Bảo hiểm xã hội Hà Nội góp sức, chung tay cùng cộng đồng chống dịch

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, UBND TP Hà Nội, BHXH Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tốt nhất quyền lợi BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người dân và DN trên địa bàn Thủ đô.

Ngay sau khi có Nghị quyết và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, BHXH Hà Nội đã triển khai ngay các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam, UBND TP; phân công cán bộ viên chức, NLĐ bám sát từng đơn vị DN trong thực hiện hỗ trợ giải quyết các chính sách hỗ trợ theo Nghị Quyết 68.
BHXH TP đã thành lập Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP. Tổ chỉ đạo có trách nhiệm giúp Giám đốc BHXH Hà Nội chỉ đạo, điều hành phối hợp với các đơn vị có liên quan đồng thời đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ. BHXH TP phối hợp Sở LĐTB&XH và các sở, ban, ngành tham mưu UBND TP ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội.
Quán triệt tới toàn thể viên chức, NLĐ trong đơn vị tiến hành tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của NSDLĐ và NLĐ với tinh thần và trách nhiệm cao nhất đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng, cam kết thực hiện trong vòng 1 ngày theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam.
 Chi trả lương hưu tại nhà người hưởng, kỳ chi trả tháng 8 tại xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức (Hà Nội)
Bên cạnh đó, BHXH TP cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, giải đáp, hỗ trợ, tư vấn để NLĐ và NSDLĐ biết về các chính sách hỗ trợ; tăng cường công tác hướng dẫn, trả lời câu hỏi, vướng mắc liên quan đến chính sách.
Tính đến nay, kết quả việc triển khai các chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ trên địa bàn Thủ đô, đạt được:
Đối với hỗ trợ giảm mức đóng quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: BHXH TP là một trong những đơn vị hoàn thành sớm nhất toàn quốc về thông báo cho các đơn vị, doanh nghiệp, tạm tính số tiền hỗ trợ giảm mức đóng quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đối với 87.472 đơn vị tương ứng 1.439.694 lao động với số tiền là hơn 643 tỷ đồng.
Đối với hỗ trợ tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất: BHXH Thành phố đã giải quyết đã ban hành Quyết định dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với 31 đơn vị tương ứng 2.846 lao động, số tiền được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trên 20 tỷ đồng.
Đối với việc xác nhận các danh sách hỗ trợ cho lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương; danh sách NLĐ ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; danh sách NLĐ được NSDLĐ đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất, BHXH TP đã xác nhận được 137 đơn vị với 7.136 lao động.
Về công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 8: Dưới sự chỉ đạo của UBND TP, để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đảm bảo kịp thời, an toàn cho người hưởng trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, BHXH TP Hà Nội và Bưu điện TP Hà Nội đã xây dựng phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn TP tháng 8/2021.
Theo đó, trong tháng 8, toàn TP có 1.263 người hưởng được chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Đây là các trường hợp duyệt mới, chuyển đến từ BHXH tỉnh khác, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an Nhân dân đã được BHXH TP xét duyệt và tiếp nhận trước ngày 30/7/2021 với tổng số tiền 20,865 tỷ đồng.
Trong đó, thực hiện chi trả cho 985 người hưởng qua tài khoản cá nhân từ ngày 03/8/2021, với số tiền 17.189.682.400 đồng. Đồng thời, thực hiện chi trả cho 278 người hưởng qua tiền mặt tại nhà riêng từ ngày 3/8 – 5/8/2021, với số tiền hơn 3,675 tỷ đồng.
Trường hợp người hưởng không có mặt tại địa phương, có địa chỉ cư trú khác địa bàn nhận lương hưu và người hưởng thuộc địa bàn cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bưu điện thông báo thời gian chi trả, địa điểm, số điện thoại của bưu điện để người hưởng biết liên hệ nhận tiền sau khi hết thời gian cách ly, hết thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội.
Trước đó, BHXH TP đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng (7, 8/2021) vào cùng kỳ chi trả tháng 7/2021 cho 587.850 người hưởng với tổng số tiền 2 tháng là 5.700 tỷ đồng.
Bên cạnh việc đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHXH TP luôn theo dõi sát tình hình phòng chống dịch Covid-19, kịp thời có những giải pháp nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho người tham gia trong việc thụ hưởng chính sách… Mới đây, BHXH TP cũng đã trao 200 triệu đồng ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống dịch Covid-19 của TP thông qua Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội. Tính từ năm 2020 đến nay, số tiền được công chức, viên chức, NLĐ BHXH TP tự nguyện đóng góp ủng hộ quỹ vaccine và quỹ phòng, chống dịch Covid-19 là hơn 528,7 triệu đồng. Qua đó, góp phần làm sâu sắc thêm truyền thống tương thân, tương ái của công chức, viên chức, NLĐ BHXH TP đối với đồng bào cả nước để cùng vượt qua khó khăn, dịch bệnh.