết xử phạt nghiêm các cơ sở có vi phạm để tạo sức răn đe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần