Người cảm thấy may mắn vì con đã có được chỗ học ở một trường mầm non, tiểu học, THCS công lập, người lại ở tâm trạng ngược lại.
Bởi thực tế, không phải ai cũng có điều kiện kinh tế để chọn trường dân lập (mà thực tế cũng không phải dễ dàng tìm chỗ học phù hợp). Rồi tình trạng lớp năm nào cũng có thêm học sinh mới, sĩ số cứ tăng dần theo từng năm học khiến mỗi người không khỏi thở dài.
Bởi nhìn ở các quận hiện nay, tình trạng các trường tiểu học sĩ số hơn 50 học sinh/lớp, thậm chí có nơi trên 60 em/lớp không còn là chuyện hiếm. Bàn kê san sát lên gần bục giảng, học sinh ngồi san sát bên nhau. Rồi cũng bởi thiếu phòng học 2 buổi/ngày, nên nhiều trường đang phải tổ chức cho học sinh học luân phiên cả vào ngày nghỉ cuối tuần.
Nhiều trường phải liên tục sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, tìm mọi không gian để có thêm những phòng học mới cho học sinh; đến cả các phòng vốn dĩ là phòng chức năng cũng đã thành phòng học, vẫn không thể tải hết lượng học sinh.
Thực tế, vẫn biết rằng, các cấp, các ngành đã rất cố gắng; năm nào cũng có những ngôi trường mới được khánh thành, đưa vào sử dụng. Như tại quận Hoàng Mai, nơi đang được nhắc đến nhiều như một điển hình của sự quá tải học sinh so với trường lớp, rồi cũng có thêm các trường học. Riêng tại phường Hoàng Liệt, quận sẽ xây dựng mới 2 trường mầm non và đưa vào sử dụng năm học 2022 - 2023.
Do tăng dân số cơ học quá đông, năm sau cao hơn năm trước nên ở nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt ở các nơi tập trung nhiều công ty, DN như Bình Dương, Đồng Nai... dù có thêm nhiều trường mới cũng không thể đáp ứng được nhu cầu liên tục tăng.
Cũng bởi chuyện gia tăng số lượng học sinh nhanh chóng này đã kéo theo sĩ số học sinh một lớp học trên địa bàn khá cao, nên câu chuyện thiếu trường, thiếu lớp năm nào cũng vậy.
Thiết nghĩ, trong thời gian tới, để giải quyết vấn đề quá tải học sinh, để không còn xảy ra những câu chuyện có được chỗ học cho con dựa vào may rủi hay một lớp học quá đông so với quy định, một trường học không còn phòng chức năng, nhiều giải pháp rất cần các ngành, các cấp thực thi hiệu quả hơn.
Trong đó, điều cấp thiết nhất là các địa phương phải khai thác đất đã quy hoạch cho trường học và có kế hoạch dài hạn, dành quỹ đất cho trường học trong những năm tiếp theo; đồng thời đề xuất và kiến nghị các đơn vị, DN được giao đất xây dựng trường học, khẩn trương xây dựng theo quy định.
Cùng với đó, đẩy mạnh xã hội hóa trường học, có thêm nhiều hơn nữa các trường học mới mỗi năm, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, để câu chuyện trường lớp không còn “nóng”.